Quên chính sách tiền tệ đi, dữ liệu kinh tế mới là thứ quan trọng lúc này!

Quên chính sách tiền tệ đi, dữ liệu kinh tế mới là thứ quan trọng lúc này!

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:15 12/04/2021

Nền kinh tế Hoa Kỳ đang ở “điểm uốn” sẽ phải đối mặt với một loạt dữ liệu kinh tế quan trọng trong tuần này, với những người theo dõi trái phiếu đang chuẩn bị cho một "chuyến đi gập ghềnh" ở cả hai bờ Đại Tây Dương và cả châu Á. Các tài sản rủi ro cũng khởi đầu đầy thận trọng trước thềm các chất xúc tác tiềm ẩn bao gồm thu nhập, đấu thầu trái phiếu chính phủ và cả lạm phát.

Dữ liệu lạm phát là một những chất xúc tác chính trong tuần này
Dữ liệu lạm phát là một những chất xúc tác chính trong tuần này

Các thị trường đang chờ đợi lạm phát cần dữ liệu để củng cố lập trường và chỉ số CPI của Hoa Kỳ vào ngày mai có thể là chất xúc tác sau khi thị trường trái phiếu đã nhận được nhu cầu khá tốt trong tuần trước - và lợi suất kỳ hạn 10 năm hiện giao dịch quanh mức 1.65%. Điều đó có thể khiến reflation trade bị đình trệ sau khi kỳ vọng lạm phát ổn định và đường cong lợi suất phẳng dần trong tháng qua. Nhưng ngay cả khi áp lực giá được chứng minh là nhất thời, lợi suất tăng cao hơn trong tuần này có thể thúc đẩy đồng bạc xanh và làm chao đảo thị trường chứng khoán - với hơn 95% cổ phiểu trong chỉ số S&P 500 giao dịch trên đường MA 200 ngày.

Và nhu cầu của các nhà đầu tư đối với TPCP sẽ là bài kiểm tra đầu tiên với 2 cuộc đấu thấu TPCP trong hôm nay và ngày mai. Đức cũng sẽ tổ chức các cuộc đấu giá trái phiếu khi nhu cầu vẫn ổn định bất chấp tâm lý risk on hiện tại - cũng như những cảnh báo về nợ đã gây áp lực lên TPCP Đức vào tuần trước. Điều này xảy ra giữa bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục xem xét sự phục hồi kinh tế, với mùa báo cáo thu nhập đang củng cố động lượng thị trường. Kỳ vọng lạm phát đang tăng lên, nhưng triển vọng lạm phát vẫn còn yếu - và cần phải nới lỏng hơn nữa để thúc đẩy giá cả, theo thành viên ECB, Panetta.

Tất nhiên, đằng sau triển vọng tăng trưởng lạc quan là nguy cơ vi rút với số ca nhiễm cao kỷ lục ở Ấn Độ, tác động xấu đến giá dầu thô và châu Âu vẫn trong tình trạng phong tỏa. Trong khi tỷ giá EUR/GBP tăng hơn 2% vào tuần trước, các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Anh đang phát triển mạnh mẽ cùng với yếu tố chu kỳ thuận lợi có thể khiến các nhà đầu tư chốt lời. Các cửa hàng và quán bar ở Vương quốc Anh được mở lại cũng đang hy vọng có thể thu được lợi nhuận ổn định.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ