Reflation trade đang hụt hơi trong phiên giao dịch cuối tuần

Reflation trade đang hụt hơi trong phiên giao dịch cuối tuần

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:45 22/01/2021

Không có gì phải bàn khi nói đến kích thích. Những lời nói của bà Lagarde không đủ để giữ vững tâm lý ưa rủi ro khi các đợt phong tỏa lan rộng. Và trong khi reflation trade dần tan biến trước thời điểm cuối tuần, một số hợp nhất đã đến hạn.

Bà Christine Lagarde lặp lại những tuyên bố tháng 12 về việc sẵn sàng sử dụng tất cả các công cụ chính sách nếu cần. Và trong khi “cách tiếp cận toàn diện” của họ đối với các điều kiện tài chính không cố gắng hướng đến một mức lợi suất cụ thể nào, các tiêu chí hiện đang được cải tiến. Có lẽ sẽ là thời điểm thích hợp khi PMI toàn phần của khu vực có thể sụt giảm vào tháng 1. Tất nhiên, có thể không cần sử dụng toàn bộ lượng tiền của chương trình PEPP, nhưng ngay cả sự điều chỉnh nhẹ của quy mô cũng đủ để khiến lợi suất TPCP Ý kỳ hạn 10 năm tăng cao hơn.

Ngân hàng Canada đã kém tinh tế hơn trong bài phát biểu về cắt giảm quy mô QE. Việc Macklem nhận thức được sự sụt giảm có cấu trúc của USD, hàm ý về 1 chính sách nội địa nới lỏng hơn đã đưa đồng loonie xuống mức thấp nhất trong năm 2018. Bên cạnh đó, việc đồng USD mạnh hơn một chút vào sáng nay đang đè nặng lên sự lạc quan về reflation trade, đồng thời khiến thị trường hàng hóa chịu áp lực. 1 con số PMI của Hoa Kỳ yếu hơn ngày hôm nay có thể sẽ gây thêm những khó khăn trong ngắn hạn - với kỳ vọng lạm phát có xu hướng dịch chuyển theo chỉ số này.

Tất nhiên, phần lớn câu chuyện phụ thuộc vào thời điểm thông qua gói kích thích tài khóa trị giá 1.9 nghìn tỷ USD. Và sự hoài nghi về việc liệu các ngân hàng trung ương có nới lỏng vĩnh viễn đang gia tăng, trong bối cảnh hoạt động kinh tế toàn cầu đang sụt giảm. Với nhiều sự bất ổn hiện nay, những làn sóng chốt lời chứng khoán là khó tránh khỏi. Xét cho cùng, thị trường chứng khoán cũng đang ở mức đỉnh mọi thời đại vào thứ 4 vừa qua.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ