RBNZ mở rộng quy mô chương trình mua tài sản giữa bối cảnh COVID-19 tái bùng phát

RBNZ mở rộng quy mô chương trình mua tài sản giữa bối cảnh COVID-19 tái bùng phát

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:25 12/08/2020

Ngân hàng trung ương New Zealand đã mở rộng chương trình nới lỏng định lượng và cho biết họ sẵn sàng cắt giảm lãi suất hơn nữa, bao gồm cả việc hạ lãi suất xuống mức âm, khi một đợt tái bùng phát COVID-19 đang đe dọa sự phục hồi kinh tế. Đồng NZD giảm sau tin này.

RBNZ đã tăng Chương trình Mua tài sản Quy mô lớn (Large Scale Asset Purchase) lên tới 100 tỷ NZD (65 tỷ USD) từ mức 60 tỷ NZD, và gia hạn cho đến tháng 6/2022, theo một tuyên bố hôm thứ Tư tại Wellington. Các nhà hoạch định chính sách duy trì lãi suất chính thức ở mức thấp kỷ lục 0.25% và cho biết họ sẵn sàng sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ bổ sung như lãi suất âm nếu cần thiết.

“Một gói các công cụ tiền tệ bổ sung phải được tích cực chuẩn bị,” RBNZ cho biết. “Gói các công cụ bao gồm lãi suất âm được hỗ trợ bởi việc tài trợ trực tiếp cho các ngân hàng bán lẻ. Mua tài sản nước ngoài cũng vẫn là một lựa chọn đang được xem xét.”

Nền kinh tế của New Zealand đã hoạt động tốt hơn mong đợi sau thành công ban đầu của quốc gia này trong việc xóa sổ COVID-19. Nhưng sự xuất hiện ngày hôm qua của các trường hợp lây nhiễm mới đầu tiên trong hơn 3 tháng đã giáng một đòn mạnh vào triển vọng kinh tế khi thành phố lớn nhất Auckland được đặt trở lại tình trạng phong tỏa. Với việc đại dịch tiếp tục hoành hành trên toàn cầu, ngân hàng trung ương nước này đã lưu ý những rủi ro tiêu cực cho nền kinh tế.

“Sự gián đoạn kinh tế toàn cầu nghiêm trọng do đại dịch gây ra vẫn đang tiếp diễn,” RBNZ cho biết. “Bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào trong triển vọng kinh tế toàn cầu và trong nước vẫn phụ thuộc vào việc ngăn chặn COVID-19”

Đồng New Zealand Dollar đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng sau thông báo. NZD/USD giảm xuống mức thấp 0.6525 trước khi phục hồi lên 0.6548. Lợi suất trái phiếulãi suất hoán đổi cũng giảm.

Trong biên bản cuộc họp, Ủy ban Chính sách Tiền tệ cho biết, với triển vọng kinh tế yếu kém, lạm phát và việc làm ở mức thấp, “cần phải có thêm các biện pháp kích thích tiền tệ để đạt được các mục tiêu của mình”. Ủy ban cho biết chương trình mua trái phiếu của RBNZ có thể hấp thụ một tỷ trọng lớn hơn trên tổng thị trường so với dự đoán trước đây mà không ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường.

Các mục tiêu mới

Các dự báo mới của RBNZ hôm nay cho thấy lãi suất sẽ được duy trì ở mức 0.25% cho đến hết quý đầu tiên của năm 2021, phù hợp với những định hướng trước đây của họ.

Theo các dự báo mới, nền kinh tế sụt giảm 14.3% trong quý 2, đưa nước này vào suy thoái lần đầu tiên kể từ năm 2010. Tuy nhiên, mức giảm này vẫn thấp hơn mức 21.8% được dự báo trong tháng 5 và tăng trưởng dự kiến sẽ phục hồi 12.2% trong quý 3. Nền kinh tế sẽ thu hẹp 1.5% trong năm tính đến tháng 3/2021.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm dự kiến sẽ giảm xuống 0.3% vào cuối năm tới và có khả năng sẽ ở dưới mức đáy của biên độ mục tiêu 1-3% của RBNZ cho đến quý 3/2022, ngân hàng trung ương cho biết. Lạm phát đã ở mức 1.5% trong 12 tháng đến tháng 6.

“Chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ kinh tế quan trọng trong giai đoạn sắp tới,” RBNZ cho biết. "Ủy ban Chính sách Tiền tệ sẽ cung cấp thêm các biện pháp kích thích cần thiết để đạt được mục tiêu của họ."

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ