Quan điểm Kathy Lien 24/3: Kịch bản nào cho Bảng Anh trước sóng gió tuần này?

Quan điểm Kathy Lien 24/3: Kịch bản nào cho Bảng Anh trước sóng gió tuần này?

08:38 24/03/2021

Đồng đô la Mỹ tăng trở lại so với hầu hết các đồng tiền chính hôm thứ Ba mặc dù doanh số bán nhà mới yếu hơn và những bình luận thận trọng từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell. Cùng với các đồng nghiệp của mình, Powell nói rõ rằng ông chỉ thấy áp lực lạm phát gia tăng tạm thời. Bộ trưởng bộ Tài chính Janet Yellen cũng hạn chế những bình luận có nguy cơ khiến thị trường biến động, trong buổi điều trần được theo dõi chặt chẽ của mình hôm qua.

Kathy Lien
Kathy Lien

Từ chiều nay, trọng tâm sẽ chuyển sang Châu Âu, nơi các báo cáo PMI được công bố.
 
Đây là một tuần bận rộn đối với bảng Anh. Số liệu lạm phát và PMI sẽ được công bố hôm nay, và sau đó là doanh số bán lẻ vào thứ Sáu. Mặc dù có ít việc làm hơn dự kiến ​​vào cuối năm và tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn, GBP/USD đã bị bán tháo ngày thứ tư liên tiếp. Cho đến nay, Vương quốc Anh đã tiêm phòng cho hơn 50% dân số trưởng thành và nhờ kết quả tích cực này, tỷ lệ tử vong của ngày hôm qua là thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2020. Thành công này sẽ nhanh chóng đem lại lợi ích về kinh tế, nhưng hiện tại, các nhà đầu tư đang lo lắng về nguồn cung vắc xin từ Ấn Độ chậm lại, căng thẳng giữa EU và Anh về xuất khẩu vắc xin, quan điểm "Dovish" của ngân hàng trung ương và viễn cảnh lệnh cấm du lịch kéo dài trong mùa hè. Vào thứ Năm, Quốc hội Vương quốc Anh sẽ bỏ phiếu về "Quy định Lộ trình" mới của quốc gia, bao gồm khoản phạt 5,000 Bảng Anh đối với các kỳ nghỉ ở nước ngoài.
 
Dữ liệu kinh tế đã cải thiện, nhưng vẫn không đến mức tuyệt vời. Lần đầu tiên kể từ sau đại dịch, tỷ lệ thất nghiệp của Vương quốc Anh giảm, nhưng với 147,000 người mất việc vào cuối năm, tỷ lệ thất nghiệp vẫn gần mức cao nhất trong 5 năm. Số liệu về lạm phát và PMI của Vương quốc Anh sẽ được công bố hôm nay. Dự kiến, giá tiêu dùng và giá sản xuất sẽ tăng nhanh hơn do giá hàng hóa tăng mạnh trong tháng trước và chỉ số PMI tháng 2 cho thấy giá khu vực sản xuất và dịch vụ tăng nhanh. Việc triển khai vắc xin suôn sẻ cũng sẽ thúc đẩy PMI khu vực sản xuất và dịch vụ mạnh mẽ hơn. Tất cả những điều này đều tích cực đối với đồng bảng Anh, nhưng liệu nó có đủ để làm mới sự gia tăng của đồng tiền không?
 
Trước hết, nếu bất kỳ báo cáo nào trong số này có chiều hướng tiêu cực, chúng ta có thể thấy GBP giảm mạnh vì các nhà đầu tư kỳ vọng vào những con số tốt. PMI sản xuất hoặc dịch vụ yếu hơn có thể dễ dàng đưa GBP/USD xuống 1.36. Nếu dữ liệu phù hợp hoặc tốt hơn, cách thức giao dịch đồng bảng Anh sẽ phụ thuộc vào nhu cầu rủi ro rộng lớn hơn của thị trường và đô la Mỹ.
 
Nguy cơ PMI khu vực đồng euro yếu hơn đã khiến đồng euro giảm giá so với hầu hết các đồng tiền chính. Hôm qua, chúng tôi đã nói rằng bây giờ không phải là thời điểm để mua euro. Một trong những lập luận chính của chúng tôi là sự yếu kém đang diễn ra trong nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu. Các báo cáo PMI của ngày mai sẽ chỉ ra điều đó và còn nhiều rắc rối hơn ở phía trước. Chính phủ Đức vừa yêu cầu người dân ở nhà 5 ngày trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh, khi khu vực này đang phải vật lộn với làn sóng thứ ba.
 
Trong khi đó, nhóm tiền tệ dao động mạnh nhất là các đồng tiền hàng hóa. Đồng Kiwi mất hơn 2% giá trị sau khi chính phủ New Zealand thực hiện các biện pháp kiềm chế thị trường nhà ở. Từ việc đánh thuế đối với các nhà đầu tư đến các hạn chế về khấu trừ lãi suất và tăng nhà ở giá rẻ, họ đang thực hiện các giải pháp quyết liệt để hạ giá. Chỉ trong vòng 12 tháng, giá nhà đã tăng hơn 23% do lãi suất thấp đã khuyến khích các nhà đầu tư đổ tiền vào bất động sản. Chính phủ nước này cũng yêu cầu các nhà đầu tư phải giữ tài sản trong 10 năm thay vì 5 năm để tránh phải trả thuế. Đồng Aussie giảm theo, nhưng đô la Canada lại đứng vững hơn, một phần nhờ vào quyết định của Ngân hàng Trung ương Canada về việc chấm dứt các chương trình vận hành thị trường được giới thiệu trong đại dịch. Với hoạt động sản xuất chậm lại, cán cân thương mại của New Zealand có thể gây thất vọng, điều này sẽ làm trầm trọng thêm sự trượt giá của Kiwi. Mặt khác, PMI của Úc có thể không yếu như vậy.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ