Quan điểm Kathy Lien 28/5: RBNZ và BoE lên tiếng về thắt chặt - Cơ hội Long Bảng Anh và Kiwi trong những tuần tới!

Quan điểm Kathy Lien 28/5: RBNZ và BoE lên tiếng về thắt chặt - Cơ hội Long Bảng Anh và Kiwi trong những tuần tới!

08:40 28/05/2021

Sau nhiều tuần với những dữ liệu kinh tế cập nhật từ tất cả các nền kinh tế top 1 thế giới, tuần này vốn được đánh giá sẽ trầm lắng do ngoài cuộc họp RBNZ, không có tin tức nào đủ mạnh để làm thị trường biến động. Tuy nhiên, chúng tôi lại thấy điều ngược lại hoàn toàn, khi các ngân hàng trung ương của New Zealand và Anh đưa ra dấu hiệu thắt chặt.

Kathy Lien
Kathy Lien

Sterling đã tăng vọt hôm qua nhờ nhận xét của Gertjan Vlieghe, thành viên Ngân hàng Trung ương Anh rằng lãi suất có thể tăng ngay trong nửa đầu năm sau nếu thị trường việc làm phục hồi nhanh hơn dự kiến. Tiếp theo đó là bình luận của Thủ tướng Boris Johnson gần như ngay lập tức rằng không gì có thể trì hoãn việc mở cửa lại đất nước vào ngày 21 tháng 6. Sự lạc quan của Vlieghe và sự phục hồi của đồng bảng Anh phù hợp với những cải thiện về dữ liệu và dự báo tổng thể của ngân hàng trung ương về tốc độ phục hồi của nền kinh tế. Đầu tháng 5, BoE cho biết họ hy vọng nền kinh tế sẽ trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm nay. Mặc dù đã giảm tốc độ mua tài sản, đồng bảng Anh lại bị bán tháo vào thời điểm đó vì ngân hàng trung ương không thay đổi định hướng chính sách về thời điểm tăng lãi suất. Đây là một trong những lần đầu tiên chúng tôi nghe thấy một nhà làm luật bình luận rất cụ thể về việc thắt chặt sớm. Và do đó, chúng tôi kỳ vọng GBP/USD sẽ tăng lên mức cao nhất trong ba năm và EUR/GBP sẽ hướng tới đáy của năm 2020 trong những tuần tới.

Bình luận của quan chức BoE xảy ra ngay sau khi Ngân hàng Dự trữ New Zealand dự báo về việc tăng lãi suất trong quý hai năm 2022. Đây là dự báo chính thức đầu tiên từ ngân hàng trung ương kể từ sau đại dịch, hiện tại đây là quyết định được đánh giá là quyết liệt hơn Fed và ECB. Do đó, chúng tôi kỳ vọng NZD và GBP sẽ hoạt động tốt hơn các đồng tiền chính khác trong những tuần tới.

Câu hỏi lớn bây giờ là: Ai sẽ thay đổi định hướng chính sách tiếp theo? Mọi con mắt đều đổ dồn vào Cục Dự trữ Liên bang, chỉ số PCE dự kiến ​​sẽ công bố vào tối thứ Sáu. Đây là một trong những công cụ đo lạm phát ưa thích của Fed. Chỉ số PCE dự kiến ​​sẽ tăng mạnh, các nhà kinh tế đang kỳ vọng mức tăng cơ bản là 2.9% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù Fed đã nói rõ rằng họ coi bất kỳ sự gia tăng lạm phát nào chỉ là tạm thời, nhưng mức tăng lớn hơn dự kiến ​​có thể khiến tỷ giá USD/JPY tăng cao hơn. Tuy nhiên,đà tăng cũng có thể bị kìm hãm bởi thu nhập cá nhân và các dữ liệu về chi tiêu cá nhân được cho là sẽ nhẹ nhàng hơn. Tối qua, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tiếp tục giảm, nhưng đơn hàng lâu bền và doanh số bán nhà đang chờ xử lý cũng giảm một cách bất ngờ. Fed có thể không phải là người cuối cùng thắt chặt, nhưng hiện tại đồng đô la Mỹ có thể hoạt động kém hơn khi các nhà giao dịch cho rằng Fed sẽ tụt lại phía sau.

Giá dầu tăng cao hơn đã giúp đồng đô la Canada tiếp tục tăng so với đồng bạc xanh, nhưng đồng euro và đô la Úc không tham gia vào đà tăng này. Điều đó có thể thay đổi vào chiều nay khi về giá nhập khẩu của Đức và các dữ liệu kinh tế của Eurozone được dự kiến tích cực. Áp lực lạm phát toàn cầu đã gia tăng, và khu vực đồng euro mở cửa trở lại sẽ củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ