Quan hệ Nga - Trung ngày càng khởi sắc bất chấp phản đối từ các nước phương Tây

Quan hệ Nga - Trung ngày càng khởi sắc bất chấp phản đối từ các nước phương Tây

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

15:18 20/12/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác với Moscow trong cuộc gặp với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin.

Ông Tập Cận Bình cho biết đã có tiến triển trong quá trình hợp tác giữa hai nước, được thể hiện qua việc thương mại song phương đạt mục tiêu hàng năm là 200 tỷ USD vào tháng trước.

“Duy trì và phát triển tốt mối quan hệ Trung-Nga là lựa chọn chiến lược được cả hai bên chấp thuận trên cơ sở lợi ích của nhân dân hai nước”, ông Tập nói trong cuộc gặp hôm thứ Tư tại Bắc Kinh.

Việc Trung Quốc tiếp tục hợp tác với Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin quyết định xâm lược Ukraine đã là một điểm gây tranh cãi với Mỹ và các quốc gia châu u. Các chính phủ phương Tây đã gây áp lực buộc ông Tập phải từ chối hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Moscow.Tuy nhiên, nó hầu như không ngăn cản được các trao đổi ngoại giao. Tuần này ông Mishustin sẽ thực hiện chuyến thăm Trung Quốc lần thứ hai vào năm 2023, trong khi ông Tập Cận Bình đã ngồi lại với ông Putin ở cả Moscow và Bắc Kinh trong năm nay.

Thương mại giữa hai quốc gia đã tăng vọt kể từ khi phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga.

Thương mại Trung-Nga tăng vọt trong hai năm qua

Đồng nhân dân tệ đang trở thành đồng tiền được ưa chuộng trong thanh toán thương mại hàng hóa giữa các đối tác của Trung Quốc. Theo ước tính của Bloomberg Economics, tỷ lệ thanh toán thương mại bằng đồng nhân dân tệ đã tăng từ 15% vào cuối năm 2021 lên 27% vào tháng 9/ 2023, trong đó Nga là nước đóng góp lớn nhất.

Ông Tập cũng cho rằng kinh tế Trung Quốc có khả năng phục hồi nhanh, có tiềm năng mạnh mẽ và phân tích cơ bản dài hạn vẫn không thay đổi. Ông Mishustin cho biết Nga hài lòng với sự phát triển trong quan hệ và sẵn sàng mở rộng hợp tác, CCTV đưa tin.

Cả hai nước đã đồng ý mở rộng hợp tác nông nghiệp và cùng bảo vệ an ninh năng lượng khi Mishustin gặp Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang hôm thứ Ba.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ