Quên thắt chặt chính sách đi, định hướng lợi suất từ Fed mới là thứ cần quan tâm

Quên thắt chặt chính sách đi, định hướng lợi suất từ Fed mới là thứ cần quan tâm

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

13:58 29/04/2021

Khối lượng các cuộc thỏa luận về thắt chặt và tăng lãi suất đang tăng lên khi cuộc đua thắt chặt của G-10 đang nóng dần. Và do kết quả của việc tái định giá lợi suất kỳ hạn ngắn, những đồng tiền đang tăng mạnh trong năm nay có thể phải vật lộn để giữ vị trí dẫn đầu trong khi những đồng tiền khác bắt kịp kỳ vọng chính sách.

Quên thắt chặt chính sách đi, định hướng lợi suất từ Fed mới là thứ cần quan tâm
Quên thắt chặt chính sách đi, định hướng lợi suất từ Fed mới là thứ cần quan tâm

Sau một thời gian lãi suất chính sách dao động xung quanh mức thấp, các gợi ý rằng chương trình kích thích có thể được thu lại sẽ tạo tiền đề cho sự phân kỳ lớn hơn. Điều đó có thể ảnh hưởng đến các đồng tiền G-10, với đồng CAD và NOK có nguy cơ chững lại so với đồng Bạc Xanh.

Việc cắt giảm quy mô mua trái phiếu của BOC đi kèm với một sự thay đổi đáng ngạc nhiên trong định hướng tăng lãi suất, thúc đẩy đồng Loonie lên mức cao nhất trong nhiều năm. Các thị trường hiện đang dự đoán 3 đợt tăng lãi suất trong vòng 2 năm tới. Ngược lại, các vị thế đặt cược cho việc chỉ một lần tăng lãi suất của Fed gần như không thay đổi so với một tháng trước (tính đến ngày 27 tháng 4), sau khi các vị thế đặt cược mạnh mẽ trong quý 1 đã góp phần làm cho đồng Bạc Xanh tăng vượt trội so với hầu hết các đồng tiền lớn. Với sự phân kỳ chính sách trở nên lớn hơn khi các đợt phục hồi diễn ra và chính sách thắt chặt tiến gần đến, kỳ vọng thắt chặt chính sách có thể thay đổi.

Điều đó quan trọng đối với thị trường FX, vì ngay cả việc mở rộng biên độ chênh lệch lợi suất kỳ hạn ngắn cũng có tác động đến FX. Độ phân tán - ở mức thấp lịch sử trong quá trình đại dịch - đang bắt đầu mở rộng.

Trong khi BOC đã đi trước Fed trong việc thắt chặt trước đây và có khả năng sẽ làm như vậy một lần nữa, mức chênh lệch lợi suất khoảng 60 bps được đo bằng OIS swap 2y1m là mức cao kỷ lục. Dữ liệu mạnh mẽ của Hoa Kỳ và kỳ vọng lạm phát gia tăng có thể thúc đẩy thay đổi chính sách của Fed. Dự báo đồng thuận cho rằng quá trình thắt chặt sẽ bắt đầu vào quý IV, với thị trường lãi suất có khả năng tái định gía kỳ vọng tăng lãi suất.

BOE có khả năng sẽ giảm bớt việc mua trái phiếu vào tháng 6 để duy trì thời gian mua cho đến cuối năm. Điều đó có thể khiến các động thái tái định giá diễn ra, với việc Vương quốc Anh tụt hậu so với Hoa Kỳ về các vị thế đặt cược thắt chặt. Đồng bảng Anh nhiều khả năng sẽ mạnh lên so với với các đồng tiền mà lợi suất bị giữ ở mức thấp, bao gồm đồng Franc Thụy Sĩ, yên Nhật và Krona Thụy Điển.

Trong khi đó, cam kết của RBA để giữ nguyên chính sách cho đến năm 2024 có thể giữ cho lợi suất ngắn hạn được duy trì ở mức thấp. Điều đó có thể khiến đồng Aussie suy yếu so với đồng Bạc Xanh. Và với tín hiệu thắt chặt của BOC, kỳ vọng RBA mở rộng QE có thể chứng kiến sự gia tăng của CAD/AUD.

Tất nhiên, còn nhiều yếu tố tác động khác, chẳng hạn như độ nhạy cảm của đồng CAD đối với các điều khoản thương mại. Và những thách thức vẫn còn đó xung quanh các kế hoạch hỗ trợ tiền lương đang diễn ra ở Vương quốc Anh có thể cản trở kỳ vọng thu hồi kích thích. Nhưng việc chuyển trọng tâm về lợi suất kỳ hạn ngắn đặt ra các câu hỏi không chỉ xung quanh việc NHTW nào sẽ tăng lãi suất trước, mà còn câu hỏi điều gì xảy ra tiếp theo. FX có thể phản ứng với nhiều thông tin hơn là từ các mốc thời gian thắt chặt chính sách.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ