Số liệu CPI khiến trader bối rối về Fed

Số liệu CPI khiến trader bối rối về Fed

10:39 15/03/2023

Dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ tháng Hai, được công bố lúc 8h30 tối ngày 14/3, đã giúp gì cho Cục Dự trữ Liên bang và thị trường lãi suất.

Kỳ vọng cắt giảm lãi suất suy yếu khi CPI tiếp tục tăng cao
Kỳ vọng cắt giảm lãi suất suy yếu khi CPI tiếp tục tăng cao

Lạm phát cơ bản MoM nóng hơn so với dự kiến, tăng 0.5%; trong khi đó, so với cùng kỳ đã giảm từ 5.6% xuống 5.5% so với 5.6% của tháng trước nhưng vẫn được cho là còn rất cao. Lạm phát tiêu đề YoY ở mức 6% đúng như dự kiến, tương đương với mức 0.4% MoM.

Trước phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào một tuần trước về khả năng cần phải có lãi suất cao hơn đáng kể kiềm chế ngự lạm phát, dữ liệu kinh tế mới nhất báo hiệu khả năng tăng 50 điểm cơ bản vào tuần tới và lãi suất sẽ còn tăng thêm trong những tháng tới.

Tất nhiên, sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon xảy ra sau phiên điều trần của Chủ tịch Powell, nhưng vẫn còn phải xem liệu Fed có cân nhắc cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng Hoa Kỳ để điều chỉnh đường lối chính sách đã được vạch sẵn hay không.

Dẫu báo cáo CPI tháng Hai khiến nhiều trader dự đoán Fed sẽ chỉ nâng lãi suất thêm 0.25 điểm phần trăm, thị trường hoán đổi vẫn tiếp tục cho thấy kỳ vọng rằng chỉ còn một đợt thắt chặt nữa trong chu kỳ này rồi lãi suất giảm trong vòng sáu tháng. Nghĩa là, thị trường có nhiều khả năng sẽ phản ứng gay gắt hơn trước thềm cuộc họp của Fed và sau khi các nhà hoạch định chính sách cho thấy sự sụp đổ của SVB có tác động thế nào đối với chu kỳ thắt chặt.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ