Quan chức ECB: Lãi suất ECB sắp chạm trần

Quan chức ECB: Lãi suất ECB sắp chạm trần

09:17 10/07/2023

Ông Villeroy de Galhau cho biết Ngân hàng Trung ương châu Âu gần như đã hoàn tất việc tăng lãi suất, sau đó sẽ giữ lãi suất ở mức đỉnh để đảm bảo có tác động tối đa đến nền kinh tế.

Thống đốc NHTW Pháp cho biết chu kỳ thắt chặt kỷ lục của ECB sẽ đưa lạm phát trở về mục tiêu 2% vào năm 2025. Lạm phát tại Pháp đã vượt qua mức đỉnh, giảm từ trên 7% vào đầu năm nay xuống còn 5.3%.

Lạm phát ở Pháp chạm đáy trong 14 tháng

French Inflation Slows to a 14-Month Low

“Tại khu vực đồng Euro, tôi tin rằng lãi suất sẽ sớm đạt đến mức cao nhất. Tuy nhiên, lãi suất sẽ được giữ nguyên ở đó trong một thời gian dài để chính sách tiền tệ có tác động tối đa đến nền kinh tế”, Villeroy phát biểu tại một hội nghị ở Aix-en-Provence, Pháp.

Các bình luận được đưa ra trước quyết định vào ngày 27/7. Ngân hàng trung ương Pháp cho rằng ECB gần như chắc chắn sẽ tăng lãi suất thêm 25 bps. Các nhà hoạch định chính sách đang tranh luận về việc có nên tăng lãi suất một lần nữa tại cuộc họp tháng 9 hay không.

Thống đốc Ngân hàng Bồ Đào Nha Mario Centeno, phát biểu trong cùng hội thảo với ông Villeroy, nói rằng ECB đang đạt được tiến bộ trong việc kiểm soát lạm phát.

Ông nói: “Lạm phát đang giảm nhanh hơn. Chúng tôi cần thúc đẩy quá trình này và rất tự tin rằng chúng tôi có thể thực hiện được.” Ông cũng nhận xét rằng thị trường lao động ở châu Âu đang mạnh nhất từ trước đến nay.

Ông Villeroy cũng có nói về về một cuộc tranh luận về mục tiêu lạm phát của ECB nổi lên tại hội nghị Aix-en-Provence, nói rằng việc nâng mục tiêu đó là vô nghĩa. Làm như vậy sẽ tạo ra sự không chắc chắn về lạm phát và làm tổn hại đến uy tín của ngân hàng trung ương.

Vào thứ Bảy, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đã hoan nghênh cuộc thảo luận giữa các nhà kinh tế về việc liệu nâng mục tiêu lạm phát lên cao hơn có thể đảm bảo chi phí vay thấp hơn để hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi khí hậu hay không.

Villeroy nói: “Tôi tin rằng đây là ý tưởng khá sai sai lầm. Nếu chúng tôi công bố rằng mục tiêu lạm phát là 3% thay vì 2%, nhiều ngân hàng sẽ ngay lập tức yêu cầu mức lãi suất cao hơn”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng tăng chậm khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu CPI của Mỹ
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng tăng chậm khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu CPI của Mỹ

Giá vàng tăng nhẹ vào hôm nay. Nhu cầu vàng ngày càng tăng do hoạt động mua vàng liên tục của các ngân hàng trung ương và nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông. Tuy nhiên, những nhận xét hawkish của các quan chức Fed, bao gồm cả đề xuất của Chủ tịch Jerome Powell về việc giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn, có thể kéo vàng xuống thấp hơn trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ