Sản lượng đường ở Brazil cao hơn 12 lần so với cùng kì năm ngoái

Sản lượng đường ở Brazil cao hơn 12 lần so với cùng kì năm ngoái

16:38 28/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 27/12 đã chứng kiến nhiều biến động trái chiều.

Sản lượng đường ở Brazil cao hơn 12 lần so với cùng kì năm ngoái
Sản lượng đường ở Brazil cao hơn 12 lần so với cùng kì năm ngoái

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 27/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 27/12 đã chứng kiến nhiều biến động trái chiều. Trong đó, giá ngô được hỗ trợ mạnh mẽ bởi số liệu thanh tra xuất khẩu khả quan ở Mỹ. Đậu tương có nhịp tăng mạnh trước khi chuyển sang giảm mạnh khi triển vọng nhập khẩu của Trung Quốc ảm đạm. Lúa mì và dầu thô đi ngang khi các yếu tố cung-cầu tạm thời cân bằng nhau. Ngược lại, đường giảm mạnh sản lượng đường trong 02 tuần đầu tháng 12 ở Brazil tăng gấp 12 lần so với cùng kì năm ngoái.

Tin tức chung

1. Trung Quốc sẽ bắt đầu cấp hộ chiếu mới và giấy phép du lịch Hồng Kông cho cư dân đại lục khi họ loại bỏ một số rào cản du lịch sau ba năm hạn chế nghiêm ngặt của Covid. Chính phủ cũng sẽ nối lại các trạm kiểm soát tốc hành ở biên giới với Hồng Kông và Ma Cao trong số các biện pháp bắt đầu vào ngày 8 tháng 1, Cục quản lý xuất nhập cảnh quốc gia cho biết trong một thông báo trên WeChat. Đơn xin gia hạn hoặc gia hạn thị thực của người nước ngoài cũng sẽ bắt đầu lại.

2. Trên toàn cầu, các tỷ phú thế giới đã mất gần 2 nghìn tỷ đô la cộng lại vào năm 2022, theo Forbes. Các tỷ phú của Hoa Kỳ đã mất tổng cộng 660 tỷ đô la, cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào theo thống kê của Forbes, do giá cổ phiếu công nghệ lao dốc do lãi suất tăng, lạm phát tăng cao và nền kinh tế đang xấu đi. Trong số các tỷ phú của Mỹ, Tesla, SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter mới được bổ nhiệm, Elon Musk, đã chứng kiến tài sản của mình giảm sút nhiều nhất. Theo Forbes, giá trị tài sản ròng của Musk đã giảm khoảng 115 tỷ USD trong năm nay.

3. Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và tư nhân trong lĩnh vực ăn uống và du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Lĩnh vực dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong bối cảnh các biện pháp kiềm chế chống vi-rút của Trung Quốc khiến nhiều nhà hàng phải đóng cửa và hạn chế du lịch.

4. Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng đàm phán với tất cả các bên liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, nhưng Kyiv và những người ủng hộ phương Tây đã từ chối tham gia đàm phán. Ông Putin cũng ra dấu hiệu rằng Moscow vẫn cam kết tham chiến, nói rằng người dân Nga sẵn sàng chịu đựng một cuộc xung đột kéo dài. Cả quan chức Mỹ và Ukraine đều tin rằng Nga không nghiêm túc trong các cuộc đàm phán và nghi ngờ tuyên bố này là một mánh khóe câu giờ trong bối cảnh Nga đang thất thế trên chiến trường.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho thấy hôm thứ Hai, lúa mì của Hoa Kỳ được kiểm định để xuất khẩu đã giảm 7.7% xuống còn 280,554 tấn trong tuần tính đến ngày 22 tháng 12, nằm trong dự đoán của các nhà phân tích. Các nhà phân tích đã kì vọng khối lượng từ 250,000 tấn đến 450,000 tấn, với con số trung bình 5 năm được ghi nhận là 304,100 tấn.

Trong 2 ngày, 9 tàu với 390,000 tấn nông sản đã Odesa trong khuôn khổ “Sáng kiến ngũ cốc”. Trong số đó có tàu chở 68,000 tấn lúa mì đến Ai Cập và Indonesia. Cảng Odesa hiện đang chờ chất hơn 860,000 tấn nông sản lên 24 tàu. Hôm nay, 95 tàu đang chờ kiểm tra ở Bosphorus, trong đó 73 chiếc đang đi về phía tây đến các cảng để bốc hàng, 22 chiếc đã chở các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine. Một số tàu đã chờ đợi ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ trong hơn một tháng.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Thanh tra xuất khẩu ngô của Hoa Kỳ tăng 3.6% so với tuần trước lên 856,606 tấn trong tuần kết thúc vào ngày 22 tháng 12, dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho thấy hôm thứ Ba. Các cuộc kiểm tra hàng tuần cho thấy số liệu cao hơn một chút so với mức cao nhất trong phạm vi kỳ vọng của các nhà phân tích, nằm trong khoảng từ 600,000 tấn đến 850,000 tấn.

Việc phát hành báo cáo đã bị trì hoãn một ngày vì kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Trong vụ 2021/22, Trung Quốc đã giảm nhập khẩu đậu tương từ 99.74 xuống 91.6 triệu tấn so với vụ 2020/21 và dự kiến nhập khẩu sẽ tăng 8.3% lên 98 triệu tấn trong vụ 2022/23 do giá giảm và vụ thu hoạch kỷ lục ở Brazil. Theo S&P Global Platts, nếu kinh tế Trung Quốc suy thoái vào năm 2023, nước này có thể giảm nhu cầu đậu tương xuống còn 96-97 triệu tấn. Nhu cầu thức ăn chăn nuôi của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trong 2022/23 do sự phục hồi của đàn lợn sau đợt bùng phát ASF gần đây, đồng thời gia tăng về sản lượng gia cầm, gia súc và nuôi trồng thủy sản.

Dữ liệu hàng tuần bị trì hoãn từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho thấy sự sụt giảm 10.7% trong số lượng đậu tương đã qua kiểm tra xuất khẩu của Hoa Kỳ trong tuần tính đến ngày 22 tháng 12, với 1.7 triệu tấn được thông quan tại các cảng của nước này. Bất chấp sự sụt giảm theo tuần, số liệu của tuần ngang bằng với cùng kỳ năm 2021, khi 1.7 triệu tấn cũng được kiểm tra để xuất khẩu. Trung Quốc vẫn là điểm đến chính của phần lớn khối lượng, chiếm 70% khối lượng.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu cọ

Đại sứ Liên minh châu Âu tại Malaysia cho biết EU sẽ tiếp tục nhập khẩu dầu cọ đi kèm đảm bảo rằng dầu cọ được sản xuất hợp pháp và không liên quan đến nạn phá rừng. Trước đó EU tuyên bố sẽ ngừng nhập khẩu các mặt hàng liên quan đến nạn phá rừng. Vào 06/12, Nghị viện Châu Âu và Hội đồng Liên minh Châu Âu đã đạt được thỏa thuận tạm thời nêu rõ dầu cọ được sản xuất hợp pháp và không phá rừng sẽ tiếp tục được đưa vào thị trường EU, nếu các doanh nghiệp chứng minh được nguồn gốc.

Indonesia đang có kế hoạch đặt giá dầu cọ thô tham chiếu từ 01/01 đến ngày 15/01 ở mức 858.96 USD/tấn. Giá tham chiếu sẽ đặt thuế xuất khẩu trong khoảng thời gian đó ở mức 52 USD/tấn và thuế xuất khẩu ở mức 90 USD/tấn, không thay đổi so với mức hiện tại. Giá tham chiếu từ 16/12 đến 31/12 là 871.99 USD.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thô

TotalEnergies tiếp tục khởi động lại nhà máy lọc dầu Port Arthur có công suất 238,000 thùng/ngày tại Texas vào thứ Ba, những người quen thuộc với hoạt động của nhà máy cho biết. Nhà máy lọc dầu duy nhất của công ty tại Hoa Kỳ đã đóng cửa vào tối thứ Năm do nhiệt độ lạnh khắc nghiệt do một cơn bão mùa đông gây ra. Cuối tuần qua, TotalEnergies đã khởi động lại một đơn vị thu hồi lưu huỳnh và đang làm việc để khởi động lại đơn vị đồng phát, cung cấp năng lượng và hơi nước cho nhà máy lọc dầu, các nguồn tin cho biết.

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba đã đưa ra phản ứng được chờ đợi từ lâu của Nga đối với mức giá trần của phương Tây, khi ký sắc lệnh cấm cung cấp dầu thô và các sản phẩm dầu từ ngày 1 tháng 2 trong 5 tháng cho các quốc gia tuân thủ mức trần. Nhóm Bảy cường quốc, Liên minh châu Âu và Australia đã đồng ý trong tháng này về mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga, có hiệu lực từ ngày 5/12.

Đánh giá: Tiêu cực

Cà phê

Cơ quan Phát triển Cà phê Uganda (UCDA) cho biết, xuất khẩu cà phê của Uganda, nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai của châu Phi, đã giảm trong tháng 11 do hạn hán làm giảm sản lượng ở một số vùng. Các lô hàng trong tháng 11 đạt 447,162 bao 60 kg, thấp hơn 15% so với lượng xuất khẩu trong cùng tháng năm ngoái. Hạn hán ở hầu hết các khu vực trong năm thứ hai liên tiếp dẫn đến gia tăng tỷ lệ sâu bệnh như sâu đục cành cà phê và bệnh phồng rộp đỏ.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ