Sức mạnh của đồng Nhân dân tệ là một chỉ báo trước cho sự suy yếu của đồng đô la Mỹ?

Sức mạnh của đồng Nhân dân tệ là một chỉ báo trước cho sự suy yếu của đồng đô la Mỹ?

10:56 04/10/2020

Sự phục hồi mạnh mẽ của đồng tiền pháp định Trung Quốc là một cảnh báo rõ ràng rằng đồng bạc xanh có khả năng suy yếu

Đồng Nhân dân tệ đã trở thành một chỉ báo chính cho số phận của đồng dollar giống như cách mà đồng Yên của Nhật Bản đã làm trong những năm 1990. Thật vậy, sự phục hồi mạnh mẽ của tiền tệ Trung Quốc trong năm nay là một dấu hiệu rõ ràng rằng đồng bạc xanh có khả năng suy yếu hơn nữa so với đồng Euro và các đồng tiền chính khác.

Sự phổ biến ngày càng gia tăng của đồng Nhân dân tệ đánh dấu một sự thay đổi đáng kể đối với các nhà đầu tư. Trong nhiều thập kỷ, đồng tiền pháp định của Trung Quốc được cố định hoặc quản lý rất chặt chẽ bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa. Do đó, đồng Nhân dân tệ chỉ đóng một vai trò nhỏ trên thị trường toàn cầu.

Nhưng kể từ năm 2015, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cho phép tiền tệ giao dịch tự do hơn. Sự thay đổi của PBoC đã cho phép đồng Nhân dân tệ đảm nhiệm vai trò báo hiệu tương tự như đồng Yên trong lịch sử, liên quan đến triển vọng lớn hơn của đồng dollar.

Cuối thế kỷ trước, biến động của đồng tiền Nhật Bản là một chỉ báo quan trọng dự báo những diễn biến trong tương lai của đồng Dollar. Sức mạnh của đồng Yên sau kết quả của Hiệp định Plaza - khi các bộ trưởng tài chính của Pháp, Đức, Nhật Bản, Anh và Mỹ đồng ý vào năm 1985 để thực hiện hành động chung nhằm làm suy yếu đồng bạc xanh – khẳng định vị thế quan trọng của đồng tiền này đối với các FX Trader. Đến những năm 1990, các bước ngoặt đối với đồng Yên còn đánh dấu cả những thay đổi về xu hướng của đồng bạc xanh so với Euro, Bảng Anh và franc Thụy Sĩ.

Tỷ giá CNY/USD phản ánh sự thay đổi trong thương mại quốc tế. Nguồn: FT

Đồng tiền của Nhật Bản có vai trò vượt trội là do nước này có thặng dư thương mại kỷ lục với Mỹ. Sự mất cân bằng bên ngoài giữa hai nền kinh tế là lý do khiến tỷ giá của đồng Yên so với đồng dollar thay đổi thường xuYên báo trước sự thay đổi giá trị của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chính khác.

Nếu đồng Yên tăng giá so với đồng đô la, thì sức mạnh của đồng tiền này ngụ ý rằng thâm hụt thương mại kỷ lục của Mỹ với Nhật Bản không được tài trợ theo tỷ giá hối đoái hiện hành vào thời điểm đó. Thị trường ngoại hối chỉ ra rằng dòng vốn chảy vào nền kinh tế Mỹ không đủ để bù đắp sự mất cân bằng hàng hóa và dịch vụ của Mỹ với Nhật Bản. Sự thiếu hụt này khiến đồng bạc xanh suy yếu, khiến tài sản của Mỹ trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Khi dòng vốn vào đã tăng đủ để lấp đầy thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật Bản, đồng Đô la sẽ dừng lại ở tỷ giá hối đoái mới thấp hơn so với đồng Yên.

Tương tự, nếu đồng Yên giảm giá so với đồng Dollar, thì các thị trường tiền tệ đang báo hiệu rằng dòng vốn chảy vào nền kinh tế Mỹ là quá dư thừa để tài trợ cho sự mất cân bằng của cán cân  thương mại của Mỹ với Nhật Bản theo tỷ giá hối đoái khi đó. Đồng bạc xanh tăng giá khiến tài sản của Mỹ đắt hơn. Sau đó, các nhà đầu tư nước ngoài hạn chế mua tài sản của Hoa Kỳ và đồng dollar trở nên đắt đỏ hơn so với đồng Yên Nhật.

So sánh biến động giữa EUR và CNY. Nguồn: FT

Những thay đổi đáng kể về giá trị của đồng Yên so với đồng Dollar trong những năm 1990 do Nhật Bản đang có thặng dư thương mại lớn nhất thế giới với Mỹ. Khi đồng Yên tăng giá, đó cũng là một tín hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ khó có khả năng thu hút đủ dòng vốn để tài trợ cho thâm hụt thương mại chung với phần còn lại của thế giới. Do đó, sức mạnh của đồng Yên so với đồng dollar cho thấy đồng bạc xanh cũng có khả năng giảm so với Euro, bảng Anh và franc Thụy Sĩ.

Vai trò quan trọng của đồng Yên trong việc dự đoán các biến động tiếp theo của đồng Dollar so với các đồng tiền chính khác đã suy yếu vào những năm 2000 khi Trung Quốc vượt qua Nhật Bản để có thặng dư thương mại cao nhất với Mỹ. Tuy nhiên, đồng Nhân dân tệ được PBoC ấn định ở cùng một tỷ giá so với đồng Dollar cho đến năm 2005 và sau đó được điều hành chặt chẽ cho đến năm 2015.

Giá trị của đồng Nhân dân tệ so với đồng dollar Mỹ qua các quý. Nguồn: FT

Do đó, đồng tiền này bị hạn chế như một chỉ báo về việc liệu nền kinh tế Mỹ có thu hút đủ dòng vốn để tài trợ cho thâm hụt thương mại kỷ lục của Mỹ với Trung Quốc hay không, chứ chưa nói đến việc dự đoán liệu đồng Dollar có khả năng tăng hay giảm trên diện rộng hơn so với các đồng tiền chính khác như đồng Euro. Giờ đây, PBoC đã cho phép đồng Nhân dân tệ thả nổi tự do hơn, điều đó đang cho phép đồng tiền này đảm nhận vai trò lịch sử của đồng Yên như một chỉ báo quan trọng đối với các động thái trong tương lai của đồng dollar. Sự sụt giảm của đồng Nhân dân tệ so với đồng Dollar trong giai đoạn 2015-16, sau khi ngân hàng trung ương cho phép tiền tệ giao dịch linh hoạt hơn và một lần nữa vào năm 2018-19 trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung báo trước sức mạnh của đồng bạc xanh so với đồng Euro. Ngược lại, sự hồi sinh của đồng Nhân dân tệ vào năm 2017 là một chỉ báo hàng đầu về sự tăng giá của đồng Euro so với đồng Dollar. Năm nay, đồng Nhân dân tệ đã tăng mạnh trở lại khi nền kinh tế Trung Quốc thoát khỏi đại dịch. Sức mạnh của Nhân dân tệ cảnh báo sự suy yếu của đồng Dollar nhiều khả năng so với đồng Euro, Bảng Anh, Franc Thụy Sĩ và bây giờ là đồng Yên Nhật.

Broker listing

Cùng chuyên mục

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ