Quan điểm Kathy Lien ngày 6.1: Các dữ liệu kinh tế đang đóng vai trò thúc đẩy đồng USD?

Quan điểm Kathy Lien ngày 6.1: Các dữ liệu kinh tế đang đóng vai trò thúc đẩy đồng USD?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

09:42 06/01/2022

Các báo cáo kinh tế Mỹ hôm nay đã khiến cho giới đầu tư phải chú ý tới đồng USD, khi thị trường lao động đang hoạt động mạnh và Fed sẽ giảm kích thích trong năm nay, đẩy lãi suất tăng cao hơn. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã vượt 1.7%, mức đỉnh trong 2 năm.

Theo biên bản cuộc họp gần đây nhất của Fed, phần lớn thành viên cảm thấy rằng bảng cân đối kế toán có thể được điều chỉnh với tốc độ nhanh hơn và các điều kiện để tăng lãi suất có thể được đáp ứng sớm hơn nếu lạm phát vẫn ở mức cao và thị trường lao động tiếp tục cải thiện.

Sau khi giảm sâu vào tháng 12, giá dầu đã phục hồi mạnh trong 3 tuần qua, và thị trường việc làm đang hoạt động tốt, khi báo cáo dữ liệu ADP bảng lương tư nhân (Payroll) tăng mạnh nhất vào tháng trước kể từ tháng 5. Không có gì ngạc nhiên khi phe bò đồng USD vẫn đang nắm quyền kiểm soát khi đồng bạc xanh đã hồi phục qua đêm so với đồng yên Nhật và đồng euro. Các đồng tiền hàng hóa bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự tăng giá của USD và đợt bán tháo trên phố Wall. Các thị trường cuối cùng đã xem xét đến các tác động của việc tăng lãi suất trong năm nay.

Trong khi đó, trọng tâm đang chuyển sang báo cáo việc làm vào thứ Sáu. Chỉ số phi sản xuất ISM dự kiến ​​phát hành vào ngày mai và đây được coi là một trong những chỉ số chính mạnh nhất cho bảng lương phi nông nghiệp. Với chỉ số ADP tăng 807,000 trong tháng 12, các nhà đầu tư kỳ vọng một báo cáo dữ liệu mạnh mẽ. Nếu chỉ số ISM ngày mai củng cố quan điểm của họ, thì đồng bạc xanh sẽ bật tăng trong ngày công bố dữ liệu NFP.

USD/CAD đang hướng tới mốc 1.30?

Đồng tiền yếu nhất trong ngày hôm nay là đồng đô la Canada. Mặc dù giấy phép xây dựng tăng mạnh (gần gấp 4 lần so với dự kiến), thị trường nhà ở sôi động có thể đang hạ nhiệt khi giá nhà tăng chậm hơn. Đây là một tuần quan trọng ở Bắc Mỹ, đồng đô la Canada đang là tâm điểm như đồng bạc xanh. Cán cân thương mại của nước này sẽ được công bố vào ngày mai, cùng với số liệu thị trường lao động vào thứ Sáu.

Tăng trưởng việc làm dự kiến ​​sẽ chậm lại đáng kể sau khi quốc gia này có thêm 153,000 việc làm vào tháng 11. USD/CAD đang giao dịch cao hơn do kỳ vọng tăng trưởng việc làm mạnh hơn ở Hoa Kỳ và yếu hơn ở Canada. Các biện pháp hạn chế cũng đang trở lại Canada. Lệnh giới nghiêm đã được thông báo đối với Quebec, các nhà hàng chỉ có thể cung cấp đồ ăn mang đi hoặc giao hàng tận nơi và không được tụ tập. Ontario cũng tạm dừng ăn uống trong nhà, hạn chế số người được vào. Những hạn chế này sẽ làm chậm quá trình phục hồi và giảm nhu cầu đồng CAD, đưa USD/CAD hướng tới mức 1.3.

Mặt khác, đồng tiền chung Châu Âu tăng giá vào thứ Tư bất chấp các điều chỉnh giảm đối với chỉ số PMI tại EU. Tỷ lệ mắc Covid đang ở mức kỷ lục, nhưng các quốc gia như Đức, Pháp, Bỉ vẫn đang nới lỏng các quy tắc kiểm dịch. Trong những ngày gần đây, Bỉ đã miễn kiểm dịch cho những người tiếp xúc gần đã được tiêm chủng. Cùng thời điểm, Pháp đã rút ngắn thời gian cách ly đối với bệnh nhân dương tính từ 10 xuống còn 7 ngày và có thể kết thúc cách ly sau 5 ngày nếu xét nghiệm âm tính và không có triệu chứng trong 48 giờ.
Hôm nay, Bộ Y tế Đức cũng khuyến nghị giảm thời gian cách ly từ 14 ngày xuống còn 7 ngày, phù hợp với lời khuyên của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ về việc cách ly 5 ngày cho những bệnh nhân không có triệu chứng.

Anh mới đây đã thông báo rằng những khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ không cần phải nộp xét nghiệm PCR khi đến (với điều kiện âm tính trong vòng 48h). Các nhà đầu tư đang hoan nghênh những nỗ lực này trong việc mở cửa lại nền kinh tế, bằng cách thúc đẩy đồng EUR và GBP tăng cao hơn.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ