Sóng gió nối tiếp sóng gió: Đằng sau pha "tắt điện" của Facebook

Sóng gió nối tiếp sóng gió: Đằng sau pha "tắt điện" của Facebook

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:27 05/10/2021

Giữa những tố cáo về việc không trung thực với các nhà đầu tư, Facebook lại phải hứng chịu thêm lỗi hệ thống, và cổ phiếu của công ty này trải qua phiên tệ nhất kể từ đầu năm.

Hệ thống của Facebook đã bất ngờ sập trong hơn sáu giờ đồng hồ vào thứ Hai, khiến một ngày đã tệ của công ty này tồi tệ hơn.

Cổ phiếu của Facebook đã có phiên buồn nhất trong gần một năm, khi giảm tới 4.9% về $326.23, mức giảm trong ngày sâu nhất kể từ phiên giảm 5% vào ngày 9/11/2020. Cổ phiếu công ty này cũng giảm sâu hơn chỉ số S&P 500 (-1.3%) và chỉ số Nasdaq (-2.14%).

Mức giảm này là hậu quả của việc một người tố giác đã nói trên sóng truyền hình toàn quốc rằng Facebook đặt lợi nhuận trên sự an toàn. Chủ nhật tuần trước, trên chương trình “60 phút” của ViacomCBS, cựu chuyên gia khoa học dữ liệu Facebook Frances Haugen đã tố cáo Facebook đánh lừa nhà đầu tư về việc xử lý các phát ngôn thù hận và thông tin sai lệch trên nền tảng của mình.

Ông Haugen đã cung cấp hàng nghìn trang tài liệu cho Wall Street Journal, và đã trở thành nền tảng cho podcast “The Facebook Files”. Ông sẽ điều trần về vấn đề này trước Quốc hội Mỹ vào sáng thứ Ba (giờ Mỹ) và cũng sẽ đề nghị chương trình bảo vệ người tố giác trong đơn khiếu nại gửi lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC).

Và việc Facebook, Instagram và WhatsApp “tắt điện” đã đổ thêm dầu vào lửa. Đến cả hệ thống Facebook sử dụng để liên lạc với các nhà phát triển cũng không hoạt động. Downdetector cho rằng lần này là chưa từng có tiền lệ.

Đến chiều (giờ Mỹ), mọi chuyện đã tệ tới nỗi vấn đề này không thể được giải quyết từ xa, khiến các kỹ sư tại trung tâm dữ liệu của Facebook phải tự khởi động lại các máy chủ. Hệ thống nội bộ của Facebook cũng gặp lỗi, và nhân viên buộc phải dùng email để liên lạc.

Một phát ngôn viên của Facebook đã xác nhận vấn đề trên Twitter:

“Chúng tôi đã ghi nhận rằng một số người đang gặp vấn đề truy cập các ứng dụng và sản phẩm của chúng tôi,” theo phát ngôn viên Andy Stone. “Chúng tôi đang cố gắng giải quyết mọi chuyện nhanh nhất có thể, và chúng tôi xin lỗi vì những bất tiện đã xảy đến.”

Dù Facebook không nói gì đến nguyên nhân của cú sập, các chuyên gia cho rằng đây có thể là vấn đề của hệ thống phân giải tên miền (DNS).

Sau đó, Giám đốc Công nghệ của Facebook đã thú nhận trên Twitter rằng công ty đang gặp trục trặc trong mạng lưới, trong khi New York Times ghi nhận Facebook đã điều một đội tới một trung tâm dữ liệu tại California để khởi động lại máy chủ, do các nhân viên không thể truy cập hệ thống, thậm chí không thể vào các tòa nhà của công ty.

Đến 6h tối giờ bờ Đông, trang chủ Facebook và Instagram bắt đầu hoạt động trở lại, còn WhatsApp phải đợi thêm nửa tiếng. Facebook cũng xác nhận điều này trên Twitter.

Trong lúc giông bão, Facebook cũng đã yêu cầu bác bỏ đơn kiện của Ủy Ban Thương mại Liên Bang (FTC) về vấn đề chống độc quyền, nói rằng khiếu nại của FTC vẫn thiếu bằng chứng rằng Facebook vi phạm luật chống độc quyền:

“Phiên tòa này cho FTC cơ hội thứ hai để đưa ra bằng chứng hợp lệ. Nhưng khiếm khuyết ban đầu vẫn còn: bản khiếu nại sửa đổi vẫn không đưa ra được dẫn chứng thực tế nào cho thấy Facebook có sức mạnh độc quyền.”

Động thái của Facebook khá dễ đoán, sau tuyên bố của CEO Mark Zuckerberg rằng Facebook sẽ đối đầu với bất cứ nỗ lực nào cản trở hoạt động của công ty thông qua chống độc quyền.

Dưới quyền của tân chủ tịch Lina Khan, FTC đệ đơn khiếu nại một lần nữa vào tháng Tám, nhấn mạnh luận điểm độc quyền của họ bằng phân tích thị phần và cách Facebook sáp nhập Instagram và WhatsApp để “thâu tóm hoặc chôn vùi” đối thủ. 

Thẩm phán có hơn một tháng để đưa ra quyết định về việc Facebook bác bỏ vụ kiện này.

Cổ phiếu Facebook có vẻ vẫn tránh được những chỉ trích hướng vào công ty, và tăng 19.4% trong năm 2021, vượt mức tăng trưởng của chỉ số S&P 500 là 14.5%, đồng thời cũng tăng gấp đôi trong vòng ba năm gần đây, trong khi S&P 500 chỉ tăng 50%.

Các chuyên gia phân tích vẫn đang nhận định tốt với Facebook. Theo FactSet, 38/51 chuyên gia về Facebook đưa khuyến nghị “mua”, 12 đưa khuyến nghị “giữ” và chỉ 1 đưa khuyến nghị “bán”. Mức giá mục tiêu trung bình là $421.55, cao hơn 30% so với mức hiện tại.

Market Watch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2024 mặc dù kỳ vọng lạm phát gia tăng và tỷ lệ lạm phát gần đây có xu hướng đi lên. Trong khi đó, thị trường hoán đổi lạm phát dự báo tỷ lệ lạm phát là 3.4% trong tháng 3 và 3.2% trong tháng 4 và tháng 5, cho thấy lạm phát có thể không giảm thêm.
Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện

Mặc dù các chỉ báo kinh tế thường xuyên thay đổi nhưng nó phản ánh tin tức về tình hình hiện tại và dự đoán về biến động trước khi có các dữ liệu về hàng tháng hoặc hàng quý. Đây là cách tuyệt vời để cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường. Và thường thì tối sẽ theo dõi các chỉ báo nhanh trong dài hạn sau đó là các chỉ báo nhanh trong ngắn hạn và cuối cùng là các chỉ báo trùng.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ