RBA có thể bất ngờ hawkish trong cuộc họp chính sách tháng 9

RBA có thể bất ngờ hawkish trong cuộc họp chính sách tháng 9

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

15:47 06/09/2021

Ngân hàng trung ương của Úc có thể tạo ra một "bất ngờ hawkish" khác để khiến đồng nội tệ mạnh lên và lợi suất trái phiếu tăng cao. Các lệnh phong tỏa ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số nước Úc vẫn không thể thay đổi quan điểm chính sách của RBA, tốc độ QE thậm chí có thể được cắt giảm.

Tốc độ mua trái phiếu của RBA và lượng trái phiếu chính phủ Úc được phát hành.
Tốc độ mua trái phiếu của RBA và lượng trái phiếu chính phủ Úc được phát hành.

Thống đốc Lowe đã nói rõ ràng rằng tỷ trọng nắm giữ trái phiếu của NHTW so với lượng trái phiếu được phát hành là động lực chính để đánh giá tác động của các chương trình QE. Chính phủ và tiểu bang đã tăng phát hành trái phiếu trong quý này để đối phó với thâm hụt tài khóa gia tăng do đại dịch gây ra, nhưng họ vẫn chỉ phát hành khoảng 3 tỷ AUD mỗi tuần. Trong khi đó tốc độ của chương trình QE đang là 4 tỷ AUD/tuần, điều đó có nghĩa, lượng trái phiếu mà RBA mua vào mỗi tuần đang cao hơn lượng phát hành.

Điều đó có lẽ khiến RBA gặp nhiều áp lực phải cắt giảm QE, mặc dù họ đã nhấn mạnh rằng cần đánh giá sự bùng phát của đại dịch đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến triển vọng kinh tế dài hạn. Chiều ngược lại, một số người có thể cho rằng RBA cần phải hạ nhiệt lợi suất 10 năm đang tăng và AUD/USD, bởi NHTW này thường sẵn sàng phản ứng với các biến động của thị trường trong ngắn hạn hơn là niềm tin dài hạn. Tuy nhiên, các nhà giao dịch tin rằng đồng AUD và lợi suất sẽ có nhiều khả năng tăng vào thứ Ba.

Garfield Reynolds, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ