[Quan điểm Citi] BoE: thêm một lý do khác để “bearish” với GBP

[Quan điểm Citi] BoE: thêm một lý do khác để “bearish” với GBP

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

17:12 19/05/2020

Sự ôn hòa trong chính sách của BoE là một lý do khác để kỳ vọng sự giảm giá của GBP

Sự ôn hòa của BoE là lý do thứ sáu để kỳ vọng sự giảm giá của GBP ngoài phần phân tích mà chúng tôi đã thực hiện gần đây: i) Rủi ro Brexit bị đánh giá thấp, ii) Yêu cầu tài trợ từ nước ngoài, iii) Nước Anh như một gã chậm chạp trong các biện pháp phong tỏa, iv) Mức độ tiếp xúc dịch vụ cao, và v) CitiFX Global Flows cho tín hiệu về momentum. Nó phù hợp với quan điểm của chúng tôi trong phân tích mới nhất rằng tình huống cơ bản sẽ là lãi suất bị "mắc kẹt" ở mức này, nhưng việc hạ lãi suất âm trở thành một lựa chọn tiềm năng và có thể sẽ tiếp tục gây sức ép đối với đồng GBP.

Bản hướng dẫn của BoE với sự phối hợp từ Bailey, Haldane và Tenreyro trong vài ngày qua là nỗ lực để khả năng hạ lãi suất âm trở thành một lựa chọn trong tương lai. Mặc dù chúng tôi không tin rằng đây sẽ là công cụ mà BoE sẽ sử dụng, nhưng có vẻ như họ i) rất vui vì thị trường đang định giá điều đó và ii) sẽ không loại trừ khả năng lãi suất âm cho đến khi họ phân tích kỹ hơn bộ công cụ đầy đủ của họ. Điều này có nghĩa là việc thị trường định giá theo lãi suất âm sẽ tiếp tục trong những tháng tới.

Các phản ứng của quan chức BoE tỏ ra yếu hơn so với biểu hiện của Chủ tịch Fed Powell và họ nhấn mạnh phản ứng ôn hòa (dovish) hơn về mặt định giá thị trường khi so với Fed.

Ý kiến của thành viên Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) gần đây về lãi suất âm:

Andrew Bailey, Thống đốc (15 tháng 5): “Khôn ngoan là khi không loại trừ bất cứ khả năng nào mãi mãi, đó không phải là điều mà chúng tôi hiện đang xem xét. Có rất nhiều vấn đề cấu trúc xung quanh lãi suất âm. Điều đó sẽ đòi hỏi rất nhiều nỗ lực giao tiếp, bởi đây không phải là một bước đi thẳng tắp. Các gói kích thích thông thường sẽ giảm hiệu quả khi bạn tiến gần đến vùng lãi suất âm, có những vấn đề phức tạp hơn khi triển khai điều này. Vấn đề biên lãi ròng cho các ngân hàng có thể sẽ hạn chế cơ chế truyền tải của chính sách."

Andy Haldane, Chuyên gia kinh tế trưởng (16 tháng 5): "Đây là thứ chúng tôi cần xem xét - ở mức độ khẩn cấp. Thị trường có đề cập đến lãi suất âm, nhưng còn có những lựa chọn khác hơn cả điều đó, hoặc kèm theo điều đó, mà chúng tôi cũng đang xem xét. Với QE, chúng tôi có thể làm được nhiều hơn ở khía cạnh trái phiếu doanh nghiệp - như cách mà chúng tôi quan sát được từ các ngân hàng trung ương khác, khi mà có thể mua tài sản ở mức độ rủi ro dịu bớt. Tôi không muốn ám chỉ chúng tôi đã sẵn sàng sử dụng những công cụ này, nhưng chúng tôi đã trải qua nhiều năm đánh giá tất cả các lựa chọn của mình để tìm kiếm thêm các công cụ khác hơn nữa, nếu cần thêm những thứ đó."

Silvana Tenreryo (18 tháng 5): “Chúng (lãi suất âm) đã có tác động tích cực theo hướng mang đến truyền tải khá mạnh mẽ đến hoạt động kinh tế-sản xuất trong thực tế ở nơi khác. Đối với Vương quốc Anh, thì cần có một số cân nhắc cụ thể hơn, và những cân nhắc này sẽ cần phải được giải quyết triệt để, trong đó bao gồm cả tác động của lãi suất âm lên một số tổ chức tài chính, cách thức triển khai, việc truyền đạt lại thông điệp đến thị trường, v.v.. Hiện tại, mọi thứ đều đang được chúng tôi xem xét."

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ