Quan điểm của Kathy Lien 10/12: Khả năng tăng giá của EUR sau cuộc họp ECB

Quan điểm của Kathy Lien 10/12: Khả năng tăng giá của EUR sau cuộc họp ECB

11:36 10/12/2020

Thông báo chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Châu Âu hôm nay sẽ là sự kiện quan trọng nhất trong tuần này.

ECB được cho là sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ, khiến họ trở thành một trong số ít ngân hàng trung ương tích cực chống lại tác động kinh tế của COVID-19 bằng biện pháp kích thích mới. Thông thường, triển vọng nới lỏng mới sẽ là tiêu cực đối với một loại tiền tệ, nhưng như cầu đối với EUR không ngừng tăng lên trong suốt một tháng qua, và rất có khả năng tiếp tục xảy ra một đợt tăng giá với đồng EUR sau cuộc họp ECB.

Khi ngân hàng trung ương họp lần cuối vào cuối tháng 10, Chủ tịch ECB Lagarde cho biết họ đang tìm cách điều chỉnh lại tất cả các công cụ tại cuộc họp chính sách tiếp theo. Bà ấy cảnh báo rằng không thể loại trừ sự suy giảm trong quý thứ tư và "có chút nghi ngờ" rằng cần phải có nhiều kích thích hơn vì họ "sẽ xem xét (hiệu chỉnh lại) mọi thứ."

Chỉ còn vài giờ nữa thông báo của ECB sẽ được công bố, ít nhất chúng ta có thể kỳ vọng ECB sẽ tăng 400 đến 600 tỷ quy mô Chương trình mua tài sản khẩn cấp (PEPP) của họ, kéo dài chương trình này đến cuối năm 2021 và thậm chí có thể là năm 2022. Nhiều khả năng sẽ mua thêm tài sản nhưng hầu hết các nhà kinh tế không đặt niềm tin vào việc cắt giảm lãi suất.

Các ngân hàng trung ương phải cân nhắc một số vấn đề khi quyết định cách thức thay đổi chính sách tiền tệ nhưng quan trọng nhất vẫn là lạm phát, thất nghiệp, tăng trưởng và tỷ giá hối đoái. Lạm phát đang ở mức -0.3% so với năm trước, là rất thấp. Áp lực giá đang bắt đầu tăng cao hơn với giá xăng tăng lên mức cao nhất kể từ tháng Ba. Vào tháng 10, ECB cho biết nền kinh tế đang đang nghiêng về phía suy thoái, nhưng với việc bắt đầu phân phối vắc xin, triển vọng sẽ sáng sủa hơn. Vẫn còn mức độ không chắc chắn cao (một từ được sử dụng bởi Fed) nhưng dữ liệu gần đây không quá tệ hại - trên thực tế, có nhiều điều dữ liệu tích cực bất ngờ hơn là tiêu cực trong các báo cáo của Đức. Các kỳ vọng của cuộc khảo sát ZEW, đơn đặt hàng của nhà máy và sản xuất công nghiệp tăng hơn dự kiến. Triển vọng kinh tế sáng sủa hơn từ ngân hàng trung ương có thể khiến đồng Euro tăng giá mạnh.

Tuy nhiên một đồng tiền chung quá mạnh là một vấn đề lớn. Kể từ cuộc họp chính sách gần đây nhất của ECB, EUR/USD đã tăng giá tới 3%. Cặp tiền này đã tăng từ 1.17 lên mức cao 1.2175 trước khi giảm trở lại trong tuần này. Ngân hàng trung ương thừa nhận họ đã theo dõi tỷ giá EUR/USD vào tháng 10 khi tỷ giá này chạm mốc 1.19, và bây giờ họ thậm chí sẽ quan ngại hơn khi đà tăng của Euro có thể làm tiêu tan những nỗ lực nới lỏng tiền tệ. Liệu những lo ngại của họ về tỷ giá hối đoái có đủ để làm dịu đi những bình luận lạc quan? Có thể là không nhưng với mức độ tăng của EUR/USD trong tháng qua, cặp tỷ giá này cũng đang cần thiết có một sự điều chỉnh.

Ngân hàng Trung ương Canada (BOC) không thay đổi chính sách tiền tệ và cam kết giữ nguyên lãi suất trong vài năm tới. Quyết định này không có gì ngạc nhiên sau sự gia tăng của các ca nhiễm virus mới và các đợt đóng cửa trên toàn quốc. Giống như nhiều ngân hàng trung ương khác, họ coi việc phát triển vắc-xin "mang đến sự yên tâm” nhưng “cho đến khi vắc-xin được phổ biến rộng rãi,” đó sẽ là một “quỹ đạo thay đổi”. USD/CAD đã tìm thấy đáy ngắn hạn sau cuộc họp. Mặc dù BOC không tiết lộ bất kỳ điều gì mới, nhưng thực tế việc BOC duy trì thận trọng đủ để thúc đẩy USD/CAD tăng cao hơn. Với đà giảm sâu của cặp tiền trong thời gian qua, động thái đóng các lệnh Short ngắn hạn USD/CAD có thể đưa cặp tiền tăng lên tới mốc 1.29.

GBP/USD được giao dịch quanh vùng 1.3478 trước khi giảm mạnh và đóng phiên hầu như không thay đổi so với đồng bạc xanh. Boris Johnson và người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã đồng ý cho các nhà đàm phán thời hạn đến Chủ nhật để đạt được thỏa thuận Brexit, một quan chức Vương quốc Anh cho biết, sau khi hai nhà lãnh đạo này thảo luận vào bữa tối. "Khoảng cách rất lớn" vẫn còn giữa hai bên, nhưng Johnson muốn bằng mọi giá đạt được thỏa thuận, quan chức này cho biết. Price action của Sterling cho thấy sự lạc quan đang mờ dần nhưng điều gì cũng có thể xảy ra, vì vậy hãy cẩn thận khi giao dịch GBP. Đồng AUD tăng cao hơn trong khi đồng NZD giảm trở lại. Mặc dù doanh số sản xuất của New Zealand tăng trong quý 3, nhưng tác động lên NZD là không đáng kể. Tuy nhiên, sự cải thiện niềm tin của người tiêu dùng Úc đã giúp AUD cao hơn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ