Quan điểm Kathy Lien ngày 17.12.2021: BOE tăng lãi suất, ECB giữ nguyên, đồng USD tiếp tục giảm

Quan điểm Kathy Lien ngày 17.12.2021: BOE tăng lãi suất, ECB giữ nguyên, đồng USD tiếp tục giảm

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:33 17/12/2021

Đà phục hồi của tiền tệ và cổ phiếu tiếp tục duy trì vào thứ Năm, với đồng Đô la Mỹ kéo dài đà giảm xuống thấp hơn. Tất cả các sự kiện kinh tế lớn trong năm nay đều đang ở phía sau chúng ta, dọn đường cho một xu hướng tăng vào Noel.

Quan điểm Kathy Lien ngày 17.12.2021: BOE tăng lãi suất, ECB giữ nguyên, đồng USD tiếp tục giảm
Quan điểm Kathy Lien ngày 17.12.2021: BOE tăng lãi suất, ECB giữ nguyên, đồng USD tiếp tục giảm

Một số người có thể cho rằng xu hướng này, thường kéo dài từ năm ngày cuối cùng của tháng 12 sang đến hai ngày đầu tiên của tháng Giêng, đang diễn ra sớm trong năm nay. Nhưng trừ khi có bất kỳ tin tức tiêu cực nào về COVID-19, tâm lý tích cực hiện tại sẽ kéo dài đến cuối năm. Nhiều độc giả của chúng tôi có thể thấy sự biến động trên thị trường ngoại hối trong 48 giờ qua thật khó hiểu, vì USD suy yếu sau khi Cục Dự trữ Liên bang dự kiến 3 lần tăng lãi suất trong năm tới và đồng EUR mạnh lên sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu cho biết việc tăng lãi suất vào năm 2022 là rất khó xảy ra. Dữ liệu của Hoa Kỳ trái chiều, với chỉ số của Fed Philadelphia về sản xuất giảm xuống 15.4 từ 39 và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng lên 206,000 từ 200,000. Dữ liệu nhà mới khởi công và giấy phép xây dựng vẫn mạnh mẽ.

Tuy nhiên, đây là một trường hợp điển hình của việc “mua tin đồn, bán sự thật”. Fed đã xác nhận những gì mà thị trường dự đoán, và Chủ tịch Jerome Powell đã tránh gây ra một đợt điều chỉnh mạnh đối với chứng khoán. Điều này cũng đúng với ECB. Ngân hàng này đã nâng cấp dự báo lạm phát và hạ dự báo GDP năm 2022. ECB vẫn tin rằng lạm phát đang ở trong một "giai đoạn nhất thời", nơi giá cả sẽ cao hơn mức mục tiêu. Vì vậy, theo Chủ tịch ECB Christine Lagarde, "rất khó có khả năng chúng tôi sẽ tăng lãi suất vào năm 2022." Quan điểm “ôn hòa” này thường sẽ khiến đồng Euro giảm giá, đặc biệt là khi Fed tỏ ra “diều hâu”. Nhưng không có bất kỳ sự ngạc nhiên nào, EUR/USD tăng lên mức cao trong phạm vi giao dịch hai tuần qua do các vị thế Short bị đóng trước cuối năm. Chúng tôi vẫn đang dự đoán Euro sẽ giảm, nhưng chúng tôi nghĩ rằng có thể tốt hơn nếu chờ đợi và bán gần mức 1.1500. Các báo cáo PMI Eurozone mới nhất đã xác nhận hoạt động yếu hơn trong khu vực trong tháng 12. Báo cáo IFO của Đức dự kiến ​​phát hành vào ngày hôm nay và chúng tôi có mọi lý do để tin rằng niềm tin kinh doanh suy yếu vào cuối năm.

Bảng Anh cũng tăng cao hơn sau khi Ngân hàng Trung ương Anh khiến thị trường bất ngờ với đợt tăng lãi suất đầu tiên sau 3 năm. Với các hạn chế COVID-19 mới nhất và các trường hợp nhiễm Omicron đang gia tăng, không ai mong đợi ngân hàng trung ương sẽ thắt chặt hơn, nhưng áp lực ngày càng lớn. Lạm phát đạt mức cao nhất trong 10 năm và ngân hàng trung ương cảm thấy rằng họ không còn đủ khả năng để chờ đợi. BoE đã tăng lãi suất cơ bản từ 0.1% lên 0.25%, đây là một động thái nhỏ nhưng có ý nghĩa. Chu kỳ thắt chặt đã bắt đầu, với việc thị trường đang kỳ vọng một lần tăng thứ hai trong tháng 2. Mặc dù lực bán tháo EUR/GBP hôm qua là khiêm tốn, chúng tôi kỳ vọng một mức giảm sâu hơn xuống dưới 0.84, đặc biệt nếu doanh số bán lẻ tăng mạnh vào ngày mai.

Cả ba đồng tiền hàng hóa đều giao dịch cao hơn. Úc báo cáo tăng trưởng việc làm mạnh hơn nhiều ở mức 366,000 việc làm mới, so với dự kiến là 205,000 việc làm. Với những tiến bộ vững chắc trong công việc toàn thời gian và bán thời gian, bước nhảy này đã hoàn toàn làm lu mờ các dữ liệu PMI yếu hơn một chút. Đồng Đô la New Zealand cũng được hưởng lợi từ dữ liệu tốt. Nền kinh tế suy thoái trong quý thứ III, nhưng ít hơn dự đoán. Các nhà kinh tế đã dự đoán rằng nền kinh tế giảm 4.5%, nhưng nó chỉ giảm 3.7%. Đồng CAD giao dịch cao hơn do đồng Đô la Mỹ suy yếu và báo cáo việc làm ADP của Canada mạnh hơn.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ