Rủi ro từ các sự kiện kinh tế chính trị trong tháng 6 có thể đẩy mức độ biến động thị trường lên cao hơn

Rủi ro từ các sự kiện kinh tế chính trị trong tháng 6 có thể đẩy mức độ biến động thị trường lên cao hơn

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

19:59 29/05/2020

Biến động trên tất cả các loại tài sản có khả năng tăng lên vào tháng tới. Rủi ro từ các sự kiện lớn có thể nhìn thấy bao gồm cuộc họp ECB, hội nghị thượng đỉnh EU, đàm phán Brexit và chiến dịch bầu cử ở Hoa Kỳ.

Những sự kiện quan trọng để theo dõi như sau:

  • Cuộc họp ECB (ngày 4 tháng 6): Các nhà đầu tư đang kỳ vọng về sự mở rộng trong Chương trình mua tài sản khẩn cấp đối phó với đại dịch (PEPP). Frederik Ducrozet của Pictet gợi ý trong một ghi chú rằng Hội đồng quản trị của ECB có thể sẽ tăng PEPP thêm 500 tỷ EUR lên mức 1.2 nghìn tỷ EUR, và kéo dài chương trình ra cho đến tháng 9 năm 2021. ECB cũng có thể gây bất ngờ trên thị trường, khiến phạm vi giao dịch gần đây bị phá vỡ trên thị trường FX và tỷ giá.
  • Hội nghị thượng đỉnh EU (19 tháng 6): Đề xuất của Merkel/Macron về quỹ hồi phục Châu Âu sẽ đứng đầu danh sách các chủ đề được thảo luận bởi các nhà lãnh đạo từ 27 quốc gia EU khi họ gặp nhau tại Brussels vào ngày 19 tháng Sáu. Thị trường sẽ tập trung vào nhóm 4 nước Áo, Thụy Điển, Đan Mạch và Hà Lan, và việc họ sẽ chống lại các đề xuất của Đức/Pháp ra sao. Mặc dù chính bà Merkel đã nói rằng bà không mong các nhà lãnh đạo tán thành đề xuất của ủy ban khi họ thảo luận vào tháng 6 này và các cuộc đàm phán chắn chắn sẽ không dễ dàng, mức độ đồng thuận từ các cuộc đàm phán này sẽ là yếu tố dẫn dắt biến động giá trên tất cả các loại tài sản
  • Đàm phán Brexit: Thị trường U.K. sẽ được định hướng từ kết quả của các cuộc đàm phán với thời hạn cuối tháng Sáu cho bất kỳ sự gia hạn nào đối với thỏa thuận chuyển đổi đang đến gần. Cho đến bây giờ, tâm lý từ cả hai phía đang khá tiêu cực, và dường như có nhiều việc phải làm trong những tuần tới. Có rất ít rủi ro đã được đặc cược vào đồng bảng Anh và TPCP Anh. Kỳ vọng cả hai thị trường này sẽ lên xuống thất thường, với những bước di chuyển lớn sẽ xuất hiện nếu hai bên không thể đạt được thỏa thuận thương mại hoặc chí ít là gia hạn thêm thời gian chuyển tiếp.
  • Chiến dịch tranh cử tổng thống ở Mỹ: Mặc dù cuộc bầu cử còn 5 tháng nữa mới diễn ra, nhưng dự kiến các chiến dịch tranh cử sẽ bắt đầu sôi động vào tháng Sáu. Có thể thấy, các chiến dịch này đã được hâm nóng, với việc chính quyền Trump đe dọa chống lại Trung Quốc bị thúc đẩy (ít nhất là một phần) bởi yếu tố chính trị. Trump cũng đã ban hành sắc lệnh nhắm đến các nền tảng truyền thông xã hội. Hãy kỳ vọng rằng thị trường Mỹ sẽ trở nên biến động hơn, vì cuộc bầu cử sẽ chỉ làm tăng thêm bất ổn chính trị

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ