Quan chức Fed: Kịch bản hạ cánh mềm có khả năng cao xảy ra dù không chắc chắn

Quan chức Fed: Kịch bản hạ cánh mềm có khả năng cao xảy ra dù không chắc chắn

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

22:29 03/01/2024

Chủ tịch Fed Richmond, Thomas Barkin, cho biết nền kinh tế Mỹ có nhiều khả năng hạ cánh mềm nhưng khó có thể chắc chắn, đồng thời nhắc lại khả năng tiếp tục thắt chặt hơn nữa.

Ông Barkin, người sẽ bỏ phiếu cho các quyết định chính sách trong năm nay, cho biết: “Kịch bản hạ cánh mềm ngày càng rõ ràng hơn, nhưng vẫn chưa chắc chắn”. “Nhu cầu, việc làm và lạm phát đều tăng nhưng dường như đang trở lại bình thường”.

Ông Barkin định nghĩa hạ cánh mềm là lạm phát trở lại mức bình thường trong khi nền kinh tế vẫn “khỏe mạnh”. Ông cho biết lạm phát đang "tiến tới mục tiêu 2%" và lạm phát lõi trong 6 tháng, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, đang thấp hơn mục tiêu một chút.

Các quan chức đã giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp thứ ba liên tiếp vào tháng trước và phát đi tín hiệu hạ lãi suất 3/4 điểm trong năm nay, theo dự báo trung bình được công bố sau cuộc họp chính sách. Thị trường phản ứng bằng cách tiếp tục đẩy mạnh kỳ vọng cắt giảm lãi suất, với lần đầu tiên có thể xảy ra vào tháng 3, mặc dù một số quan chức Fed đã cố gắng hạ kỳ vọng về việc cắt giảm mạnh đầu năm 2024.

Mặc dù ông Barkin thừa nhận rằng hầu hết các quan chức đều mong đợi việc nới lỏng vào năm 2024, “sự tự tin về cả hai câu hỏi” về việc lạm phát tiếp tục giảm và hiệu quả hoạt động của nền kinh tế “sẽ quyết định tốc độ và thời điểm của bất kỳ thay đổi nào về lãi suất”.

Chủ tịch Fed Richmond đã đưa ra một số rủi ro cho nền kinh tế trong năm nay trong bài phát biểu của mình, bao gồm cả việc lãi suất giảm có thể kích thích nhu cầu và khiến lạm phát tăng cao. “Đó là lý do tại sao khả năng tăng lãi suất bổ sung vẫn đang được cân nhắc”.

Ông nói: “Các điều kiện luôn phát triển”. “Cách tiếp cận của chúng tôi cũng vậy. Vì vậy, hãy chuẩn bị tinh thần. Đó là quy trình an toàn thích hợp ngay cả khi bạn mong đợi một cuộc hạ cánh mềm”.

Thước đo ưa thích của Fed là lạm phát lõi hầu như không tăng trong tháng 11 và kém mục tiêu 2% của các nhà hoạch định chính sách, củng cố quan điểm của ngân hàng trung ương về việc cắt giảm lãi suất. PCE lõi trong 6 tháng đã tăng 1.9%, lần đầu tiên sau hơn 3 năm, chỉ số này thấp hơn mục tiêu của Fed.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ