RBA có thống đốc mới

RBA có thống đốc mới

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:19 14/07/2023

Bộ trưởng Tài chính Úc thông báo rằng bà Michele Bullock sẽ là thống đốc mới của Ngân hàng Dự trữ khi nhiệm kỳ của thống đốc đương nhiệm Philip Lowe kết thúc vào tháng 9, trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo ngân hàng trung ương nước này.

Bà Michele Bullock
Bà Michele Bullock

“Bà Bullock là người phù hợp để lãnh đạo RBA trong tương lai và đảm bảo chúng ta có ngân hàng trung ương tốt nhất và hiệu quả nhất thế giới,” ông Jim Chalmers nói với các phóng viên ở Canberra hôm thứ Sáu. Nhiệm kỳ bảy năm của bà sẽ bắt đầu vào ngày 18/9.

Với tư cách là phó thống đốc, bà Bullock, được coi là ứng cử viên mang tính kế thừa và hầu hết các nhà kinh tế đều dự báo không có nhiều tác động lên chính sách từ việc bổ nhiệm bà. Bà sẽ phải vừa điều hành chính sách vào thời điểm lạm phát tăng cao, đồng thời thực hiện một cuộc cải cách trên diện rộng tại ngân hàng trung ương.

“Bộ trưởng đã có 1 đề cử chất lượng. Tôi xin chúc mừng Michele,” ông Lowe nói trong một tuyên bố. “Ngân hàng Dự trữ đang được lãnh đạo bởi những người tốt trong lúc đối phó với thách thức lạm phát và thực hiện các khuyến nghị đánh giá của RBA.”

Trong một cuộc họp ngắn tại Tòa nhà Quốc hội với Thủ tướng Anthony Albanese và Bộ trưởng Chalmers, Bullock cho biết bà rất vinh dự khi được bổ nhiệm, đồng thời nói thêm rằng một phần quan trọng trong vai trò mới của bà sẽ là “dẫn dắt ngân hàng vượt qua sự thay đổi.”

Bullock nhậm chức phó thống đốc vào tháng 4 năm ngoái, 1 tháng trước khi RBA bắt đầu chu kỳ thắt chặt chính sách mạnh tay nhất trong hơn 30 năm. Bà đã làm việc tại RBA từ năm 1985, tham gia với tư cách là thực tập sinh và có bằng thạc sĩ của Trường Kinh tế London (LSE).

Trước khi trở thành phó thống đốc, bà giám sát việc phát hành trái phiếu và thanh toán, những lĩnh vực bà rất quan tâm.

“Michele rất xuất sắc, một nhà lãnh đạo rất giỏi,” ông Jonathan Kearns, cựu quan chức cấp cao của RBA, cho biết. “Bà có kinh nghiệm trong phần lớn các bộ phận của ngân hàng. Bà tiếp thu mọi thứ nhanh chóng.”

“Điều quan trọng là phải nhanh chóng bổ nhiệm một phó thống đốc để thay thế Michele và lý tưởng nhất đó phải là người có thể bổ sung cho bà về mặt chính sách tiền tệ. Nhìn vào nội bộ, Chris Kent sẽ là ứng cử viên sáng giá nhất.”

Một trở ngại trong việc bổ nhiệm bà Bullock việc bà thuộc bộ phận tư tưởng cũ mà Bộ trưởng Chalmers đã tìm cách đập đi xây lại sau khi đánh giá ngân hàng. Một số nhà kinh tế đã nói rằng bà hoặc bất kỳ ứng cử viên nội bộ nào khác sẽ không phù hợp để thúc đẩy cuộc cải cách đó.

Ông Chalmers cho biết hôm thứ Sáu rằng bà Bullock cam kết thực hiện các khuyến nghị của đánh giá.

Dovish hơn

Diana Mousina, kinh tế phó tại AMP Capital Markets, nói rằng việc bổ nhiệm bà Bullock dường như không có ý nghĩa chính sách lớn.

“Michele Bullock có lẽ ôn hòa hơn Philip Lowe một chút dựa trên một số bài phát biểu trong năm qua. Nhưng nhìn chung, thông điệp xung quanh việc hạ nhiệt lạm phát và rủi ro lãi suất cao hơn vẫn còn nguyên vẹn.”

AUD ít thay đổi sau thông báo, trong khi lợi suất trái phiếu duy trì đà giảm.

Úc tham gia nhóm khoảng chục ngân hàng trung ương trên toàn cầu có nữ thống đốc. Một nghiên cứu đầu năm nay cho rằng với tốc độ tiến bộ hiện nay, sẽ mất hơn một thế kỷ để có một số lượng lãnh đạo tài chính nữ và nam ngang nhau.

Việc bãi nhiệm ông Lowe có vẻ ngày càng mang tính hình thức khi Bộ trưởng Chalmers trì hoãn thông báo cho đến tháng 7, tìm cách giới hạn thời gian có cả thống đốc đương nhiệm và kế nhiệm. Nhiệm kỳ của ông kết thúc vào ngày 17/9.

Quyết định được đưa ra sau khi RBA đsnh giá độc lập những thay đổi được đề xuất, bao gồm thành lập một ủy ban chính sách riêng, ít cuộc họp và họp báo sau mỗi quyết định. Đây là kết quả của việc cách truyền đạt thông điệp của ông Lowe bị chỉ trích nhiều trong thời kỳ Covid và sự nhầm lẫn trong định hướng chính sách.

RBA tuần trước đã tạm dừng tăng lãi suất lần thứ hai trong chu kỳ thắt chặt 15 tháng, tăng lãi suất tới 4%. Chiến dịch quyết liệt này đã vấp phải sự chỉ trích từ các hộ gia đình có nợ cao ở Úc và một số nhà lập pháp.

Ông Lowe bị cáo buộc đã để lạm phát thấp hơn mục tiêu 2-3% của RBA trước Covid, sau đó để lãi suất quá thấp trong thời gian đại dịch, với định hướng rằng giá cả khó có thể tăng trước năm 2024.

Thay vào đó, lạm phát tăng nóng và RBA bắt đầu thắt chặt vào tháng 5/2022. Kết hợp với đó là cách truyền tải thông điệp yếu kém khiến các nhà đầu tư và trader bối rối về các phản ứng và định hướng chính sách của ngân hàng.

Phản ứng tiêu cực đã tăng vào đầu năm nay sau khi một phương tiện truyền thông đưa tin rằng Lowe đã tham dự một cuộc họp kín với các nhà giao dịch lãi suất vào ngày 9/2 - mặc dù đã không xuất hiện trước công chúng để giải thích về quyết định diều hâu tại cuộc họp chính sách hai ngày trước đó.

Alex Joiner, kinh tế trưởng tại IFM Investors cho biết: “Ông Lowe đã trở thành một nhân vật gây chia rẽ hơn so với các thống đốc ngân hàng trung ương trước đây. Tôi nghĩ ông đã làm rất tốt với Covid, nhưng cuối cùng lại bị cái mác xấu là nói nhưng không làm được.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda cho biết vào thứ Ba rằng các nhà chức trách đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề ngoại hối 24/24, đồng thời từ chối bình luận về việc liệu Bộ tài chính có can thiệp để hỗ trợ đồng yên một ngày trước đó hay không
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ