Steve Forbes: Chúng ta đã bỏ lỡ giai đoạn tốt nhất để kiềm chế lạm phát

Steve Forbes: Chúng ta đã bỏ lỡ giai đoạn tốt nhất để kiềm chế lạm phát

09:18 27/09/2022

Steve Forbes, chủ tịch Forbes Media, cho biết khi tập trung vào việc tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát, các ngân hàng trung ương và chính phủ đã bỏ qua tầm quan trọng của việc duy trì tiền tệ ổn định

GBP đã giảm 4% xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 1.0382 USD vào thứ Hai trong phiên Á, sau khi chính phủ mới của Anh thông báo về việc cắt giảm thuế và khuyến khích đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng.

Tiền tệ đang suy yếu so với USD khi lãi suất ở Mỹ tiếp tục tăng. Cả CNH và JPY cũng giảm mạnh do hai nền kinh tế duy trì các chính sách tiền tệ nới lỏng so với Mỹ.

“Gần như không có ngân hàng trung ương nào ngày nay nói về sự ổn định của tiền tệ. Họ chỉ nói về cách làm suy giảm nền kinh tế để chống lại lạm phát,” Forbes cho biết tại Hội nghị Forbes Global CEO tại Singapore vào thứ Hai.

Forbes, một đảng viên Đảng Cộng hòa từng hai lần tranh cử tổng thống, cho biết nhiều nhà kinh tế và nhà hoạch định chính sách đã chỉ dựa vào các nguyên tắc tiêu chuẩn hoặc tư duy về lạm phát bằng cách tăng lãi suất mà không nhìn xa hơn, chẳng hạn như hỗ trợ tiền tệ.

Giải pháp thực sự

Forbes đã trích dẫn một ví dụ từ những năm 1980: Sau khi Chủ tịch Fed Paul Volcker kiềm chế lạm phát bằng cách tăng lãi suất hơn 20%, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã ổn định nền kinh tế và tăng sản lượng bằng cách cắt giảm thuế và bãi bỏ quy định.

Chính quyền Reagan cũng phối hợp với sự nỗ lực trên toàn cầu để bán USD và mua các loại tiền tệ khác.

“Thật không may, ngày nay không chỉ chính quyền Biden đang đặt ra những trở ngại từ phía nguồn cung, mà cả Fed và các ngân hàng trung ương khác cũng cho rằng cần phải làm suy yếu nền kinh tế để giảm lạm phát,” Forbes phản bác ý kiến ​​rằng suy thoái là giải pháp duy nhất để kiềm chế lạm phát.

“Họ làm điều đó bằng cách tăng lãi suất. Vì vậy, có nhiều người thất nghiệp hơn... đó không phải là giải pháp thực sự,” ông nói.

“Giải pháp thực sự là ổn định tiền tệ. Không cần phải làm cho người dân nghèo đi để chống lại lạm phát."

Sự mất cân bằng tiền tệ có thể tạo ra nhiều vấn đề cho nền kinh tế. USD cao hơn có nghĩa là chi phí xuất khẩu đắt hơn, trong khi đồng tiền yếu hơn có nghĩa là dự trữ ngoại hối thấp hơn.

Forbes đề xuất sử dụng vàng để ổn định tiền tệ - ví dụ, gắn USD với vàng để nó có giá trị cố định.

Ông nói: “Vàng giữ giá trị của nó tốt hơn bất cứ tài sản nào khác trên trái đất… vàng không giữ giá trị ổn định một cách hoàn hảo nhưng nó tốt hơn bất cứ thứ gì chúng ta đã tìm thấy trong hơn 4,000 năm.

"Với các loại tiền tệ không ổn định thì sẽ nhận được các khoản đầu tư dài hạn kém hiệu quả, đó là yếu tố quan trọng cho tăng trưởng kinh tế."

Forbes cho biết sau khi tiêu chuẩn vàng của hệ thống Bretton Woods được áp dụng vào những năm 1940 - theo đó USD được cố định với giá vàng và các đồng tiền khác được cố định với USD - tốc độ tăng trưởng kinh tế đã nhanh hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, hệ thống Bretton Woods đã chấm dứt vào những năm 1970.

Nhà kinh tế trưởng toàn cầu của HSBC, Janet Henry, cho biết rằng bà sẽ không ngạc nhiên nếu GBP tiếp tục giảm xuống dưới mức thấp nhất là 1.0382 USD vào thứ Hai, nhưng bà không kỳ vọng nó sẽ duy trì ở mức đó.

Henry nói: “Tôi không nghĩ rằng sẽ có sự can thiệp vào GBP… nhưng hiện tại BoE phải thắt chặt chính sách hơn nữa nhằm ổn định tình hình.”

“Tôi nghĩ trừ khi gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính, BoE sẽ đợi một vài cuộc họp tiếp theo để đưa ra quyết định tăng lãi suất mạnh mẽ.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ