Quan điểm Kathy Lien 20/01: Lễ nhậm chức Biden & Ngân hàng Trung ương Canada: Có khả năng cắt giảm lãi suất nhẹ !!

Quan điểm Kathy Lien 20/01: Lễ nhậm chức Biden & Ngân hàng Trung ương Canada: Có khả năng cắt giảm lãi suất nhẹ !!

11:34 20/01/2021

Đây là một tuần quan trọng đối với thị trường tài chính.

Các phiên họp của Quốc hội để xác nhận Janet Yellen làm Bộ trưởng Tài chính đã bắt đầu hôm nay (không có quy chuẩn nào về tốc độ ban hội thẩm sẽ bỏ phiếu về việc đề cử bà) và ngày mai, Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Có 3 thông báo về chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương, báo cáo PMI từ các nước trên thế giới và báo cáo thị trường lao động của Úc. Chỉ còn chưa đầy 24 giờ nữa trước khi Trump rời nhiệm sở, các nhà đầu tư đang rất lạc quan. Sự phục hồi của chứng khoán và tiền tệ cho thấy ít có sự lo ngại về bạo lực và các chính sách trừng phạt.

Đồng bạc xanh giao dịch cao hơn so với tất cả các đồng tiền chính ngoại trừ CHF. Janet Yellen được cho là sẽ dễ dàng được chấp nhận và những nhận xét ban đầu của bà củng cố sự tập trung của Chính quyền Biden vào Phố Chính thay vì Phố Wall. Các nhà đầu tư đang chờ đợi các khoản chi tiêu tài khóa hào phóng. Bà cũng xác nhận rằng sẽ không mềm mỏng trước việc Trung Quốc cảnh báo rằng họ đã sẵn sàng sử dụng đầy đủ các công cụ của mình để thách thức “các hành vi lạm dụng, không công bằng và bất hợp pháp” của Người khổng lồ châu Á.

Trước khi lễ nhậm chức bắt đầu, báo cáo giá tiêu dùng của Vương quốc Anh và Canada sẽ được công bố, sau đó là thông báo về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Canada. Được thúc đẩy bởi lãi suất thấp, lạm phát đang tăng chậm trên toàn cầu và chúng tôi đang tìm kiếm những dấu hiệu đó trong báo cáo CPI của Vương quốc Anh và Canada vào thứ Tư. Tuy nhiên, ngay cả khi giá ở Canada tăng theo đề xuất của IVEY PMI, một số người tham gia thị trường đang dự báo một khoản cắt giảm nhẹ lãi suất từ ngân hàng trung ương. Với lãi suất đang ở mức 0.25%, việc cắt giảm sẽ làm lãi suất giảm dưới một phần tư điểm.

Câu hỏi lớn là khả năng xảy ra một khoản cắt giảm lãi suất từ Ngân hàng Canada là bao nhiêu?

Chúng tôi biết rằng ngân hàng trung ương không thích lãi suất âm. Vào tháng 11, Thống đốc Tiff Macklem đề nghị nới lỏng hơn nữa hoặc "một mức sàn thấp hơn" có thể giúp nền kinh tế nếu nó suy yếu hơn nữa. Theo bảng dưới đây, một đợt virus thứ hai mạnh mẽ đã gây ra sự suy thoái trên diện rộng của nền kinh tế vào cuối năm. Canada lần đầu tiên báo cáo mất việc làm kể từ tháng 4, tăng trưởng doanh số bán lẻ cốt lõi bị đình trệ và hoạt động sản xuất bị thu hẹp. Những con số tháng Giêng cũng tiêu cực như vậy.

Tuy nhiên, khi BoC giữ nguyên lãi suất vào đầu tháng 12 trong bối cảnh số ca nhiễm virus mới gia tăng và các đợt gia hạn phong tỏa mới, họ vẫn lạc quan một cách thận trọng - nói rằng những tiến triển vắc xin mang lại sự yên tâm. Họ cảnh báo rằng đó sẽ là một sự thay đổi quỹ đạo và chính xác đó là những gì chúng tôi đã thấy. Như đã nói, giá dầu đang tăng và triển vọng phục hồi sau vắc xin sẽ khiến giá tăng cao hơn nữa. Chúng tôi chỉ thấy có 30% cơ hội cắt giảm lãi suất. Thay vào đó, BoC nhiều khả năng sẽ nhắc lại rằng mức lãi suất sàn là ở đây. Với tình trạng khan hiếm vắc xin, chúng tôi hy vọng ngân hàng trung ương sẽ thận trọng khi cảnh báo về tình trạng không chắc chắn đang diễn ra và giữ cho chính sách lỏng. Nếu BoC cắt giảm, USD/CAD sẽ tăng vọt lên 1.28. Nếu họ giữ lãi suất ổn định như chúng ta mong đợi, CAD có thể tăng trong sự thất vọng.

Đồng tiền hoạt động tốt nhất ngày hôm nay là đồng EUR, tăng do sự lạc quan của nhà đầu tư mạnh mẽ hơn. Theo khảo sát của ZEW, bất chấp số ca nhiễm virus ngày càng gia tăng và các báo cáo rằng Thủ tướng Đức Merkel muốn gia hạn phong tỏa đến giữa tháng 2, các nhà đầu tư đang ngày càng bớt bi quan hơn. Điều này phần lớn nhờ sức mạnh trong lĩnh vực xuất khẩu và phân phối vắc xin. Đà tăng mạnh mẽ của EUR cho thấy rằng sức mạnh này có thể chuyển sang PMI của Khu vực đồng tiền chung châu Âu vào thứ Sáu. Sterling, Aussie Kiwi cũng tăng theo giá cổ phiếu.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ