Quan chức ECB Isabel Schnabel: Các ngân hàng Khu vực Eurozone chưa phải đối mặt với làn sóng rút tiền

Quan chức ECB Isabel Schnabel: Các ngân hàng Khu vực Eurozone chưa phải đối mặt với làn sóng rút tiền

09:36 30/03/2023

Thành viên Hội đồng thống đốc ECB Isabel Schnabel cho biết các ngân hàng Khu vực Eurozone vẫn chưa phải đối mặt với làn sóng rút tiền bất chấp những lo ngại về sự ổn định tài chính gần đây.

“Một số người chuyển từ gửi tiền qua đêm sang tiền gửi có kỳ hạn, nhưng hiện không thấy dòng tiền gửi của các ngân hàng bị rút ra,” bà Schnabel cho biết hôm thứ Ba tại một sự kiện ở Washington. “Hiện tại, hệ thống ngân hàng Khu vực Eurozone có vẻ khá ổn định.”

Mặc dù Khu vực Eurozone có thể sẽ chịu ít tác động kinh tế từ những bất ổn gần đây hơn thị trường tài chính Mỹ, nhưng một số điều kiện tín dụng của khu vực này vẫn bị thắt chặt.

Bà Schnabel cho biết: “Điều này rõ ràng có tác dụng lớn đến việc hạ nhiệt lạm phát.”

ECB đã tăng lãi suất 50 điểm vào đầu tháng này, bất chấp tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank ở Mỹ và rắc rối tại Credit Suisse. Trong khi các nhà hoạch định chính sách không đưa ra cam kết tiếp tục thắt chặt, họ đã lập luận rằng lạm phát vẫn còn quá cao và đảm bảo sẽ có hành động tiếp theo trừ khi triển vọng thay đổi.

Các dự báo mới nhất của ECB, trước khi căng thẳng bùng phát, cho thấy họ kỳ vọng áp lực giá giảm xuống 2% trong nửa cuối năm 2025. Dữ liệu lạm phát tháng 3 sẽ được công bố vào thứ Sáu và các nhà kinh tế Bloomberg dự đoán CPI sẽ giảm xuống 7.1%, mức thấp nhất trong hơn một năm.

Đồng thời, chỉ số CPI lõi không có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá năng lượng tăng vọt vào năm ngoái đang tác động đến nền kinh tế. Điều này khiến các quan chức cảnh giác với các dấu hiệu cho thấy vòng xoáy giá cả - tiền lương có thể bùng phát.

Hiện tại, ECB cho biết rằng những rủi ro đã được kiềm chế ngay cả khi các công đoàn ở Đức và các quốc gia khác đã giành được mức tăng lương hai con số để bù đắp cho sự hạ nhiệt của sức mua. Kỳ vọng của người tiêu dùng về lạm phát ba năm tới đã giảm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ