RBA: Lạm phát giảm về mục tiêu vào cuối năm 2025

RBA: Lạm phát giảm về mục tiêu vào cuối năm 2025

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:52 04/08/2023

Ngân hàng Dự trữ Úc đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế xuống một chút và lạm phát quay trở lại mục tiêu 2-3% vào cuối năm 2025, cho thấy lãi suất có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Ngân hàng dự báo lạm phát toàn phần đạt 2.8% vào tháng 12/2025 – lần đầu tiên trong khoảng thời gian dự báo này, CPI nằm trong mục tiêu, theo tuyên bố chính sách tiền tệ hàng quý được công bố thứ Sáu. Vào tháng 5, RBA dự báo lạm phát sẽ đạt 3% vào giữa năm 2025 nhưng hiện đã điều chỉnh tăng lên 3.1%. Dự báo tăng trưởng GDP được điều chỉnh giảm từ 1.2% xuống 0.9% trong năm nay, và sau đó tăng tốc lên 1.6% một năm sau đó.

Lãi suất được dự báo đạt đỉnh 4.25% vào cuối năm nay, sau đó giảm xuống 3.25% vào cuối năm 2025, nhấn mạnh cách tiếp cận thận trọng hơn của RBA đối với chu kỳ thắt chặt so với các ngân hàng trung ương toàn cầu. Mức thắt chặt 400bp của họ thấp hơn nhiều so với mức 525bp của Cục Dự trữ Liên bang.

Nhiều chuyên gia kinh tế từ Ngân hàng ANZ đến CBA hiện dự báo “thời gian tạm dừng kéo dài” với RBA ở mức 4.1% hiện tại.

Theo RBA, “đánh giá hiện tại của hội đồng là rủi ro về triển vọng lạm phát đã cân bằng hơn. Nhưng RBA nhận ra rằng rủi ro lạm phát duy trì ở mức cao lâu hơn, tăng kỳ vọng lạm phát trung hạn đang rõ ràng hơn.”

Ngân hàng cảnh báo rằng “nếu kỳ vọng lạm phát tăng lên, kết quả sẽ là lãi suất thậm chí còn cao hơn, nền kinh tế chậm lại đáng kể hơn và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng lớn hơn để đưa lạm phát trở lại mục tiêu.”

RBA nhắc lại rằng lạm phát ở mức khoảng 6% là “quá cao” với giá dịch vụ có thể sẽ kéo dài một thời gian do thị trường lao động thắt chặt và chi phí năng lượng tăng. Lạm phát nhà ỏ cũng được dự báo sẽ duy trì ở mức cao do sự gia tăng dân số trong những quý gần đây làm tăng thêm nhu cầu trong một thị trường vốn đã eo hẹp.

Một yếu tố khác góp phần vào lạm phát là tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ, hiện được dự báo đạt đỉnh 4.1% trong năm nay, từ mức 4% trong tháng Năm. RBA nhấn mạnh khả năng tăng lương nhân viên liên tục và tăng trưởng năng suất kém là các rủi ro khiến lạm phát tăng. Mặt khác, áp lực chi phí toàn cầu giảm và lạm phát nhẹ ở Trung Quốc có thể làm giảm giá tiêu dùng chung.

Dự báo cũng đã nâng triển vọng lãi suất so với ba tháng trước đó, “do lãi suất đã tăng vào tháng Năm và tháng Sáu. Nhưng có những động lực khác đang hoạt động theo hướng ngược lại, bao gồm từ tốc độ tăng dân số cao hơn dự kiến và sự phục hồi sớm hơn dự kiến của thị trường nhà ở,” RBA cho biết.

Thị trường nhà ở tại Úc đã bất ngờ đảo chiều, tăng trong 5 tháng liên tiếp trong bối cảnh nhu cầu cao một phần do dân số tăng mạnh và nguồn cung hạn chế. Ngoài ra, hoạt động xây dựng tiếp tục bị hạn chế do do thiếu lao động và điều kiện tài chính thắt chặt.

RBA nhấn mạnh tiêu dùng hộ gia đình là “nguồn chính” của sự không chắc chắn, mặc dù thị trường lao động kiên cường và giá nhà cao có thể hỗ trợ tâm lý.

Ngân hàng trung ương dự báo tăng trưởng tiêu dùng hộ gia đình giảm xuống 1.3% vào cuối năm 2023 từ mức 5.4% năm ngoái. Đó là một trở ngại lớn đối với cả nền kinh tế do tiêu dùng tư nhân chiếm 2/3 GDP Úc.

Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo sẽ tăng từ 3.5% lên 3.9% trong năm nay, và sau đó tăng dần lên 4.5% vào giữa năm 2025 – vẫn thấp hơn mức trước đại dịch.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ