Sẽ có nhiều điều cần chú ý hơn ngoài thông báo cắt giảm sản lượng của OPEC+

Sẽ có nhiều điều cần chú ý hơn ngoài thông báo cắt giảm sản lượng của OPEC+

10:02 05/10/2022

Tổ chức OPEC+ đang bước vào tiến thoái lưỡng nan khi chuẩn bị công bố kịch bản giảm sản lượng thông báo trong ngày thứ Tư hôm nay.

Giá dầu WTI đồ thị D1
Giá dầu WTI đồ thị D1

OPEC+ đang được mọi người đồn đoán và kỳ vọng công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng vào ngày 5/10. Tuy nhiên nếu tổ chức này hạn chế nguồn cung quá mạnh, giá cả tăng cao sẽ khiến nhu cầu suy yếu. Nhưng nếu chỉ cắt giảm sản lượng quá nhỏ, đà bán tháo sẽ diễn ra trên thị trường và doanh thu của các nhà sản xuất dầu thô sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng. Đây chính là thế tiến thoái lưỡng nan khiến biến động trên thị trường có khả năng tăng mạnh trong hôm nay và ngày mai.

Theo ước tính, một số nước xuất khẩu dầu mỏ đã rơi vào tình trạng sản xuất dưới năng lực thực tế của họ. Ngân hàng Citi cho biết, mức chênh lệch giữa tổng sản lượng mục tiêu và thực tế - không bao gồm Iran, Libya và Venezuela - có thể lên tới 3.4 triệu thùng/ngày. Điều đó cho thấy thông báo giảm sản lượng của OPEC+ bất kể theo hướng nào cũng sẽ khiến sản lượng thực tế giảm nhiều hơn nữa so với con số công bố, trong khi nhu cầu tiêu thụ mua hàng thật không có nhiều biến động.

Vì vậy, OPEC+ sẽ cần phải điều chỉnh kế hoạch sản lượng để phù hợp với sản lượng thực tế đối với những quốc gia trong Tổ chức và trên hết là tuyên bố việc cắt giảm thực sự. Nhưng một thông báo như vậy dự kiến sẽ là một cú sốc lớn đối với thị trường. Sự phân chia thực tế giữa các quốc gia thành viên sẽ khiến viễn cảnh còn phức tạp hơn nữa.

Và nếu kế hoạch cắt giảm sản lượng của Tổ chức này được công bố châm ngòi cho tình trạng suy thoái kinh tế, giá có thể sẽ giảm hơn nữa. Liệu OPEC+ có đủ biện pháp để cân bằng thị trường trong tương lai? Những câu hỏi kiểu này làm giảm thanh khoản thị trường, mất rất nhiều thời gian để chứng minh và cũng dẫn đến một ngày giao dịch đầy biến động.

Natalia Kniazhevich Bloomberg TV, New York

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ