Quan chức Nhật Bản cảnh báo về biến động tỷ giá tại G-20

Quan chức Nhật Bản cảnh báo về biến động tỷ giá tại G-20

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:09 29/02/2024

Nhật Bản tiếp tục cảnh báo về tình trạng biến động tỷ giá hối đoái. Một quan chức cấp cao của Bộ tài chính cho biết tỷ giá hối đoái sẽ phản ánh đúng các yếu tố cơ bản và chính quyền Tokyo đang theo dõi sát sao các động thái.

Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế Masato Kanda cho biết ông đã lên tiếng về những lo ngại của Nhật Bản trong cuộc họp tại Sao Paulo với các đối tác từ G20.

Ông Kanda sau cuộc họp hôm 28/02 đã chia sẻ rằng: "Chúng ta nên lưu tâm đến rủi ro biến động gia tăng trên thị trường tài chính, bao gồm cả thị trường ngoại hối. Tôi cũng nói rằng các cam kết của G20 về tỷ giá hối đoái vẫn rất quan trọng.”

Ông Kanda đưa ra phát biểu trên vài giờ sau khi USD/JPY tăng lên mức cao nhất trong năm nay, giao dịch quanh mức 150.85.

Giới chức trách Nhật Bản thường đưa ra phát biểu nhằm trấn an tâm lý nhà đầu tư, từ đó hạn chế đà giảm của đồng Yên, nhất là khi tỷ giá USD/JPY giao dịch quanh mốc 150. Lần cuối Bộ Tài chính tham gia thị trường để mua Yên là vào năm 2022, và động thái này phần lớn nhận được sự chấp thuận ngầm từ các nước khác.

Mặc dù đồng Yên suy yếu có lợi cho xuất khẩu và thúc đẩy thị trường chứng khoán, các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản lại cảnh giác về đà giảm mạnh của đồng Yên có thể gây ra nhiều bất ổn trong nền kinh tế. Chi tiêu hộ gia đình hàng tháng gần như giảm suốt trong hơn một năm qua do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trước tình trạng lạm phát dai dẳng.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đang hướng tới chấm dứt chính sách lãi suất âm, với mục tiêu tạo ra một chu kỳ kinh tế mới, trong đó 2 mục tiêu về tăng lương và ổn định lạm phát được đáp ứng. Mục tiêu chính là thay thế lạm phát chi phí đẩy do giá nhập khẩu thực phẩm và năng lượng đắt đỏ hơn bằng lạm phát do chi tiêu tiêu dùng lớn.

Giới chức trách đang chờ đợi kết quả của các cuộc đàm phán lương hàng năm dự kiến sẽ đi đến thỏa thuận vào giữa tháng 3. Cho đến nay, các bằng chứng giai thoại cho thấy mức tăng lương trong năm nay sẽ vượt xa mức tăng một năm trước, đây là một dấu hiệu cho thấy chu kỳ tăng lương - ổn định lạm phát đang dần xuất hiện.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ