RBA cho biết chính sách tiền tệ đang giúp "hạ nhiệt" AUD, sẽ điều tiết vay mua nhà ở

RBA cho biết chính sách tiền tệ đang giúp "hạ nhiệt" AUD, sẽ điều tiết vay mua nhà ở

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:52 20/04/2021

Ngân hàng Dự trữ Úc cho biết các chính sách của họ đang giúp kìm hãm đồng nội tệ, trong khi giá bất động sản tăng cao sẽ khiến họ cần điều tiết xu hướng vay mua nhà, theo biên bản cuộc họp tháng 4.

RBA sẽ điều tiết xu hướng vay mua nhà
RBA sẽ điều tiết xu hướng vay mua nhà

Chính sách nới lỏng "tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế bằng cách giữ cho chi phí tài chính ở mức rất thấp, góp phần làm tỷ giá hối đoái thấp hơn so với các đồng tiền khác", ngân hàng trung ương cho biết trong biên bản hôm thứ Ba. “Các thành viên đã đồng ý rằng điều quan trọng là phải theo dõi cẩn thận việc các tổ chức cho vay có thể ngày càng chấp nhận nhiều rủi ro hơn.”
Sự phục hồi hình chữ V của Úc được phản ánh trên thị trường lao động, với việc tuyển dụng tăng vọt và tỷ lệ thất nghiệp giảm ngay cả khi lực lượng lao động tăng lên mức kỷ lục vào tháng trước. Nền kinh tế phải đối mặt với một vài tháng đầy thách thức sắp tới khi chương trình trợ cấp tiền lương JobKeeper của chính phủ hết hạn, buộc các công ty và hộ gia đình phải tự đứng trên đôi chân của mình.
RBA cho biết: “Mặc dù sự phục hồi tổng thể trên thị trường lao động dự kiến ​​sẽ tạm dừng trong giai đoạn sắp tới, nhưng điều này dự kiến ​​chỉ là tạm thời. “Có vẻ như hiệu quả đầy đủ của việc kết thúc chương trình JobKeeper sẽ trở nên rõ ràng trong vài tháng”.
Theo dữ liệu được công bố vào tuần trước, tỷ lệ thất nghiệp của Úc đã giảm xuống còn 5.6% trong tháng 3 do việc làm tăng hơn 70,000 người, sau khi các nhà hoạch định chính sách tổ chức cuộc họp của họ.
Trong biên bản, ngân hàng trung ương cho biết 95 tỷ đô la Úc đã được sử dụng từ chương trình cho vay cung cấp vốn giá rẻ cho các ngân hàng và 95 tỷ đô la Úc nữa sẽ có sẵn cho đến cuối tháng 6. Hội đồng thống đốc cho biết họ sẽ xem xét việc mở rộng chương trình hơn nữa nếu "có sự suy giảm rõ rệt về điều kiện tài chính và tín dụng". Ngân hàng cho biết hiện tại không có dấu hiệu nào như vậy.
RBA hiện đang triển khai đợt nới lỏng định lượng trị giá 100 tỷ đô la Úc thứ hai để giúp kìm hãm đồng AUD. Ngoài ra, ngân hàng cho biết họ sẽ thực hiện thêm việc mua trái phiếu "nếu như điều này có thể hỗ trợ tiến độ hướng tới mục tiêu toàn dụng lao động và lạm phát".
Họ nhắc lại rằng quyết định về việc có áp dụng kiểm soát đường cong lợi suất đối với trái phiếu kỳ hạn 3 năm đáo hạn vào tháng 11 năm 2024 từ trái phiếu đáo hạn tháng 4 năm 2024 hiện tại hay không sẽ được đưa ra vào cuối năm. Quyết định của họ sẽ được dẫn dắt bởi "luồng dữ liệu kinh tế cùng triển vọng lạm phát và việc làm".
Cơn sốt thị trường nhà ở tại Úc có khả năng ngày càng trở thành trọng tâm trong các cuộc thảo luận của RBA, với giá nhà tăng trong tháng 3 với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1988.
Họ cho biết: “Trong bối cảnh giá nhà tăng và lãi suất thấp, ngân hàng sẽ theo dõi các xu hướng vay mua nhà ở và duy trì các tiêu chuẩn cho vay một cách cẩn thận".
Tuy nhiên, người Úc, giống như những người khác ở hầu hết các nước phát triển, có vùng đệm tài chính vững chắc khi mọi người tiết kiệm các khoản hỗ trợ bằng tiền mặt từ chính phủ trong thời kỳ cao điểm của đại dịch. Thị trường lao động phục hồi nhanh chóng đang giúp các hộ gia đình đáp ứng các cam kết tài chính của họ.
RBA lưu ý dữ liệu khảo sát cho thấy thu nhập và tiết kiệm tăng đối với hầu hết các nhóm thu nhập hộ gia đình, "với hầu hết các khoản tiết kiệm bổ sung được thực hiện bởi các hộ gia đình có thu nhập cao hơn".
RBA cũng đưa ra một số quan sát về hoạt động của nền kinh tế trong quý đầu tiên:
• GDP trong quý 1 có khả năng phục hồi hơn nữa về mức trước đại dịch, sớm hơn so với dự kiến ​​trước đó; và
• Tăng trưởng tiêu dùng hộ gia đình đã giảm nhẹ trong quý 3 sau khi tăng trưởng mạnh trong các quý trước.
Trong một cuộc thảo luận xuyên quốc gia, RBA lưu ý rằng mặc dù Úc phục hồi nhanh chóng về việc làm, tăng trưởng tiền lương đã chậm lại đáng kể "và thấp hơn so với các nước khác." Một lý do chính là thị trường lao động của Úc điều chỉnh bằng cách giảm giờ làm và hạn chế tiền lương, trong khi các quốc gia như Hoa Kỳ điều chỉnh thông qua việc giảm việc làm.
Kết quả là mục tiêu tăng trưởng tiền lương bền vững trên 3% của ngân hàng trung ương để đưa lạm phát trở lại mục tiêu vẫn là một rào cản lớn.
RBA cũng lưu ý trong biên bản rằng hội đồng sẽ thảo luận rộng hơn về tác động của biến đổi khí hậu đối với sự ổn định tài chính trong những tháng tới.

Michael Heath, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ