RBNZ giữ lãi suất OCR ở mức 5.5%, giảm bớt nguy cơ thắt chặt thêm

RBNZ giữ lãi suất OCR ở mức 5.5%, giảm bớt nguy cơ thắt chặt thêm

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:34 28/02/2024

Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) đã giữ nguyên lãi suất trong 5 phiên họp liên tiếp, đồng thời giảm bớt nguy cơ tăng lãi suất trong bối cảnh áp lực lạm phát có dấu hiếu hiệu suy yếu dần. Đồng đô la New Zealand giảm giá.

Ủy ban Chính sách tiền tệ của New Zealand đã giữ lãi suất chính sách (OCR) ở mức 5.5% vào ngày 28/02, đúng như dự báo của 22 trong số 24 chuyên gia kinh tế được Bloomberg khảo sát. Dự báo mới của ngân hàng cũng cho thấy khả năng tăng lãi suất trong năm nay sẽ hạn chế hơn nhưng không thể nói trước đến năm 2025.

RBNZ cho biết: “Những rủi ro đối với triển vọng lạm phát đã trở nên cân bằng hơn, tuy nhiên lạm phát ở trên mức mục tiêu 1% - 3% khiến NHTW vẫn cần đề phòng.”

RBNZ chưa muốn nới lỏng tiền tệ vì áp lực lạm phát vẫn còn cao dai dẳng. Mức lạm phát 4.7% của New Zealand cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ngân hàng và cao hơn so với nhiều quốc gia khác.

Đồng đô la New Zealand mất giá so với đồng bạc xanh sau quyết định này do một số nhà đầu tư và nhà kinh tế dự đoán sẽ có đợt tăng lãi suất bất ngờ. Tỷ giá NZD/USD gảm về mức 0.6122 từ mức 0.6174 trước đó sau quyết định của NHTW.

Kinh tế trưởng tại Ngân hàng ASB Auckland Nick Tuffley cho biết: “Chúng tôi vẫn kỳ vọng RBNZ sẽ hạ OCR vào tháng 11, rủi ro dường như ở mức cân bằng khi RBNZ đã phần nào giúp thị trường an tâm sau những dữ liệu kinh tế mâu thuẫn gần đây. Có thể trong vài tháng tới, khả năng cao OCR vẫn sẽ không thay đổi”. Ngân hàng cho rằng mức lãi suất hiện tại đang hạn chế nhu cầu nhưng cần phải giảm áp lực công suất trong nền kinh tế để đảm bảo lạm phát quay trở lại mục tiêu. Do đó, “OCR cần phải duy trì ở mức hạn chế lâu hơn để hỗ trợ việc này”.

Các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu đã phản đối về việc đặt cược xoay trục sắp diễn ra, cho rằng RBNZ cần phải chắc chắn rằng lạm phát đã được kiểm soát. BOA cho rằng không thể loại trừ khả năng lãi suất tăng thêm, trong khi Fed cho rằng họ sẽ không vội hạ lãi suất. Trong khi đó tại Anh, chỉ một trong số chín thành viên MPC thúc đẩy lập trường cắt giảm lãi suất.

Dự báo mới

Dự báo lãi suất mới nhất của RBNZ cho thấy lãi suất OCR trung bình đạt đỉnh tại mức 5.6% trong năm nay, so với dự báo 5.69% trước đó, hàm ý khả năng 40% sẽ tăng lãi suất. Các dự báo cho thấy việc xoay trục được kỳ vọng bắt đầu từ nửa đầu năm 2025.

Phần lớn chuyên gia kinh tế cho rằng OCR đã đạt đỉnh trong chu kỳ này và sắp tới sẽ quay đầu giảm. Tuy nhiên, vẫn có nhiều quan điểm khác nhau về thời điểm RBNZ xoay trục, có thể vào ngay tháng 5 năm nay hoặc tới cuối tháng 2 năm 2025.

Ngân hàng ANZ và TD Securities trước đó đã dự báo mức tăng 25bps trong cuộc họp ngày hôm nay và đợt tăng tiếp theo sẽ là vào quý II tới, đưa OCR đạt đỉnh ở mức 6%. RBNZ cũng đã công bố các dự báo kinh tế mới cho thấy lạm phát vẫn có khả năng giảm về dưới 3% trong quý III/2024.

Ngân hàng cho biết: “Điều kiện địa chính trị và khí hậu tăng cao vẫn là nguy cơ gây ra lạm phát. Chi phí vận chuyển toàn cầu tăng lên trong thời gian gần đây là một trong những dấu hiệu cho rủi ro này. Chúng tôi vẫn sẽ cảnh giác với những áp lực về lạm phát và sẽ hành động khi cần thiết để kiểm soát lạm phát”.

NHTW kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm nay và sẽ không rơi vào suy thoái do làn sóng nhập cư kỷ lục. New Zealand mới đây công bố mức tăng dân số đạt kỷ lục trong năm nay kể từ sau Thế chiến thứ hai. RBNZ cho biết: “Dân số tăng cao gần đây đang thúc đẩy tổng chi tiêu, thể hiện rõ ở áp lực tăng giá thuê nhà”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ