Quỹ trái phiếu lớn nhất thế giới mua JPY phòng hộ rủi ro BoJ thắt chặt chính sách tiền tệ

Quỹ trái phiếu lớn nhất thế giới mua JPY phòng hộ rủi ro BoJ thắt chặt chính sách tiền tệ

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

13:25 20/11/2023

Theo Emmanuel Sharef - nhà quản lý quỹ tại Pimco, vài tháng trước, gã khổng lồ trái phiếu đã bắt đầu xây dựng vị thế mua JPY sau khi đồng tiền suy yếu xuống dưới 140.

Trong một cuộc phỏng vấn ở Singapore, ông cho biết, khi nhận thấy lạm phát Nhật Bản vẫn tiếp tục leo thang, BoJ sẽ muốn hướng tới sự từ bỏ hoặc thay đổi chính sách kiểm soát đường cong lợi suất và cuối cùng có thể cần phải tăng lãi suất.

“Trong khi lạm phát ở Mỹ đang giảm thì lạm phát ở Nhật Bản vẫn tăng cao. Nên theo mô hình, chúng tôi thiết lập vị thế long.”

JPY đã giảm hơn 12% so với USD trong năm nay, khiến những người kỳ vọng đồng tiền này sẽ tăng khi Fed nới lỏng và BoJ thắt chặt thất vọng. Mặc dù điều đó cho đến nay vẫn chưa xảy ra, nhưng trong vài tháng gần đây, các nhà kinh tế đã dự báo về thời điểm ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ bình thường hóa chính sách.

JPY giảm xuống 151.91 đổi 1 USD vào tuần trước, gần mức thấp nhất trong ba thập kỷ được thiết lập vào tháng 10/2022, khiến đây là đồng tiền G-10 yếu nhất. Đà giảm diễn ra ngay cả khi BoJ đã nới lỏng YCC.

Mặc dù BOJ đã từ từ hướng tới chính sách thắt chặt - cho phép lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên 1% - những điều này cho đến nay vẫn chưa thể thúc đẩy đà tăng bền vững của đồng Yên. Các quỹ đầu cơ đã tăng vị thế bán ròng JPY lên mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2022 trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 11, trong khi nhiều chiến lược gia cũng dự báo đồng tiền này sẽ tiếp tục suy yếu.

Theo ông Sharef, rất khó để có thể biết được chính xác những gì BoJ sẽ làm nhưng thắt chặt chính sách là điều cần thiết. Nó có thể là một bước từ từ nào đó. Nó cũng có thể là bỏ luôn YCC sau đó tăng lãi suất.

Cựu phó chủ tịch Fed, Richard Clarida, cho biết vào tháng trước BoJ có thể hủy bỏ chương trình kiểm soát đường cong lợi suất trước cuối năm nếu lạm phát dai dẳng hơn dự kiến. Ông viết trong một báo cáo nghiên cứu rằng ngân hàng trung ương cũng có thể tăng lãi suất ngắn hạn lên 0% vào đầu năm tới, từ mức âm 0.1% hiện tại.

Hiện tại, lạm phát của Nhật Bản giảm xuống dưới 3% lần đầu tiên sau hơn một năm vào tháng 9, củng cố quan điểm của BoJ rằng áp lực lạm phát đang tạo đỉnh. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn mức dự báo 2.7% của các nhà kinh tế.

Trong ba năm qua, Quỹ đa tài sản ứng phó lạm phát Pimco có lợi nhuận trung bình hàng năm là 4.4%, đánh bại hơn 70% các quỹ cùng ngành.

Một hỗ trợ khác cho JPY có thể là nhờ sự can thiệp sâu hơn từ chính quyền. Trong năm ngoái, Bộ Tài chính Nhật Bản đã 2 lần can thiệp tỷ giá JPY, lần đầu tiên tại 149, lần thứ 2 tại 152.

“Tôi thực sự nghĩ rằng họ đang cảm thấy áp lực lớn, đặc biệt là từ đồng Yên quanh mức 150,” ông Sharef nói. “Lần trước đồng tiền đạt đến mức đó, họ đã buộc phải can thiệp. Lần này, họ chưa làm vậy nhưng tôi chắc chắn rằng họ có lo ngại về điều đó.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ