Steve Hanke cảnh báo BTC có thể "làm sụp đổ hoàn toàn nền kinh tế" của El Salvador

Steve Hanke cảnh báo BTC có thể "làm sụp đổ hoàn toàn nền kinh tế" của El Salvador

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

15:28 16/06/2021

Steve Hanke, giáo sư kinh tế học ứng dụng tại Đại học Johns Hopkins, đã cảnh báo rằng việc El Salvador áp dụng Bitcoin (BTC) thành tiền tệ hợp pháp gần đây có khả năng “làm sụp đổ hoàn toàn nền kinh tế”.

Steve Hanke cảnh báo BTC có thể "làm sụp đổ hoàn toàn nền kinh tế" của El Salvador
Steve Hanke cảnh báo BTC có thể "làm sụp đổ hoàn toàn nền kinh tế" của El Salvador

Steve Hanke từng là nhà kinh tế học cấp cao dưới chính quyền Tổng thống Ronald Reagan từ năm 1981 đến năm 1982. Hanke trước đây đã mô tả BTC như một tài sản đầu cơ “với giá trị cơ bản bằng 0” và vào tháng 4, người đàn ông 78 tuổi này đã tweet “tiền điện tử là tương lai của tiền. Bitcoin thì không”.

Nói chuyện với nhà cung cấp tin tức tài chính trực tuyến Kitco News vào ngày 15 tháng 6, giáo sư đại học lưu ý rằng những người nắm giữ BTC từ các khu vực như Nga và Trung Quốc hiện có thể nhắm đến El Salvador như một mục tiêu để chiếm tài sản nắm giữ của họ - đặc biệt là hút hết đô la Mỹ của đất nước này:

“Nó có khả năng làm sụp đổ hoàn toàn nền kinh tế vì tất cả đô la ở El Salvador có thể bị rút sạch và sẽ không còn tiền trong nước. Họ không có đồng nội tệ”.

Trong cuộc phỏng vấn, nhà kinh tế học đã mô tả các đại diện được bầu ở El Salvador đã bỏ phiếu ủng hộ luật Bitcoin của tổng thống Nayib Bukele là "ngu ngốc", và đặt câu hỏi làm thế nào BTC có thể hoạt động như một đồng tiền hợp pháp trong các giao dịch hàng ngày, trong một quốc gia nơi hầu hết công dân sống dựa vào tiền mặt.

“Bạn sẽ không trả tiền đi taxi của mình bằng Bitcoin. Thật nực cười [...] Bạn có 70 phần trăm người dân ở El Salvador thậm chí không có tài khoản ngân hàng”, ông nói.

Vào ngày 11 tháng 6, JPMorgan lặp lại những quan điểm tương tự nhưng bằng ngôn ngữ bớt gay gắt hơn, với việc công ty tuyên bố trong một lưu ý khách hàng rằng rất khó để thấy bất kỳ “lợi ích kinh tế hữu hình nào liên quan đến việc áp dụng Bitcoin như một đồng tiền hợp pháp thứ hai và nó có thể gây khó khăn cho các cuộc đàm phán với IMF”.

Tuy nhiên, Ngân hàng Hội nhập Kinh tế Trung Mỹ (CABEI) không có cùng quan điểm này và hôm qua đã tuyên bố rằng việc áp dụng BTC của El Salvador là sáng tạo và “tạo ra nhiều không gian và cơ hội”.

Ngân hàng đa quốc gia cũng tiết lộ rằng họ sẽ thành lập một nhóm tư vấn kỹ thuật để hỗ trợ El Salvador trong quá trình chuyển đổi sang sử dụng Bitcoin như một đồng tiền pháp định.

Giáo sư Hanke suy đoán rằng "thế lực đen tối rõ ràng đứng đằng sau điều này" ở El Salvador, những người muốn sử dụng Bitcoin để kiếm đô la Mỹ.

Nhà kinh tế học cũng mô tả việc chuyển tiền qua biên giới bằng Bitcoin là "vô nghĩa", vì ông cho rằng tài sản sẽ cần được chuyển đổi ngay lập tức sang đô la để có thể sử dụng nó.

“Nếu bà ngoại của bạn ở El Salvador đang đợi tiền chuyển về và bạn muốn gửi Bitcoin về, thì bà ấy sẽ phải làm gì? Bà phải đến máy ATM để lấy đô la vì đó là cách duy nhất để bạn có thể mua thứ gì đó, ”Hanke nói. Tuy nhiên, các doanh nghiệp ở El Salvador sẽ bắt buộc phải chấp nhận Bitcoin.

Một bài báo trên tạp chí Foreign Policy của nhà phê bình Bitcoin nổi tiếng David Gerard, tác giả của cuốn sách Attack of the 50 Foot Blockchain đã suy đoán rằng vì El Salvador không thể in đô la Mỹ, việc áp dụng BTC có thể là một phần của động thái nhằm tạo nguồn thanh khoản cho đô la Mỹ từ công dân của mình để trả nợ nước ngoài.

Cointelegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ