Số vốn khổng lồ rót vào Trung Quốc trong năm tới: Khi đồng CNY bước lên vũ đài lịch sử

Số vốn khổng lồ rót vào Trung Quốc trong năm tới: Khi đồng CNY bước lên vũ đài lịch sử

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

23:19 09/10/2020

Các nhà đầu tư nước ngoài đang ưa chuộng nhiều hơn giấy tờ có giá từ Trung Quốc với sự khuyến khích của ngân hàng trung ương ở Bắc Kinh

Các nhà phân tích nhận định nhu cầu kỷ lục từ nước ngoài đối với tài sản của Trung Quốc sẽ thúc đẩy vai trò lớn hơn trên toàn cầu của đồng Nhân dân tệ.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã mua vào giấy tờ có giá từ Trung Quốc trong năm nay, với sức hút từ lợi suất tương đối cao và sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của đất nước này sau đại dịch COVID-19. Trong khi đó, PBoC đã không tìm cách làm suy yếu đồng Nhân dân tệ ngay cả sau các đợt tăng giá lớn đối với đồng tiền này, ở cả trong nước và ngoài nước.

PBoC khuyến khích dòng vốn đầu tư vào quốc gia này khi hứa hẹn trong một báo cáo vào vào tháng 8 rằng “việc phân bổ tài sản bằng đồng Nhân dân tệ của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa”, đồng thời cho biết thêm “sẽ có nhiều ngân hàng trung ương nước ngoài và cơ quan quản lý tiền tệ hơn nắm giữ (tài sản) đồng Nhân dân tệ làm tài sản dự trữ ".

Các nhà phân tích cho rằng khi các nhà đầu tư nước ngoài tăng lượng nắm giữ các tài sản trong nước của Trung Quốc, triển vọng của đồng Nhân dân tệ như một loại tiền dự trữ có thể sẽ được thúc đẩy.

“Để quốc tế hóa một loại tiền tệ, bạn cần phải có một thị trường trái phiếu lớn và có tính thanh khoản cao và đó là những gì Trung Quốc đang làm,” Denise Simon, đồng trưởng bộ phận giấy tờ có giá thị trường mới nổi tại Lazard Asset Management cho biết.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã quan tâm đến việc tăng cường sử dụng đồng Nhân dân tệ quốc tế cho các khoản thanh toán và đầu tư - phần lớn là để giảm sự phụ thuộc vào dollar Mỹ - sau khi đồng tiền này được IMF thông qua sâu hơn vào năm 2016. Nhưng chỉ một năm trước đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã tự làm đồng tiền này giảm giá, khiến các nhà quản lý dự trữ và các nhà đầu tư không còn muốn nắm giữ đồng Nhân dân tệ và tài sản nội địa Trung Quốc.

Dòng vốn đầu tư đang giúp đồng Nhân dân tệ mở rộng ra quốc tế

5 năm kể từ động thái đó, bức tranh giờ đã rất khác. Thay vì cắt giảm lãi suất để chống lại tác động kinh tế của đại dịch, Trung Quốc đã chọn cách dựa nhiều hơn vào hỗ trợ tài khoá và giữ lãi suất ở mức tương đối cao, khiến các tài sản này trở nên hấp dẫn khi lãi suất ở các nền kinh tế lớn khác đều ở mức 0% hoặc thấp hơn.

Paul Mackel, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ngoại hối các thị trường mới nổi của HSBC cho biết: “Trong vài năm qua, nhiều nhà đầu tư đã thận trọng với đồng Nhân dân tệ và năm nay đã có một sự thay đổi hoàn toàn trong suy nghĩ đó”.

Các nhà đầu tư cũng bị thu hút bởi tài sản Trung Quốc như một giải pháp thay thế cho Mỹ, nơi rủi ro về chính trị, ảnh hưởng kinh tế của cuộc khủng hoảng Covid-19 và việc cắt giảm lãi suất đã và đang đè nặng lên đồng USD.

Kaspar Hense, nhà quản lý danh mục đầu tư tại BlueBay Asset Management cho biết: “Các yếu tố cơ bản của nền kinh tế Trung Quốc rất tích cực, sự phục hồi của quốc gia này mạnh mẽ hơn ở các nơi khác và không có lo ngại về làn sóng COVID-19 thứ hai”.

Các nhà đầu tư có thể có được lợi suất khoảng 2.7% đối với trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm, so với mức dưới 0.8% đối với trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn tương ứng.

Dòng tiền chảy vào thị trường trái phiếu trong nước của Trung Quốc trong năm nay tính đến tháng 8 đã chạm mốc 615 tỷ CNY (90 tỷ USD), đưa tỷ lệ nắm giữ của người nước ngoài lên 1.8 tỷ CNY. Dòng vốn ròng vào thị trường chứng khoán là 93 tỷ CNY trong cùng kỳ, đưa tỷ lệ nắm giữ của nhà đàu tư nước ngoài lên hơn 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ.

Gần đây, các nhà đầu tư đã ít lo ngại về sự thay đổi tỷ giá hối đoái đột ngột hơn so với những năm trước khi vết sẹo của sự mất giá vẫn còn hằn sâu. PBoC cũng trấn an các nhà đầu tư trong báo cáo tháng 8 rằng tỷ giá hối đoái đồng Nhân dân tệ biến động theo cả hai chiều “dựa trên cung và cầu của thị trường ".

Bà Simon cho biết: “Các nhà hoạch định chính sách đang lên kế hoạch để đồng tiền này được thị trường công nhận rộng rãi hơn và yếu tố cơ bản không cho thấy đồng tiền này sẽ mất giá như năm 2015."

Ba tháng qua là quý ấn tượng nhất của đồng tiền Trung Quốc giao dịch nội địa kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong khi đồng nhân dân tệ ở nước ngoài ít bị chi phối hơn đã tăng khoảng 7% so với đồng dollar kể từ mức thấp nhất hồi tháng 5, với ít sự phản đối từ PBoC.

Cuộc khảo sát hàng năm của UBS Asset Management cho thấy “những diễn biến chính trị ở Mỹ” - bao gồm cả những căng thẳng xã hội - đã thay thế nguy cơ “hạ cánh mạnh” (nền kinh tế đột ngột tăng trưởng chậm lại gây ra nhiều hậu quả) của nền kinh tế Trung Quốc để giữ vị trí mối lo ngại lớn thứ 3 đối với các nhà quản lý dự trữ của ngân hàng trung ương trong năm nay, đứng sau chiến tranh thương mại và suy thoái toàn cầu.

Cuộc khảo sát cho thấy các nhà quản lý dự trữ cũng đã tăng mục tiêu phân bổ đồng Nhân dân tệ trong 10 năm lên 5%, tăng gần 1 điểm phần trăm so với năm ngoái. Theo dữ liệu mới nhất từ ​​IMF, các nhà quản lý dự trữ có hơn 2% dự trữ tiền mặt bằng đồng nhân dân tệ.

Max nói: "Nếu bạn là một nhà quản lý dự trữ, lợi nhuận vẫn phải đóng một vai trò nào đó. Trường hợp đầu tư vào tài sản thu nhập cố định của Trung Quốc thực sự là một món hời."

Tuy nhiên đồng CNY vẫn gặp phải một rào cản lớn là đồng tiền này khó chuyển đổi được hoàn toàn. "Sự thống trị của đồng dollar vẫn không bị ảnh hưởng", khảo sát các nhà quản lý quỹ Thuỵ Sỹ kết luận như vậy. Báo cáo mới nhất của IMF cho biết khoảng 62% dự trữ ngoại hối trên thế giới là đồng USD. "Sự trỗi dậy của đồng Nhân dân tệ trong vai trò đồng tiền dự trữ không phải là cuộc chạy nước rút, mà sẽ là một cuộc đua marathon đường dài.", ông Castelli cũng nói.

Chỉ số quốc tế hoá của đồng Nhân dân tệ vẫn còn thấp so với đỉnh năm 2015

Trái phiếu chính phủ của quốc gia này sẽ trở thành một trong những chỉ số trái phiếu chính của thế giới vào năm tới, điều mà các nhà phân tích ước tính có thể đồng nghĩa với việc dòng vốn rót vào Trung Quốc thêm 140 tỷ dollar.

"Việc đưa tài sản Trung Quốc vào hàng ngũ các chỉ số trái phiếu và cổ phiếu chính là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy ý định của PBoC xung quanh đồng Nhân dân tệ và nó cho chúng ta biết rõ ràng rằng ngân hàng trung ương này muốn tiến tới tự do hóa thị trường của mình" chiến lược gia trưởng quản lý danh mục đầu tư tại State Street Global Advisors, Gaurav Mallik cho biết.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ