"Rất ít khả năng" Fed sẽ tăng lãi suất trong năm nay, dù nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ

"Rất ít khả năng" Fed sẽ tăng lãi suất trong năm nay, dù nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ

08:46 12/04/2021

Bất chấp những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang phục hồi nhanh chóng, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell hôm Chủ nhật đã tái khẳng định cam kết của ngân hàng trung ương trong việc duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell

Điều này thể hiện qua một tuyên bố gần như chắc chắn rằng lãi suất sẽ không thay đổi do lạm phát vẫn ở mức ổn định và hàng triệu người Mỹ vẫn cần hỗ trợ khi nền kinh tế vẫn đang trong quá trình hồi phục sau những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra.

“Tôi cho rằng có rất ít khả năng chúng tôi sẽ tăng lãi suất trong năm nay,” Powell cho biết trong “60 Minutes” -  một chương trình phát sóng vào tối Chủ nhật.

“Tôi có nhiệm vụ đảm bảo rằng Fed sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ nền kinh tế trong thời gian tới nếu cần thiết để giúp đỡ cho quá trình phục hồi" ông nói thêm.

Các hỗ trợ đó bao gồm lãi suất vay ngắn hạn gần bằng 0 và chương trình mua trái phiếu 120 tỷ USD một tháng.

Mặc dù nền kinh tế đã phục hồi với hơn 13 triệu việc làm kể từ sau cuộc khủng hoảng đại dịch, vẫn còn khoảng 9 triệu người thất nghiệp. Các bang và địa phương đã nới lỏng các hạn chế và nhiều người đã quay trở lại làm việc hơn.

Tuy nhiên, ông Powell cho rằng nền kinh tế vẫn cần phải hỗ trợ rất nhiều, đặc biệt là đối với những người thuộc nhóm thu nhập thấp hơn - những người chịu nhiều thiệt hại nhất.

“Chúng tôi không có câu trả lời cho tất cả mọi thứ, nhưng những gì chúng tôi làm vì lợi ích của cộng đồng là vô cùng quan trọng và chúng tôi hiểu rằng nếu đây là một chính sách đúng đắn, nó thực sự có thể giúp được rất nhiều người” ông nói. "Nếu những khía cạnh bên lề của nền kinh tế phục hồi tốt, phần còn lại chắn chắn có thể làm tốt điều này"

Trong các dự báo kinh tế gần đây nhất của mình, các quan chức Fed dự đoán GDP năm 2021 tăng 6.5% - tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 1984.

Ông Powell cho biết: “Chúng tôi và nhiều nhà kinh tế nhận thấy sự tăng trưởng và khả năng tạo việc làm mạnh mẽ đã bắt đầu. "Thực sự, triển vọng đã sáng lên đáng kể."

Điều này không có nghĩa là không có rủi ro đáng kể!

Ông Powell cho biết các ca nhiễm vi-rút đang gia tăng vẫn là điều đáng quan ngại, ông khuyên mọi người nên tiếp tục đeo khẩu trang và giữ khoảng cách để duy trì quá trình hồi phục. Ông cũng cho biết các cuộc tấn công mạng đang diễn ra có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng là điều thực sự đáng lo ngại, thay vì sự ổn định của hệ thống tài chính.

Một điều tiếp theo mà ông cho biết không đáng lo lắng là lạm phát - hiện đang ở mức 1.6% - vẫn thấp hơn so với mục tiêu 2% của Fed. Ngân hàng trung ương đã cam kết giữ lãi suất ở mức thấp ngay cả khi lạm phát tăng cao hơn một chút so với tỷ lệ mục tiêu trong một khoảng thời gian.

Khi đề cập đến lạm phát, Powell cho biết ông muốn thấy nó đi đúng hướng để đạt mục tiêu trên 2% "một cách vừa phải" trong một thời gian và Fed sẽ tăng lãi suất khi mục tiêu đó đạt được.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ