Quan chức ECB: Không nên chủ quan về tình hình lạm phát hiện tại

Quan chức ECB: Không nên chủ quan về tình hình lạm phát hiện tại

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

07:52 16/04/2024

Nhà kinh tế trưởng của ECB Philip Lane cho biết còn quá sớm để tuyên bố quá trình giảm lạm phát đã diễn ra suôn sẻ.

Mặc dù Lane tin tưởng rằng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2% vào năm 2025, ông cho biết mức tăng về chi phí tiền lương và dịch vụ trong năm nay vẫn ở mức cao. Ông nhắc lại tuyên bố chính sách mới nhất của ECB gợi ý về việc cắt giảm lãi suất khi các quan chức gặp nhau vào tháng 6.

Lane cho biết : “Giai đoạn giảm phát hiện nay chắc chắn vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn. Lạm phát toàn phần dự kiến ​​sẽ dao động quanh mức hiện tại trong thời gian tới do các tác động cơ bản của lĩnh vực năng lượng và lạm phát dịch vụ tăng do Lễ Phục Sinh đến sớm vào tháng 3.”

Tuần trước, ECB cũng đã củng cố kế hoạch giảm lãi suất vào tháng 6, sau khi giữ nguyên lãi suất ở mức cao kỷ lục 4% trong cuộc họp lần thứ năm liên tiếp. Thống đốc Ngân hàng Pháp Francois Villeroy de Galhau cho biết nếu lạm phát tiếp tục giảm và không có sự kiện bất ngờ nào xảy ra, ECB khả năng cao sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 6.

Người đồng cấp của Villeroy tại Lithuania, Gediminas Simkus, cho biết hôm thứ Hai rằng ECB có thể cắt giảm lãi suất hơn ba lần trong năm nay. Nhưng Peter Kazimir của Slovakia thận trọng hơn, nhấn mạnh các quan chức cần phải duy trì sự linh hoạt khi tình trạng bất ổn vẫn tiếp diễn.

Lane cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuân theo cách tiếp cận phụ thuộc vào dữ liệu và từng cuộc họp để xác định mức độ và thời gian cắt giảm lãi suất phù hợp, và chúng tôi không cam kết trước bất kỳ lộ trình lãi suất cụ thể nào. Áp lực tiền lương đang dần giảm bớt nhưng vẫn cao hơn so với mức cân bằng.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ