Quan điểm Kathy Lien ngày 28/10/2021: ECB hay GDP Mỹ sẽ chèo lái EURUSD?

Quan điểm Kathy Lien ngày 28/10/2021: ECB hay GDP Mỹ sẽ chèo lái EURUSD?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:57 28/10/2021

Hãy chuẩn bị tinh thần vì phiên sắp tới thị trường FX sẽ vô cùng bận rộn!

Trong phiên hôm nay, thị trường sẽ chờ đợi hai ngân hàng trung ương công bố chính sách, số liệu thị trường lao động và lạm phát của Đức, cùng với báo cáo GDP quý III của Mỹ. Giữa hai cuộc họp của BoJ và ECB, hãy tập trung vào cuộc họp tại châu Âu. Dù tăng trưởng và lạm phát có thể được điều chỉnh cao hơn, BoJ sẽ không thể làm gì cả. ECB cũng được kỳ vọng không thay đổi nhiều trong chính sách. Tuy nhiên, với việc Fed đang chuẩn bị thắt chặt tháng tới và BoC bất ngờ cắt hoàn toàn chương trình mua tài sản, giới đầu tư sẽ để mắt kỹ tới liệu ECB có đi theo con đường đó không.

Trong cuộc họp tháng Chín, ECB cắt một phần chương trình mua trái phiếu của mình nhờ triển vọng hồi phục của nền kinh tế, nhưng lại nói rõ đây không phải “thắt chặt”. Tuy nhiên, với việc lạm phát đang nóng nhất trong 13 năm và các ngân hàng trung ương khác cũng đang chấp nhận rằng giá cả leo thang có thể kéo dài, chủ tịch Lagarde sẽ cần xua tan nỗi lo lạm phát. Lãi suất ngắn hạn đã tăng mạnh, một tín hiệu rằng giới đầu tư kỳ vọng ECB sẽ cắt giảm hỗ trợ. Do đó, dù ngân hàng trung ương này được kỳ vọng giữ nguyên chính sách, những bình luận về lạm phát của bà Lagarde vẫn có khả năng chèo lái kỳ vọng thị trường. Nếu bà tiếp tục nói áp lực giá cả chỉ là tạm thời, EUR sẽ tiếp tục trượt dốc. Nhưng nếu bà nói áp lực giá sẽ không hạ nhiệt, vị thế mua với EUR sẽ tăng mạnh.

Số liệu GDP quý III của Mỹ sẽ được công bố cùng thời điểm bà Lagarde bắt đầu cuộc họp báo. Các đồng tiền sẽ biến động mạnh nhất nhờ tin này. Giới chuyên gia dự báo tăng trưởng đã giảm từ 6.7% xuống 3%. Báo cáo quý III của các công ty cho thấy hoạt động kinh doanh vẫn bùng nổ trong thời gian phục hồi, nhưng doanh số bán lẻ và thương mại đều suy yếu trong quý III. Lợi suất trái phiếu 10 năm lao dốc trong phiên thứ Tư, ghi nhận mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 19/7 sau sự suy giảm của số đơn đặt hàng hóa lâu bền. USD lại kiên cường đến bất ngờ khi dòng tiền đổ vào các tài sản an toàn. Chỉ số Dow Jones đã giảm tới 200 điểm trong phiên.

Tâm điểm phiên hôm qua phải thuộc về Canada. BoC đã gây bất ngờ bằng việc chấm dứt hoàn toàn chương trình mua tài sản và đưa ra dự báo tăng lãi suất sớm hơn trước. Là ngân hàng trung ương lớn đầu tiên thắt chặt, Canada đang là người tiên phong trong quá trình bình thường hóa chính sách. Theo thống đốc Tiff Macklem, “chúng ta đang tiến rất gần tới phục hồi hoàn toàn, và không cần đến nới lỏng định lượng nữa.” BoC cũng kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục ở mức 0.25% cho tới quý II hoặc quý III năm tới, sớm hơn dự báo ban đầu là trong nửa sau năm 2022. CAD tăng mạnh sau tin này.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ