Quan điểm Kathy Lien 02/03/2021: Một đồng Aussie mạnh có thể là cái gai trong mắt RBA

Quan điểm Kathy Lien 02/03/2021: Một đồng Aussie mạnh có thể là cái gai trong mắt RBA

09:01 02/03/2021

Tháng Ba bắt đầu với một đợt phục hồi mạnh mẽ của chứng khoán, chứng kiến ​​Chỉ số Công nghiệp Dow Jones phục hồi mạnh mẽ. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng và đồng đô la Mỹ tăng lên mức mạnh nhất so với Yên Nhật trong nửa năm qua. Tuy nhiên, mức tăng của đô la Mỹ không phải trên diện rộng, khẩu vị rủi ro cải thiện đã đẩy đô la Úc, New Zealand và Canada tăng cao hơn so với đồng bạc xanh.

Có rất nhiều lý do để nhà đầu tư lạc quan trong tháng này. Mùa xuân đang đến gần và thời tiết ấm hơn sẽ đưa các nhà hàng ra khỏi trạng thái ngủ đông và mang đến một môi trường hỗ trợ hơn cho việc ăn uống ngoài trời. Quốc hội cũng được cho là sẽ thông qua dự luật kích thích trị giá 1.9 nghìn tỷ USD trong tháng này. Dự luật đã được Hạ viện thông qua và chuyển cho Thượng viện. Đồng hồ đang đếm ngược tới ngày 14/3, thời điểm hàng triệu người Mỹ sẽ mất khoản trợ cấp thất nghiệp do đại dịch, vì vậy Quốc hội cần nhanh chóng thông qua một thỏa thuận.

Các báo cáo kinh tế gần đây cũng cho thấy các quốc gia trên thế giới sống sót sau làn sóng lây nhiễm thứ 2 phục hồi tốt hơn đợt đầu tiên. Bất chấp các biện pháp phong tỏa chặt chẽ, PMI sản xuất của Eurozone và Vương quốc Anh đã được điều chỉnh cao hơn trong tháng Hai. Cả hai chỉ số đều cao hơn mốc 50 quan trọng. Chỉ số sản xuất ISM của Mỹ cũng đạt mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây nhờ lượng đơn đặt hàng mới tăng vọt, nhu cầu đặc biệt mạnh mẽ đối với đồ điện tử và đồ nội thất. Mỗi ngày trôi qua, càng có nhiều người tiêm chủng vaccine Covid-19 và với thời tiết cải thiện, việc đi lại và chi tiêu sẽ tăng lên.

Aussie là đồng tiền hoạt động tốt nhất trong ngày và đà tăng này sẽ là một vấn đề đối với RBA. Đêm qua, RBA đã gây bất ngờ cho thị trường khi công bố giao dịch mua trái phiếu trị giá 4 tỷ đô la Úc. Điều này diễn ra sau một đợt mua trái phiếu ngắn hạn trị giá 3 tỷ AUD đột xuất vào thứ Sáu tuần trước. Ngân hàng trung ương này đang thực hiện các biện pháp tích cực để ngăn chặn đà tăng của lợi suất trái phiếu. Trong khi mọi người đều tập trung vào đà tăng đột biến của lợi suất TPCP Hoa Kỳ và của Đức, thì lợi suất trái phiếu của Úc cũng trải qua một đợt tăng tương tự. Vào đầu tháng 2, lợi suất trái phiếu Úc kỳ hạn 10 năm là 1.12%. Thứ Sáu vừa qua, nó tăng tới 1.91%. Không nghi ngờ gì khi RBA trong cuộc họp sáng nay sẽ nói lên những lo ngại của mình về việc lợi suất tăng. Để có một sự phục hồi lâu dài, lợi suất cần phải duy trì ở mức thấp và để đạt được mục tiêu này, RBA cần phải tỏ ra "Dovish". Cũng giống như lợi suất tăng đe dọa sự phục hồi, thì một đồng tiền mạnh cũng vậy. AUD/USD đã đạt mức cao nhất trong ba năm vào tuần trước và can thiệp bằng ngôn từ sẽ là một cách dễ dàng để ngăn chặn đà tăng này.

Lợi suất TPCP 10y tại Australia

Mặc dù PMI của Eurozone và Vương quốc Anh đã được điều chỉnh cao hơn trong tháng 2, nhưng đồng euro và đồng bảng Anh đã không tham gia vào đợt tăng của tài sản rủi ro. Lợi suất vẫn là động lực chính của tiền tệ và với việc lợi suất trái phiếu Đức giảm ngày thứ hai liên tiếp trong khi lợi suất của Hoa Kỳ tăng, không có gì ngạc nhiên khi thấy EUR/USD hoạt động kém hơn. Số liệu thị trường lao động của Đức dự kiến sẽ được công bố cùng với chỉ số giá tiêu dùng của Eurozone vào chiều nay. Những cải tiến được mong đợi ở tất cả mọi nơi.

Báo cáo GDP sắp tới của Canada cũng vậy. Số liệu GDP hàng quý và hàng tháng sẽ được công bố vào tối nay. Nhu cầu của người tiêu dùng nói chung giảm mạnh, với doanh số bán lẻ giảm mạnh vào cuối năm. Đồng đô la Canada đang trong một xu hướng tăng không ngừng và các con số GDP tiêu cực có thể ngăn chặn đà tăng này, mở đường cho đợt tăng giá mới của USD/CAD.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Cập nhật thị trường phiên Á 28/03/2024: TPCP Mỹ sụt giảm, chứng khoán châu Á chịu áp lực bởi thị trường Nhật Bản
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 28/03/2024: TPCP Mỹ sụt giảm, chứng khoán châu Á chịu áp lực bởi thị trường Nhật Bản

TPCP Mỹ giảm sau khi một quan chức Fed nhấn mạnh rằng dữ liệu kinh tế gần đây của Hoa Kỳ có thể khiến số đợt hạ lãi suất trong năm nay bị cắt giảm. Chứng khoán châu Á biến động trái chiều, chịu áp lực từ thị trường Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ