Sau FED, BOE và ECB cũng đồng loạt tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản

Sau FED, BOE và ECB cũng đồng loạt tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản

14:10 16/12/2022

Thị trường hàng hóa trong ngày 15/12 có nhiều biến động lớn

Sau FED, BOE và ECB cũng đồng loạt tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản
Sau FED, BOE và ECB cũng đồng loạt tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 15/12/2022

Thị trường hàng hóa trong ngày 15/12 có nhiều biến động lớn, trong giai đoạn các Ngân hàng Trung ương lớn trên toàn cầu công bố lãi suất, phần lớn là 50 điểm cơ bản. Lúa mỳ (+1.1%) được hỗ trợ từ xuất khẩu yếu kém ở Pháp, và điều kiện thời tiết vẫn đang tiếp tục cản trợ công tác thu hoạch ở Argentina. Đức và Ba Lan cuối cùng đã đạt được thỏa thuận trong việc cung cấp dầu thô (-1.5%) cho nhà máy lọc Schwedt. Điện Kremlin vẫn chưa đưa ra bất kì quyết định nào trong việc có sửa lại các đường ổng bị phá hoại vào tháng 9 ở Biển Baltic.

Tin tức chung

1. Doanh số bán lẻ của Mỹ giảm hơn dự kiến trong tháng 11, nhưng chi tiêu của người tiêu dùng vẫn được hỗ trợ bởi thị trường lao động thắt chặt, với số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm nhiều nhất trong 5 tháng vào tuần trước. Mức giảm doanh số bán lẻ lớn nhất trong 11 tháng do Bộ Thương mại báo cáo hôm thứ Năm có khả năng hoàn vốn sau khi doanh số bán hàng tăng mạnh vào tháng 10 khi người Mỹ bắt đầu mua sắm trong kỳ nghỉ sớm để tận dụng các đợt giảm giá của các doanh nghiệp đang muốn giải phóng hàng tồn kho dư thừa.

2. Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất cơ bản thêm nửa điểm phần trăm vào thứ Năm và cho thấy có khả năng tăng lãi suất nhiều hơn, nhưng các nhà đầu tư đặt cược rằng ngân hàng trung ương có thể sắp kết thúc việc tăng chi phí đi vay. Ủy ban Chính sách tiền tệ của BoE đã bỏ phiếu với tỷ lệ 6-3 để tăng Lãi suất ngân hàng lên 3.5% - mức cao nhất kể từ năm 2008 - từ 3.0%.

3. Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm lên 2.5% vào thứ Năm, lần tăng thứ tư liên tiếp và vạch ra kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán cồng kềnh từ tháng Ba, với hy vọng rằng chi phí vay cao hơn cuối cùng sẽ ngăn chặn lạm phát.

4. Các nhà ngoại giao cho biết Ba Lan hôm nay đã đình chỉ việc Liên minh Châu Âu chính thức áp dụng thuế doanh nghiệp tối thiểu đối với các công ty lớn, như một phần của toàn bộ gói thỏa thuận, đồng thời cũng đình chỉ tài trợ cho Ukraine. Mức thuế tối thiểu, cùng với 18 tỷ euro (19 tỷ USD) quỹ cho Ukraine vào năm tới, việc phê duyệt kế hoạch phục hồi của Hungary và đình chỉ một số quỹ ngân sách EU cho Budapest, tất cả đều là một phần của thỏa thuận phức tạp mà các chính phủ EU đạt được hôm thứ Hai.

5. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc họp trên truyền hình với các quan chức hôm nay rằng GDP của Nga dự kiến sẽ giảm 2.5% vào năm 2022.

Lịch sự kiện

Ngô

Theo dự báo 10 năm từ viện nông nghiệp IMEA của bang Mato Grosso, Brazil, bang này dự kiến có thể thu hoạch được 80.7 triệu tấn ngô vào niên vụ 2031/32, tức tăng 84.1% so với con số 43.8 triệu tấn của niên vụ 2021/22. Điều này cũng tương ứng với mức tăng trung bình 6.3% hàng năm.

Trong các dự đoán ban đầu cho niên vụ 2023/24, Strategie Grains dự báo sản lượng ngô của EU sẽ tăng lên 63.7 triệu tấn, tăng 26% so với mức thấp nhất trong 15 năm là 50.5 triệu tấn trong năm nay.

Tiến độ trồng ngô ở bang Rio Grande do Sul – Brazil đạt 89% trong tuần kết thúc ngày 15/12, tăng 1 điểm phần trăm so với tuần trước, nhưng vẫn thấp hơn so với mức cùng kì năm trước và trung bình 5 năm lần lượt là 91 và 92%.

Đánh giá: Trung lập

Lúa mì

Xuất khẩu lúa mỳ ở Canada trong tuần kết thúc ngày 11/12 đạt 336,600 tấn, tăng 10% so với tuần trước đó, theo dữ liệu từ Uỷ ban Ngũ cốc Canada cho biết vào ngày 15/12. Luỹ kế xuất khẩu kể từ đầu niên vụ ước tính đạt 7.04 triệu tấn, tăng 56% so với cùng kì năm trước.

Tiến độ thu hoạch lúa mỳ ở Argentina trong tuần kết thúc ngày 14/12 ước tính đạt 53.8% trên tổng diện tích dự phóng, tăng 11.7 điểm phần trăm so với tuần trước, nhưng vẫn thấp hơn 11.2 điểm phần trăm so với cùng kì năm trước.

Số lượng lúa mì thông qua cảng Rouen, trung tâm xuất khẩu ngũ cốc chính của Pháp, đã giảm 21% trong tuần tính đến ngày 14/12, theo dữ liệu hàng tuần từ nhà điều hành cảng Haropa của Pháp. Lượng lúa mì xuất khẩu được ghi nhận trong tuần là 128,347 tấn, với 67% dành cho Trung Quốc (86,347 tấn), tiếp theo là Mexico (33,000 tấn) và Tây Phi (9,000 tấn).

Sàn giao dịch ngũ cốc Rosario đã cắt giảm sản lượng lúa mì Argentina niên vụ 2022/23 thêm 300,000 tấn xuống còn 11.5 triệu tấn, thấp hơn nhiều so với sản lượng 19 triệu tấn dự kiến vào đầu mùa vụ. Sàn giao dịch cho biết: “Lúa mì ở khu vực miền Trung đã phải trải qua một mùa vụ tàn khốc, giữa tình trạng thiếu nước liên tục và sương giá” đồng thời cho biết thêm rằng năng suất lúa mì đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn chục năm với gần 2/3 việc thu hoạch đã hoàn thành.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Xuất khẩu đậu tương ở Canada trong tuần kết thúc ngày 11/12 đạt 359,400 tấn, tăng 19% so với tuần trước đó, theo dữ liệu từ Uỷ ban Ngũ cốc Canada cho biết vào ngày 15/12. Luỹ kế xuất khẩu kể từ đầu niên vụ đạt 2.19 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kì năm trước.

Tiến độ trồng đậu tương ở bang Rio Grande do Sul – Brazil đạt 85% trong tuần kết thúc ngày 15/12, tăng 4 điểm phần trăm so với tuần trước, và thấp hơn mức cùng kì năm trước và trung bình 5 năm lần lượt là 85% và 88%.

Theo dự báo 10 năm từ viện nông nghiệp IMEA của bang Mato Grosso, Brazil, bang này dự kiến có thể thu hoạch được 63.6 triệu tấn đậu tương vào niên vụ 2031/32, tức tăng 55.7% so với con số 40.8 triệu tấn của niên vụ 2021/22. Điều này cũng tương ứng với mức tăng trung bình 4.5% hàng năm.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Dầu thô

Đức và Ba Lan cuối cùng đã đạt được thỏa thuận, cho phép Ba Lan cung cấp đủ dầu thô cho nhà máy lọc dầu Schwedt của Đức mà nước này đã thâu từ Nga vào tháng 9 để hoạt động với công suất 70% từ tháng 1. Điều này có nghĩa là nước này sẽ không cần dầu thô của Nga trong tương lai.

Vụ hỏa hoạn hôm nay làm hai người thiệt mạng tại nhà máy lọc dầu Angarsk của Nga, nhà máy lọc dầu lớn nhất ở phía đông Siberia, đã được dập tắt, các quan chức cho biết. Nhà máy lọc dầu, do gã khổng lồ năng lượng Rosneft kiểm soát, cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang tiếp tục sản xuất nhiên liệu động cơ sau vụ cháy tại một bộ phận công nghệ và việc nạp nhiên liệu vẫn tiếp tục như kế hoạch.

Đánh giá: Tiêu cực

Khí tự nhiên

Sở Giao dịch Liên lục địa (ICE) đã cảnh báo rằng họ có thể thay đổi trung tâm giao dịch khí tự nhiên của mình ra ngoài khối EU, nếu Brussels đồng ý áp giá trần lên khí ga tự nhiên.

Nhà điều hành đường ống Energy Transfer LP (ET.N) hôm thứ Năm đã nhận được sự chấp thuận để bắt đầu hoạt động trên một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên, sẽ cung cấp nhiên liệu đến Bờ Vịnh Hoa Kỳ vào thời điểm nhu cầu ở nước ngoài tăng cao. Đường ống Gulf Run, có thể vận chuyển 1.65 tỷ feet khối mỗi ngày, lấy khí đốt tự nhiên từ các đường ống Chuyển giao Năng lượng khác liên kết với các lưu vực khí đá phiến ở Texas, Louisiana và Arkansas. Đường ống dài 135 dặm chạy từ Westdale đến Starks, Louisiana.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga vẫn chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc có sửa chữa các đường ống Dòng chảy Phương Bắc ở Biển Baltic bị phá hoại vào cuối tháng 9 hay không.

Đánh giá: Tích cực

Đường

Chính phủ Pakistan đã cấp phép cho Hiệp hội các nhà máy đường Pakistan (PSMA) xuất khẩu nửa triệu tấn đường, ARY News đưa tin. Trước đó, PSMA đã kêu gọi chính phủ cho phép họ xuất khẩu một triệu tấn đường, các quan chức trong ngành cho biết.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ