Quan chức Fed: Lãi suất sẽ giữ ở mức hạn chế một thời gian

Quan chức Fed: Lãi suất sẽ giữ ở mức hạn chế một thời gian

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:37 01/12/2023

Chủ tịch Fed New York John Williams nhắc lại rằng lãi suất đang bằng hoặc gần mức cao nhất và cho biết chính sách tiền tệ “khá hạn chế”.

Lãi suất đang “được ước tính ở mức hạn chế nhất trong 25 năm,” ông Williams cho biết tại hội nghị Ủy ban Bretton Woods tại Fed New York. “Tôi cho rằng sẽ là phù hợp nếu duy trì lập trường hạn chế trong một thời gian để khôi phục hoàn toàn sự cân bằng và đưa lạm phát trở lại mục tiêu dài hạn 2% một cách bền vững.”

Fed dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp sắp tới, giúp họ có thêm thời gian để đánh giá nền kinh tế sau khi tăng mạnh lãi suất từ gần 0 vào tháng 3/2022 lên hơn 5% vào tháng 7.

Đồng thời, thị trường trái phiếu đã tăng kỳ vọng vào việc Fed kết thúc đột ngột chu kỳ thắt chặt dự báo đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 5.

Ông Williams cho biết mình “không mất ngủ quá nhiều” trước những dự báo thị trường, đồng thời nói thêm rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào tiến triển lạm phát và nền kinh tế.

Ông kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục giảm xuống mức mục tiêu 2%, dự báo thước đo giá của Fed sẽ giảm xuống hơn 2% vào năm tới và đạt mục tiêu đó vào năm 2025. Số liệu của chính phủ hôm thứ Năm ghi nhận chỉ số PCE giảm xuống 3% trong tháng 10.

“Chúng tôi đã có lập trường hạn chế và mọi thứ đang đi đúng hướng. Bây giờ chúng tôi có thể đánh giá liệu có cần phải làm nhiều hơn nữa hay không.”

Dù vậy, Chủ tịch Fed New York cho biết nếu áp lực giá cả dai dẳng hơn ông mong đợi thì “có thể cần củng cố chính sách thêm.” Giống như các đồng nghiệp của mình, ông Williams nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục theo dõi dữ liệu để đánh giá liệu lập trường chính sách hiện tại có đủ hạn chế hay không.

Cho đến nay, dữ liệu quý IV cho thấy hoạt động kinh tế đang có dấu hiệu đi xuống trên diện rộng. Dữ liệu công bố hôm thứ Năm cho thấy người tiêu dùng Mỹ đã giảm chi tiêu trong tháng 10 so với tháng trước khi lạm phát tiếp tục hạ nhiệt. Theo Cục Phân tích Kinh tế, chi tiêu cá nhân điều chỉnh theo lạm phát đã tăng 0.2% trong tháng trước, giảm so với mức 0.3% trong tháng 9.

Báo cáo cũng ghi nhận chỉ số giá PCE lõi tăng 0.2%. So với cùng kỳ, chỉ số tăng 3.5%, mức thấp nhất kể từ năm 2021.

Ông kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sẽ ở dưới mức xu hướng nhưng “khá tích cực” trong năm tới. Các nhà kinh tế thường nhìn nhận mức tăng trưởng theo xu hướng là khoảng 2%.

Fed cũng đang trong quá trình thu hẹp bảng cân đối kế toán khổng lồ của mình, với ông Williams xác nhận đang hoạt động như thiết kế. Ông cho biết vẫn còn rất nhiều việc phải làm cho đến khi số dư dự trữ của ngân hàng giảm đến mức vẫn được coi là dồi dào và không cần đến sự can thiệp của ngân hàng trung ương, mặc dù mức đó rất khó dự đoán.

Chủ tịch San Francisco Mary Daly cũng lặp lại quan điểm của các nhà hoạch định chính sách khác, đưa ra quan điểm giữ nguyên lãi suất trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Năm với tờ báo Börsen-Zeitung của Đức, lưu ý rằng lãi suất đang ở “vị thế rất tốt” để kiểm soát lạm phát.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ