Quyết định chấm dứt lãi suất âm của BoJ bị lung lay bởi trận động đất mới đây tại Nhật Bản

Quyết định chấm dứt lãi suất âm của BoJ bị lung lay bởi trận động đất mới đây tại Nhật Bản

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:53 04/01/2024

Trận động đất lớn mới đây của Nhật Bản đã ảnh hưởng tiêu cực tới đồng Yên cũng như khiến BoJ khó xóa bỏ chính sách lãi suất âm.

Morgan Stanley MUFG Securities đã không còn đặt cược vào quyết định giảm lãi suất của BoJ trong tháng này và cho rằng ngân hàng sẽ giữ nguyên chính sách hiện tại, một phần do BoJ phải đánh giá tác động của trận động đất đối với nền kinh tế. Theo Mitsubishi UFJ Morgan Stanley, bất kỳ điều chỉnh hay thay đổi nào xảy ra sớm nhất cũng phải từ tháng 4 trở đi.

USDJPY tăng lên mức 143.39 vào sáng thứ Năm. Đồng Yên được nhiều người dự đoán sẽ mạnh lên vào năm 2024 do có nhiều đồn đoán rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm, đồng thời việc bình thường hóa chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở Nhật Bản sẽ hạn chế chênh lệch lãi suất giữa hai đồng tiền.

Daisuke Karakama, chuyên gia kinh tế thị trường tại Mizuho Bank, cho biết: “Mặc dù có khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài dự đoán chính sách lãi suất âm sẽ kết thúc vào tháng 1, nhưng trong hoàn cảnh này, BOJ gần như chắc chắn sẽ giữ nguyên trong vòng 1 tháng”.

Mari Iwashita, nhà kinh tế thị trường tại Daiwa Securities, đã loại bỏ dự báo của mình về việc chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tháng 1 sau bài phát biểu của Thống đốc Kazuo Ueda vào ngày 25/12 và cuộc phỏng vấn của ông với NHK vào ngày 27/12.

Bà cho biết trận động đất có thể làm suy giảm hoạt động sản xuất trong khi chính phủ cố gắng đưa ra các biện pháp phục hồi. Bà Iwashita hiện đưa ra dự kiến sẽ xóa bỏ chính sách lãi suất âm vào tháng Tư.

Ông Karakama cho biết thời thế bây giờ đã khác. Nhật Bản đã tích lũy thặng dư thương mại trong nhiều năm và nhu cầu về JPY của doanh nghiệp đã hỗ trợ đồng tiền này tăng giá. Hiện tại nó đang bị thâm hụt.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ