Quyền chọn - cơn sốt mới của Phố Wall

Quyền chọn - cơn sốt mới của Phố Wall

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

00:33 13/10/2023

2022 có thể là năm của crypto, nhưng 2023 là năm của quyền chọn.

Các nhà đầu tư cá nhân đang đổ xô vào quyền chọn, mang lại cho người nắm giữ quyền mua hoặc bán tài sản, như một cách dễ tiếp cận để đặt cược vào cổ phiếu. Các nhà đầu tư tổ chức cũng đang tận dụng lợi thế vì quyền chọn cung cấp phòng hộ trong thời điểm thị trường biến động mà không mất nhiều chi phí.

Nhưng cơn sốt giao dịch thời kỳ Covid đã biến các công cụ phái sinh từ lĩnh vực của các trader chuyên nghiệp thành công cụ dành cho các nhà đầu tư cá nhân tinh vi, với giao dịch quyền chọn toàn cầu liên tục lập kỷ lục và vượt qua khối lượng hợp đồng tương lai vào năm 2021.

Một ví dụ tiêu biểu là IUR Capital, một công ty tư vấn, phái sinh và cổ phiếu có trụ sở tại London. Tài sản công ty đã tăng gấp ba lần kể từ đầu tháng 1 lên 100 triệu USD, khi những khách hàng lớn nhất của họ chuyển từ crypto sang phái sinh.

Theo CEO Gareth Ryan, “chúng tôi đang thấy dòng tiền đầu cơ từ tiền điện tử sang quyền chọn, trước những rủi ro trên thị trường crypto. Quyền chọn không còn đơn thuần mang tính đầu cơ nữa.”


Giao dịch quyền chọn đã vượt giao dịch hợp đồng tương lai

Theo dữ liệu được tổng hợp bởi Hiệp hội Ngành công nghiệp Thị trường Tương lai, giao dịch quyền chọn đã tăng 478% trong thập kỷ qua, vượt xa mức tăng trưởng 142% của hợp đồng tương lai. Nhưng khối lượng giao dịch thực sự nóng lên sau năm 2019, khi Charles Schwab miễn phí hoa hồng cho giao dịch cổ phiếu, ETF và quyền chọn.

Tăng trưởng thậm chí còn tăng tốc khi các sàn giao dịch trên khắp thế giới tung ra các quyền chọn đáo hạn hàng ngày và các nhà đầu tư từng tập trung vào tiền điện tử đã chuyển sang các thị trường khác. Gần một nửa tổng khối lượng hợp đồng với tài sản cơ sở S&P 500 hiện là quyền chọn 0 ngày.

Quyền chọn này đã thu hút các nhà đầu tư vào thời điểm bất ổn ngày càng gia tăng, cho phép họ phòng hộ mọi biến động thị trường từ báo cáo việc làm đến số liệu GDP. Các trader cũng tất toán vị thế của mình hàng ngày, thay vì phải nắm giữ qua đêm.

Tăng trưởng thị trường hàng hóa

Xu hướng này cũng đang bắt đầu xuất hiện trên các thị trường hàng hóa, vốn cho đến nay vẫn tập trung vào các hợp đồng ngắn hạn, thay vì các quyền chọn 0 ngày. Với Tim Andriesen, trưởng bộ phận nông nghiệp tại công ty môi giới quyền chọn và hợp đồng tương lai Marex Group, tính linh hoạt đó có thể rất hấp dẫn.

“Trong thời điểm không chắc chắn cao độ, việc sử dụng các sản phẩm quyền chọn này là rất hợp lý.”

Các nhà đầu tư cũng đang bị thu hút bởi tiềm năng lợi nhuận cao hơn. IUR cho biết chiến lược quyền chọn chính của họ, gồm giao dịch chênh lệch kỳ hạn quyền chọn, đã mang lại lợi nhuận 35% từ đầu năm đến nay, so với 14% của ETF S&P 500 của SPDR. Năm ngoái, ngay cả khi ETF này giảm 18% trên cơ sở tổng lợi nhuận, chiến lược của họ vẫn tăng 18%.

Các sàn cũng đang hưởng lợi. Tại Cboe Global Markets, sàn giao dịch quyền chọn hàng đầu thế giới và Nasdaq, khối lượng quyền chọn đã tăng hơn 80% kể từ năm 2019.

Theo Phó chủ tịch Nasdaq Greg Ferrari, “chúng tôi nhận thấy làn sóng thanh khoản và khối lượng ngày càng tăng này là một quảng cáo cho các quyền chọn, nơi các nhà đầu tư cảm thấy thoải mái khi tham gia và biết rõ rằng bạn có thể thoát ra.”

Tăng trưởng nhanh chóng của các quyền chọn ngắn hạn là lời nhắc nhở về tốc độ thay đổi của thị trường. James Downs, giám đốc điều hành của Connamara Systems, đưa ra sự tương đồng giữa những gì đang xảy ra trên thị trường quyền chọn và việc chuyển sang giao dịch điện tử - công nghệ cho phép cả hai xảy ra và phát triển nhanh chóng.

Tuy nhiên, ông vẫn thận trọng. Các sản phẩm kỳ hạn ngắn rất phổ biến vì chúng mang lại “sự thỏa mãn ngay lập tức”, nhưng giao dịch đòi hỏi một mức độ kiến thức nhất định.

“Cách bạn tiếp thị tới các nhà đầu tư cá nhân – bạn cần phải cẩn thận với điều đó,” ông nói. “Và các cơ quan quản lý nhận thức được điều đó.”

Giám đốc điều hành sàn giao dịch cho biết, giáo dục là một phần lớn lý do tại sao các sản phẩm này trở nên phổ biến theo thời gian. IUR tổ chức các hội thảo trực tuyến miễn phí về các chiến lược khác nhau, từ covered call tới butterfly. Hội thảo tháng 12 của công ty - phiên họp lớn nhất trong năm - thường có 2,000 người tham dự.

CFTC nói rằng họ đang theo dõi tình hình sát sao và đảm bảo giới đầu tư hiểu được rủi ro.

Theo chủ tịch Rostin Behnam, “có nhiều nội dung và cách tiếp cận, nhưng ta cần đảm bảo là, đặc biệt với quyền chọn và phái sinh, thông tin phải cao nhất có thể vì rủi ro thua lỗ rất lớn do lượng đòn bẩy sử dụng.”

Tại CME Group Inc., khối lượng quyền chọn trung bình hàng ngày đã tăng 23% vào năm 2022 so với một năm trước đó và tăng 21% vào năm 2023. Giao dịch hợp đồng tương lai trên sàn - thị trường lớn gấp bốn lần so với quyền chọn - vẫn không thay đổi trong năm nay.

Theo CEO của CME, ông Terry Duffy, “khi tôi còn là một thanh niên trong lĩnh vực kinh doanh này, rất nhiều người không hiểu hợp đồng tương lai và cách nó hoạt động - nó rất khó hiểu. Qua nhiều năm, mọi người cũng phát triển theo thị trường và họ hiểu rõ các lựa chọn hơn bao giờ hết.”

Sự tăng trưởng này đã gây ngạc nhiên ngay cả những người kỳ cựu trong ngành, những người đã từng chứng kiến những điều mới mẻ đến rồi đi trước đó.

Theo Arianne Adams, nguyên trưởng bộ phận quyền chọn và dịch vụ khách hàng toàn cầu tại Cboe, “tôi theo nghề phái sinh hơn 20 năm nay rồi và tôi chưa từng thấy tốc độ tăng trưởng nhanh đến vậy.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ