Quan điểm Kathy Lien 28/01: Dollar tăng mạnh không phải do Fed, mà từ một yếu tố khác

Quan điểm Kathy Lien 28/01: Dollar tăng mạnh không phải do Fed, mà từ một yếu tố khác

12:06 28/01/2021

Việc Fed tổ chức cuộc họp chính sách đầu tiên của năm khiến nhà đầu tư dễ dàng quy kết đà tăng của đồng đô la hôm qua là do bình luận của các quan chức của NHTW này

Tuy nhiên, không có nội dung nào trong phần Hỏi & Đáp của Chủ tịch Fed Powell đủ để khiến đô la tăng vọt và thị trường chứng khoán giảm giá. Cách mà USD tăng giá như chúng ta thấy hôm qua thường chỉ được tạo ra bởi những bình luận "halwkish".

Thay vào đó, tuyên bố của FOMC "dovish" hơn một chút - thừa nhận hoạt động kinh tế và thị trường việc làm ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch đang về mức trung bình và dự đoán lạm phát sẽ khiêm tốn trong năm nay. Triển vọng kinh tế đầy thận trọng này giải thích lý do tại sao Powell cho rằng “còn quá sớm để tập trung vào giảm quy mô QE”. Ông cho biết Fed còn lâu nữa mới đạt được mục tiêu lạm phát và việc làm.  Các bình luận né tránh thời điểm cụ thể ra quyết định giảm QE lẽ ra đã khiến đồng đô la giảm chứ không thể tăng.

Vậy tại sao đồng bạc xanh lại tăng? Câu trả lời là cổ phiếu.

Chỉ số Dow Jones giảm hơn 2% xuống mức thấp nhất trong 3 tháng trở lại đây. Mặc dù là ngày diễn ra cuộc họp FOMC nhưng không ai có thể ngừng nói về Gamestop, và những cú cắt lỗ vị thế short dẫn đầu bởi Reddit và WallStreetBets. Một số nhà đầu tư lo ngại rằng các khoản lỗ lớn của các quỹ đầu cơ có thể khiến họ đóng lại các khoản đầu tư khác.

Trên thực tế, tài sản rủi ro điều chỉnh là một trong những lý do chính khiến đồng đô la tăng cao hơn trong ngày hôm nay. Nếu báo cáo GDP quý 4 của Hoa Kỳ vào ngày mai không đạt được kỳ vọng, thì tốc độ trượt giá có thể tăng nhanh. Trong những thời điểm như thế này, điều quan trọng cần nhớ là sóng điều chỉnh luôn nhanh hơn và mạnh mẽ hơn sóng tăng. Với việc doanh số bán lẻ giảm trong Q4, vẫn tồn tại rủi ro số liệu ngày mai công bố tiêu cực. USD/JPY dễ bị điều chỉnh nhưng sự phục hồi của đồng đô la sẽ được cảm nhận rõ nhất thông qua các đồng tiền có beta cao. EUR/USD, AUD/USD và NZD/USD có rủi ro thua lỗ cao nhất.

Dữ liệu lạm phát của Úc mạnh hơn dự kiến ​​cũng như lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc đã không giúp được AUD và NZD. Số liệu kinh tế tích cực và số ca nhiễm Covid-19 thấp, AUD và NZD đã đạt được mức tăng mạnh vào năm 2020, nhưng đây cũng là các đồng tiền dễ bị điều chỉnh nhất.

Dữ liệu lạm phát của Đức cũng sẽ được công bố hôm nay. Tỷ giá EUR/USD giảm xuống 1.21 trước FOMC nhưng giữa sự thèm muốn của thị trường đối với đô la Mỹ và một số lo ngại về sự tăng giá của đồng tiền này từ các quan chức ECB, điểm dừng tiếp theo cho đồng tiền này có thể là vùng 1.20.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ