Thủ tướng Johnson tới Brussels với nỗ lực đạt được thỏa thuận Brexit

Thủ tướng Johnson tới Brussels với nỗ lực đạt được thỏa thuận Brexit

22:08 09/12/2020

Boris Johnson đã tới Brussels để ăn tối với chủ tịch Ursula von der Leyen hôm nay, cả hai bên đang tìm cách cứu vãn các cuộc đàm phán Brexit.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đang ủng hộ chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Âu, trong khi đó, ở London, thủ tướng Anh đã đề nghị giảng hòa bằng cách đồng ý về một thỏa thuận chi tiết liên quan tới Bắc Ireland ngay cả khi nhiều điểm bất đồng vẫn còn tồn tại.

Thời gian không còn nhiều. Nếu một thỏa thuận thương mại không được ký kết vào cuối năm nay, Anh sẽ phải đối mặt với mức thuế quan lớn khi xuất khẩu sang EU và hàng loạt các trở ngại khác.

Rủi ro đang lớn hơn bao giờ hết. EU quyết tâm tổ chức một mặt trận thống nhất và ngăn chặn Johnson có thời gian gặp mặt với các nhà lãnh đạo quốc gia thành viên. Đối với Vương quốc Anh, đó là một câu hỏi mang tính nguyên tắc và cho thấy rằng nước đi rời khỏi EU chưa từng có tiền lệ là đáng giá sau nhiều năm giận dữ.

“Chúng ta cần lạc quan, cần tin rằng sức mạnh của lý trí sẽ giải quyết vấn đề này,” Johnson nói. "Nhưng tôi phải thú thực rằng một thỏa thuận sẽ rất, rất khó đạt được vào thời điểm này."

Vương quốc Anh tin rằng nếu cuộc đàm phán có thể tiến triển ở cấp độ chính trị, điều đó có thể giúp trưởng đoàn đàm phán David Frost và nhóm của ông tiếp tục làm việc trong những ngày tới. Một quan chức Vương quốc Anh, cho rằng hiện nay cần một động lực chính trị.

Mong đợi điều gì từ vòng đàm phán?

Ban lãnh đạo của Liên minh Châu Âu đã chuẩn bị sẵn sàng. Von der Leyen đã cùng với Angela Merkel của Đức và Emmanuel Macron của Pháp đưa ra chiến lược ngăn chặn trước khi mời thủ tướng Anh đến thủ đô EU.

Trong quá khứ, các nhà lãnh đạo EU đã chứng kiến cách Johnson tác động vào lịch trình đàm phán, và họ quyết định sẽ không để ông bỏ qua đàm phán cấp EU mà thực hiện một thỏa thuận trực tiếp với các nhà lãnh đạo Đức hoặc Pháp.

Charles Michel, chủ tịch hội đồng EU, đã có cuộc điện đàm với von der Leyen, Merkel và Macron, họ đồng ý rằng các cuộc đàm phán Brexit không nên được sắp xếp trùng với cuộc họp thượng đỉnh.

Chính quyền của Johnson đã đưa ra các thương lượng, ngay cả khi họ chờ đợi bất cứ nhượng bộ nào mà EU sẵn sàng thực hiện đối với ba vấn đề: quyền khai thác thủy hải sản, hỗ trợ của chính phủ với các doanh nghiệp và phương thức giải quyết các tranh chấp

Hôm thứ Ba, Vương quốc Anh đã loại bỏ các phần gây tranh cãi trong Dự luật Thị trường Nội bộ của họ mà lẽ ra sẽ cho phép nước này đơn phương thay thế thỏa thuận Brexit, đặc biệt là liên quan đến biên giới Ireland.

Các điều khoản gây tranh cãi đã khiến các cuộc đàm phán trở nên tồi tệ và khiến các nhà lãnh đạo EU đặt câu hỏi liệu họ có thể tin tưởng Vương quốc Anh. Việc loại bỏ các điều khoản này làm dịu tâm trạng của các nhà lãnh đạo nhưng vẫn còn rất nhiều hành động gay gắt khi cả hai bên đang tranh cãi liệu đâu là thời hạn thực sự

“Sau khi nói chuyện với chính phủ Anh tối nay, tôi tin rằng họ muốn tìm cách đạt được thỏa thuận,” Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney nói với đài truyền hình RTE. Ông nói rằng cuộc họp hôm thứ Tư sẽ là "then chốt".

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ