RBA và những bước đi đầu tiên trong quá trình thu hẹp nới lỏng chính sách tiền tệ

RBA và những bước đi đầu tiên trong quá trình thu hẹp nới lỏng chính sách tiền tệ

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

23:26 06/07/2021

Quá trình thu hẹp nới lỏng của RBA đã dần bắt đầu dẫu cho người đứng đầu cơ quan này vẫn đang duy trì quan điểm tương đối "bồ câu" trong phiên họp gần nhất.

RBA đã có động thái "hawkish" hơn so với kỳ vọng trong phiên họp tháng 7
RBA đã có động thái "hawkish" hơn so với kỳ vọng trong phiên họp tháng 7

NHTW Úc đã thực hiện bước đầu tiên trong quá trình thu lại dần chính sách nới lỏng tiền tệ khẩn cấp nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế, dẫu cho Thống đốc Philip Lowe thường xuyên cảnh báo rằng áp lực lạm phát yếu có thể khiến ông kiên nhẫn hơn so với các đồng nghiệp trong việc nâng lãi suất trở lại.

RBA đã lựa chọn không gia hạn chính sách lợi suất mục tiêu xa hơn thời điểm tháng 4/2024 và thu hẹp quy mô mua trái phiếu kỳ hạn dài trong phiên họp vừa qua, đồng thời vẫn giữ nguyên lãi suất điều hành ở mức 0.1%. Cơ quan này nói rằng một khi chương trình mua tài sản với quy mô 5 tỷ AUD/tuần hiện tại kết thúc vào tháng 9, quy mô mua tài sản sẽ được giảm xuống mức 4 tỷ AUD/tuần cùng với một số thay đổi vào phiên họp giữa tháng 11.

"Đây là một thông điệp thắt chặt hơn so với chúng ta dự kiến" Bill Evans, kinh tế trưởng tại Westpac Banking Group nhận định. Đồng AUD đã mở rộng đà tăng so với USD trong ngày và chạm mức 0.7584 sau thông tin trên. Lợi suất TPCP đáo hạn tháng 4/2024 chỉ tăng nhẹ lên mức 0.13% trong khi đó lợi suất đối với kỳ hạn tháng 11/2024 đã tăng mạnh 8 điểm cơ bản lên mức 0.45%. Lợi suất kỳ hạn 10 năm cũng tăng lên mức 1.47%.

Lợi suất TPCP Úc đáo hạn tháng 11/2024 tăng mạnh sau phiên họp RBA

Thống đốc Lowe vẫn đang quyết tâm đi sau các NHTW khác trong việc thu hẹp chính sách nới lỏng tiền tệ, đặc biệt là so với Fed, mặc dù Úc là một trong những nền kinh tế phục hồi sớm và nhanh chóng nhất. Quan điểm này có lẽ nhằm tránh làm tổn hại tới đồng nội tệ cũng như phản ánh sự nhạy cảm của kinh tế Úc trước rủi ro bùng phát trở lại của đại dịch do tốc độ tiêm vắc-xin vẫn đang ở mức thấp.

Trong bài phát biểu sau cuộc họp, Thống đốc RBA đã nói rằng mặc dù kinh tế Úc đã bất ngờ phục hồi lạc quan hơn dự kiến, điều này vẫn chưa hoàn toàn được thể hiện thông qua dữ liệu tiền lương và lạm phát. Điều này lý giải tại sao RBA chưa sẵn sàng tăng lãi suất trở lại giống như NHTW Canada. "Tại Canada, lạm phát đã tới rất gần mục tiêu của NHTW" ông Lowe nói. "Trong khi đó tại Úc, chúng ta đã chứng kiến lạm phát nằm dưới mục tiêu trong quá nhiều năm và việc đạt được mục tiêu này trong ngắn hạn không phải là điều có khả năng xảy ra cao."

"Điều kiện để RBA tăng lãi suất trở lại - lạm phát duy trì ổn định trong biên độ mục tiêu - nhiều khả năng sẽ chưa diễn ra cho tới cuối năm 2024. Chúng tôi kỳ vọng chương trình mua tài sản sẽ tiếp tục được gia hạn vào tháng 11 tới với quy mô nhiều khả năng sẽ được cắt giảm" nhà kinh tế học James Mclntyre của Bloomberg nhận định.

Thống đốc Lowe nói rằng quyết định xem xét lại chương trình mua tài sản vào giữa tháng 11 đã được dựa trên 2 điều:

  • Nhằm ứng phó kịp thời với những dòng dữ liệu kinh tế trong một môi trường đầy bất định; và
  • Định hướng của RBA về việc mua trái phiếu trong tương lai sẽ giúp hỗ trợ cho việc định giá trên thị trường.

RBA sẽ duy trì mua trái phiếu cho tới khi có một sự tiến triển đáng kể tới mục tiêu toàn dụng lao động và lạm phát, ông Lowe nhấn mạnh. Ông cũng bổ sung thêm rằng quyết định không gia hạn chính sách kiểm soát lợi suất tới tháng 11/2024 là sự điều chỉnh đối với kịch bản phục hồi tích cực của nền kinh tế.

Diễn biến mới phức tạp của dịch bệnh tại Sydney cũng như dần lan rộng ra các bang khác đã làm tăng thêm sự khó đoán trong ngắn hạn, tuy nhiên sẽ có tác động hạn chế trong dài hạn. "Kinh nghiệm chúng ta đã rút ra được đó là một khi dịch bệnh được kiểm soát và lệnh giới hạn được gỡ bỏ, nền kinh tế sẽ bật tăng trở lại nhanh chóng". Bên cạnh đó, RBA cũng đang được hỗ trợ tích cực từ chính sách tài khóa để hướng tới đạt được mục tiêu về việc làm của mình.

Ông Lowe kỳ vọng tỷ lệ thất nghiệp sẽ phải được duy trì sát mức 4% trong khoảng thời gian đủ dài để có thể đưa tăng trưởng tiền lương trở lại trên mức 3%. Dựa vào kinh nghiệm đối với nền kinh tế Úc, ông dự kiến điều này sẽ chưa thể xảy ra trong ít nhất là 18 tháng tới. Và do đó tỷ lệ lạm phát cũng sẽ chưa thể trở lại một cách ổn định ở mức mục tiêu 2-3% của RBA. Điều này lý giải lý do cho quan điểm sẽ chưa nâng lãi suất trở lại ít nhất là tới năm 2024 của NHTW Úc.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ