Quỹ đầu tư thắng đậm tại Trung Quốc chuyển hướng sang Nhật Bản

Quỹ đầu tư thắng đậm tại Trung Quốc chuyển hướng sang Nhật Bản

12:42 05/07/2023

Một quỹ đầu tư tại Châu Á, sau khi thắng đậm tại Trung Quốc, giờ đang chuyển hướng sang quốc gia láng giềng Nhật Bản.

Công ty quản lý tài sản Midas International Asset Management đang đặt cược vào các công ty công nghệ Nhật Bản và các công ty được hỗ trợ bởi việc mở cửa trở lại của nền kinh tế và người tiêu dùng đẩy mạnh chi tiêu, theo Julia Yoo, người đồng quản lý quỹ Asia Leaders Growth thuộc Midas. Tiền lương tăng tại Nhật Bản có thể kích thích tiêu dùng trong khi đồng yên yếu hơn có thể giúp thu hút nhiều du khách từ nước ngoài, bà nói.

Quỹ đầu tư Hàn Quốc này từng bullish với thị trường Trung Quốc cho đến đầu năm nay, khi họ thay đổi quan điểm do chi tiêu của người tiêu dùng chậm chạp và hỗ trợ chính sách chưa đủ mạnh, khiến cho quốc gia này mất nhiều thời gian hơn để phục hồi, bà Yoo cho biết.

"Người dân đi du lịch nhưng không tiêu tiền. Thị trường Trung Quốc không đóng góp gì cho quỹ trong năm nay cho đến nay." Quỹ của bà quản lý khoảng 111 triệu USD tài sản và vượt trội so với 99% các quỹ khác.

Tỷ trọng đầu tư của quỹ vào Trung Quốc đã giảm từ 28% xuống 19% vào cuối tháng 5. Trong khi đó, tỷ trọng cổ phiếu Nhật Bản đã tăng từ 40% lên 45% trong năm tháng.

Lợi nhuận từ cổ phiếu các công ty Trung Quốc như Li Ning, rượu Quý Châu Mao Đài, Top Education và Proya đã giúp quỹ đạt lợi nhuận 9.2% trong 5 năm gần đây trên cơ sở hàng năm, so với 2.2% của các đối thủ, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Bloomberg. Quỹ vẫn đang vượt trội so với nhiều đối thủ trong năm nay, nhưng chỉ còn với 56% trong số họ, do quỹ nắm giữ một số lượng lớn cổ phiếu Trung Quốc cho đến đầu năm nay.

"Đã đến lúc xử lý rủi ro từ Trung Quốc," bà Yoo nói, đồng thời cho biết quỹ cũng đã hạ tỷ trọng cổ phiếu Shiseido vì công ty mỹ phẩm Nhật Bản này chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi thị trường Trung Quốc.

Nhật Bản có thể là một sự lựa chọn tốt thay cho Trung Quốc nhờ vào chi tiêu của người tiêu dùng đang tăng, có thể thúc đẩy cổ phiếu các công ty liên quan đến việc mở cửa lại nền kinh tế như Oriental Land, Tokyo Disney Resort. Việc Ngân hàng trung ương Nhật Bản dự kiến ​​giữ chính sách tiền tệ siêu nới lỏng trong lúc nhiều ngân hàng trung ương khác vẫn đang tăng lãi suất và xuất khẩu tăng nhờ JPY suy yếu cũng hỗ trợ thị trường chứng khoán của quốc gia.

Quá trình sắp xếp lại chuỗi cung ứng toàn cầu sau căng thẳng Mỹ-Trung Quốc đang có lợi cho các công ty Nhật Bản như Panasonic và các nhà cung cấp thiết bị chip khi các công ty đa dạng hóa nguồn cung, Yoo nói.

Đà tăng cổ phiếu các công ty liên quan đến trí tuệ nhân tạo và nhà sản xuất xe điện cũng đang hỗ trợ thị trường chứng khoán của Nhật Bản. Bà bổ sung.

Midas đặc biệt lạc quan với các công ty tiêu dùng như Fast Retailing và Asics đã chống chọi với thời kỳ suy thoái kinh tế kéo dài nhiều thập kỷ ở Nhật Bản và hiện có tiềm năng tăng trưởng mới tại Mỹ và Châu Âu. Quỹ cũng quan tâm với các công ty công nghệ như Panasonic và Advantest. Một số lựa chọn hàng đầu khác bao gồm Keyence và Fanuc, Yoo cho biết.

Theo Yoo, còn một số phân khúc thị trường Trung Quốc đang phát triển tốt, như lĩnh vực bán dẫn & ô tô điện, và Midas cũng đã nâng tỷ trọng cổ phiếu như Li Auto. Tuy nhiên, việc phục hồi của thị trường chứng khoán Trung Quốc phụ thuộc vào việc chính phủ Bắc Kinh "cố gắng hết sức hỗ trợ thị trường bất động sản," bà nói.

Trừ khi hai vấn đề chính - thị trường bất động sản trì trệ và thất nghiệp thành niên cao, được giải quyết, Trung Quốc sẽ không phải là thị trường để mua và nắm giữ dài hạn. Điều đó khiến Nhật Bản trở thành lựa chọn tốt hơn đối với Yoo.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ