Quan điểm Kathy Lien 29/4: Nguyên nhân nào khiến EUR/USD tăng vọt đêm qua?

Quan điểm Kathy Lien 29/4: Nguyên nhân nào khiến EUR/USD tăng vọt đêm qua?

07:30 29/04/2021

Cục Dự trữ Liên bang đã không phản ứng gì với kỳ vọng lạm phát, dẫn đến sự suy giảm trên diện rộng của đồng đô la Mỹ. Đồng bạc xanh giao dịch thấp hơn so với tất cả các đồng tiền chính, và sự suy yếu này đã đẩy tỷ giá EUR/USD lên mức mạnh nhất trong gần hai tháng.

Kathy Lien
Kathy Lien

Tỷ giá EUR/USD đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tháng vào ngày hôm nay vì những lý do sau:

 1. Fed không phản ứng gì với kỳ vọng lạm phát và nói rằng chưa phải là lúc thích hợp để nói về thắt chặt

2. Lợi suất TPCP kỳ hạn 1 năm của Đức đạt mức cao nhất trong hai tháng qua

3. Những cải thiện dự kiến ​​trong thị trường lao động Đức vào thứ Năm và chỉ số niềm tin của Eurozone

4. Thời gian từ nay cho đến cuộc họp tiếp theo của Fed là 7 tuần, các biện pháp giãn cách sẽ giảm bớt ở Eurozone trước khi Fed bàn tới việc thắt chặt

5. Trên đồ thị PTKT, EUR/USD đã break qua kháng cự

Theo tuyên bố của FOMC, hoạt động kinh tế và việc làm được tăng cường nhờ tiến bộ về vắc xin và hỗ trợ chính sách mạnh mẽ. Hoạt động kinh doanh đang đạt được sức hút, và sự lạc quan này đã được nhiều người dự đoán. Các nhà đầu tư cũng hy vọng rằng những cải thiện gần đây sẽ khuyến khích Chủ tịch Fed Jerome Powell gợi ý về việc cắt giảm QE, nhưng ông đã không đề cập tới việc này. Thay vào đó, Powell nhấn mạnh rằng sự gia tăng lạm phát chỉ là tạm thời vì thị trường lao động vẫn còn trì trệ đáng kể. "Sự gia tăng tạm thời của lạm phát lên 2% trong năm nay sẽ không đáp ứng tiêu chuẩn của Fed về mức tăng vừa phải"

Thay vì lo lắng về những thay đổi của bảng cân đối kế toán, Powell cho biết bây giờ không phải là lúc để bắt đầu nói về taper, và chỉ cần như thế là đủ để các nhà đầu tư đẩy đồng đô la xuống thấp hơn. Đồng bạc xanh bị bán tháo trên diện rộng và với thời gian 7 tuần từ nay đến cuộc họp chính sách tiếp theo, sự chần chừ của Fed có thể ngăn không cho đồng đô la Mỹ tăng giá.

FOMC không phải là lý do duy nhất khiến tỷ giá EUR/USD tăng cao hơn vào thứ Tư, mặc dù đây chắc chắn là lý do quan trọng nhất. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức cũng đạt mức cao nhất trong hai tháng qua. Và hôm nay, nhà đầu tư kỳ vọng thị trường lao động Đức và niềm tin tiêu dùng Eurozone mạnh hơn. Dữ liệu lạm phát cũng sẽ nóng hơn, giá cả hàng hóa đang tăng. Châu Âu đang có lợi thế về thời gian. Ngày càng có nhiều người được tiêm chủng và các biện pháp hạn chế có thể giảm bớt vào tháng Năm. Khi điều đó xảy ra, triển vọng về nhu cầu mạnh mẽ sẽ thúc đẩy một đợt tăng mới cho đồng euro. Trên đồ thị PTKT, đường SMA 20 ngày giao cắt với SMA 50 ngày là một tín hiệu cho đà tăng dài hơi hơn.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu trước Quốc hội tối nay. Ông dự kiến ​​sẽ tiết lộ gói 1.8 nghìn tỷ đô la tập trung vào hỗ trợ các gia đình và giáo dục. Gói chi tiêu mới này là một phần trong kế hoạch chi tiêu 4 nghìn tỷ đô la của Tổng thống, với nguồn tiền lấy từ kế hoạch thuế mới. Sự phục hồi của cổ phiếu đã bị kìm hãm bởi viễn cảnh tăng thuế và bài phát biểu của Biden có thể làm dậy lại mối quan tâm của thị trường.

Bên cạnh đó, báo cáo GDP quý đầu tiên của Hoa Kỳ cũng sẽ được chú trọng. Nền kinh tế Mỹ dự kiến ​​sẽ trở lại mạnh mẽ trong Q1. Các nhà kinh tế đang mong chờ tăng trưởng 6.1%. Nếu con số GDP vượt quá con số đó, chúng ta có thể thấy đồng đô la Mỹ tăng giá. Tuy nhiên, nếu con số này công bố thấp hơn, sự sụt giảm của đồng đô la so với đồng Yên Nhật và các đồng tiền khác có thể đáng kể hơn vì nó củng cố thêm lo ngại về thuế, sự thất vọng của Fed và tâm lý thị trường hiện tại.

Tất cả các loại tiền tệ hàng hóa được giao dịch cao hơn do đồng đô la Mỹ. Đô la New Zealand dẫn đầu mức tăng trước báo cáo cán cân thương mại hôm nay. Sự phục hồi của đồng đô la Canada được hỗ trợ bởi doanh số bán lẻ mạnh hơn, nhưng đồng đô la Úc bị tụt lại phía sau sau khi tăng trưởng CPI thấp hơn kỳ vọng.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ