Quyết định của OPEC+ có ảnh hưởng nhiều đến giá dầu hơn triển vọng vĩ mô

Quyết định của OPEC+ có ảnh hưởng nhiều đến giá dầu hơn triển vọng vĩ mô

08:51 03/04/2023

OPEC+ đã tiếp tục thúc đẩy giá dầu với quyết định bất ngờ cắt giảm sản lượng.

Điều này có ảnh hưởng đến giá dầu nhiều hơn so với lạm phát và lãi suất, cũng không phải là một tín hiệu cho thấy nhu cầu chậm lại sau những căng thẳng của ngành ngân hàng.

OPEC+ đã tuyên bố cắt giảm hơn 1 triệu thùng/ngày, gạt bỏ những đảm bảo trước đó rằng họ sẽ giữ nguồn cung dầu ổn định. Điều này không hoàn toàn là một cú sốc hay một rủi ro đối với tăng trưởng toàn cầu, khi giá dầu vốn đã tăng trong năm nay - đặc biệt là do nhu cầu của Trung Quốc.

Dầu Brent được dự đoán sẽ tăng lên 90 USD/thùng trong quý IV và nếu giá dầu suy yếu sẽ khiến OPEC+ cắt giảm sản lượng. Quan trọng hơn, các dấu hiệu gần đây cho thấy nguồn cung vẫn tương đối thắt chặt - với dầu Brent vẫn trong tình trạng backwardation và người đứng đầu bộ phận hàng hóa toàn cầu của Goldman Sachs Jeff Currie nói rằng giới đầu tư sẽ bắt đáy vào thứ Sáu.

Phần lớn thị trường đã kỳ vọng vào sự phục hồi của giá dầu. Vậy nên, cần hạn chế những ảnh hưởng gián tiếp đến lạm phát và lãi suất. Và hành động giá gần đây đã phản ánh việc các trader vĩ mô đang lo lắng về tăng trưởng kinh tế Mỹ hơn là nhu cầu suy yếu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ