Rất ít khả năng Powell sẽ "bắn phát súng" thắt chặt tại hội nghị Jackson Hole

Rất ít khả năng Powell sẽ "bắn phát súng" thắt chặt tại hội nghị Jackson Hole

14:38 24/08/2021

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell sẽ có thể cho biết thời điểm ngân hàng trung ương bắt đầu giảm tốc độ mua trái phiếu của mình, đồng thời báo hiệu sự trì hoãn cho đến tháng 11.

Rất ít khả năng Powell sẽ "bắn phát súng" thắt chặt tại hội nghị Jackson Hole
Rất ít khả năng Powell sẽ "bắn phát súng" thắt chặt tại hội nghị Jackson Hole

"Chủ tịch Fed có thể sử dụng nước nói đôi khiến thị trường kỳ vọng rằng ông sẽ không chính thức thực hiện quá trình này cho đến cuộc họp tháng 9” Vince Reinhart, nhà kinh tế trưởng tại Mellon cho biết.

Powell dự kiến ​​sẽ nhấn mạnh việc quản lý rủi ro và nhắc lại rằng tác động của biến thể delta vẫn còn đe doạ nền kinh tế. 

Thông điệp của Powell được hỗ trợ bởi thực tế là hồi nghị Jackson Hole đã được chuyển sang hình thức trực tuyến trong một ngày vào thứ Sáu thay vì sự kiện truyền thống kéo dài hai ngày được đánh dấu bằng bữa tối trang phục phương Tây, câu cá và đi bộ đường dài, sau khi số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến gần đây ở phía tây Wyoming.

“Thật khó cho một thống đốc hàng trung ương - người phải thông qua cuộc họp trực tuyến do đại dịch để khẳng định rằng đã đến lúc bắt đầu điều chỉnh thắt chặt chính sách mà không thừa nhận rủi ro do biến thể delta có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế,” Reinhart nói.

Nhưng những người theo dõi Fed cho rằng ngân hàng trung ương sẽ thông báo cắt giảm và thực sự hàng động trước cuối năm nay. 

Adam Posen, chủ tịch Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho biết: “Có khả năng quá trình thắt chặt sẽ diễn ra trước cuối năm nay, bất chấp diễn biến của biến thể delta". 

Thời gian chính xác không quan trọng nhiều "trừ khi bạn là một trader trong ngày", Posen nói thêm.

Chủ tịch Fed Dallas, Rob Kaplan, một người ủng hộ mạnh mẽ việc giảm tốc độ mua tài sản, cho biết tuần trước rằng ông có thể suy nghĩ lại về việc thúc đẩy một thông báo vào tháng 9 do sự lan rộng của biến thể delta.

Fed đang tiến hành quá trình mua trái phiếu kho bạc và chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp trị giá 120 tỷ USD mỗi tháng. Giảm quá trình mua tài sản không phải một hành động thắt chăt.  Việc giảm tốc độ mua trái phiếu dự kiến ​​sẽ kéo dài ít nhất sáu tháng, có nghĩa là Fed vẫn sẽ tích lũy trái phiếu và duy trì lập trường chính sách dễ dàng.

Lãi suất chuẩn của Fed gần bằng không. Lãi suất sẽ cần phải được tăng trên 2.5% trước khi chính sách được coi là thắt chặt. 

Nhiều nhà kinh tế nói rằng tỷ lệ lạm phát cao trong năm nay có nghĩa là Fed phải hành động nhanh hơn, ít nhất là chuyển sang lập trường chính sách trung lập.

Một cuộc khảo sát mới từ Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia cho thấy, lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bắt đầu, đa số các nhà kinh tế kinh doanh tin rằng Fed đang cung cấp quá nhiều kích thích, một sự thay đổi rõ rệt so với mùa xuân năm ngoái. Điều này đã phản ánh những lo lắng ngày càng tăng về lạm phát cao của Mỹ. .

Powell sẽ phát biểu lúc 10 giờ sáng vào thứ Sáu. Sẽ có một loạt các quan chức Fed phát biểu trên truyền hình trước phát biểu của chủ tịch.

Tim Duy, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ tại SGH Macro Advisors, nhận thấy Fed có hai khía cạnh lớn: hầu hết các quan chức muốn bắt đầu thu hẹp quy mô kích thích trong năm nay và một nhóm nhỏ hơn gồm "một số" quan chức muốn trì hoãn sang năm 2022.

Duy cho biết ông nghĩ rằng Powell đang nghiêng về quan điểm đa số.

“Powell có thể củng cố quan điểm rằng việc cắt giảm sẽ xảy ra vào năm 2021 chỉ đơn giản bằng cách nhắc lại các chủ đề chính của biên bản cuộc họp gần đây nhất khi số quan chức tỏ ra hawkish đã lấn át quan điểm dovish,” Duy nói.

Tại thời điểm này, các nhà kinh tế cho biết chính sách của Fed sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế.

"Nó thực sự không còn là về các vấn đề khái niệm, nó là về các vấn đề kinh tế thực tế," Posen nói.

Bộ Lao động sẽ công bố báo cáo việc làm tháng 8 vào ngày 3 tháng 9. Nền kinh tế đã có thêm trung bình 831,000 việc làm trong ba tháng qua. Một báo cáo mạnh mẽ khác có thể thúc đẩy thông báo quá trình thắt chặt vào tháng 9.

Reinhart nói: “Nếu báo báo việc làm tích cực, nó thì nó sẽ thúc đẩy mọi thứ".

Nhưng một số nhà kinh tế, như Jan Hatzius của Goldman Sachs, nghĩ rằng thông báo thắt chặt có thể bị trì hoãn trong tháng 11.

MarketWatch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ