RBA bám sát mục tiêu lạm phát trong hiệp ước sửa đổi với chính phủ

RBA bám sát mục tiêu lạm phát trong hiệp ước sửa đổi với chính phủ

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:42 08/12/2023

Chính phủ Úc đã gia hạn hiệp ước với RBA về khuôn khổ chính sách tiền tệ, duy trì mục tiêu lạm phát ở mức từ 2-3% đồng thời tập trung hơn vào các động thái từ các nhà hoạch định chính sách.

Bộ trưởng Tài chính Jim Chalmers hôm thứ Sáu chỉ rõ rằng RBA nên hướng mục tiêu lạm phát ở mức trung bình. RBA cũng đồng ý đưa ra lời giải thích nếu không đạt được các mục tiêu về lạm phát hoặc thất nghiệp, đồng thời đưa ra một thời gian cụ thể để đạt được nó.

Mặc dù không có mục tiêu thất nghiệp cụ thể nào được đặt ra, nhưng RBA được yêu cầu giải thích nếu thị trường lao động thiếu việc làm.

Hiệp ước cũng xác nhận mục tiêu kép của RBA là ổn định giá cả và đảm bảo cơ hội việc làm, đồng thời cho biết “thịnh vượng kinh tế và phúc lợi của người dân Úc” phải là ưu tiên hàng đầu của chính sách tiền tệ.

Đây là bước đi mới nhất trong chiến dịch của ông Chalmers nhằm cải tổ RBA sau khi nhận nhiều chỉ trích trong những năm gần đây. Các khiếu nại bao gồm từ việc ngân hàng miễn cưỡng cắt giảm lãi suất trước Covid cho đến cam kết không tăng lãi suất trước năm 2024 và lùm xùm liên quan tới mục tiêu lợi suất – tất cả đều làm tổn hại đến uy tín của ngân hàng này.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ