Quan chức ECB: Còn quá sớm để nói về việc hạ lãi suất

Quan chức ECB: Còn quá sớm để nói về việc hạ lãi suất

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:30 25/09/2023

Francois Villeroy de Galhau, thống đốc ngân hàng trung ương Pháp, nói rằng vẫn còn “quá sớm” để kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất, khi các nhà đầu tư đang cân nhắc liệu Ngân hàng Trung ương châu Âu đã đạt đến mức lãi suất cao nhất hay chưa.

“Chúng ta nên duy trì ở mức này trong một khoảng thời gian đủ dài. Việc kỳ vọng vào việc hạ lãi suất có lẽ là quá sớm.”

ECB đã tăng lãi suất một lần nữa vào đầu tháng này, đưa lãi suất tiền gửi lên mức 4%. Chỉ khoảng 1 năm trước, lãi suất vẫn còn đang ở mức -0.5%.

Dữ liệu trong tháng 8 cho thấy lạm phát Eurozone đạt 5.2%, cao hơn dự kiến của các nhà phân tích, và chỉ giảm nhẹ từ mức 5.3% của tháng trước. ECB đặt mục tiêu đưa lạm phát xuống mức 2%.

“Chúng ta nên hết sức quyết tâm và kiên trì,” ông Villeroy de Galhau nói về việc giải quyết vấn đề giá cả cao hơn trong khối.

Những người tham gia thị trường đã hỏi liệu ECB đã đạt đến đỉnh chu kỳ tăng lãi suất hay chưa. Ngân hàng trung ương cho biết tại cuộc họp tháng 9 rằng “hội đồng cho rằng lãi suất cơ bản đã đạt đến mức, khi được duy trì trong thời gian đủ dài, sẽ đóng góp đáng kể vào việc đưa lạm phát kịp thời trở lại mục tiêu.”

Một cuộc thăm dò do Reuters công bố hồi đầu tháng này cho thấy các nhà kinh tế không kỳ vọng ECB sẽ tăng lãi suất thêm trong năm nay và cho rằng việc cắt giảm lãi suất có thể diễn ra vào nửa cuối năm 2024.

“Hiện tại, thời gian đang trở nên quan trọng hơn mức độ,” ông Villeroy de Galhau nói về lãi suất. “Nếu bạn dùng những từ như đỉnh, tôi sẽ muốn nói ta sẽ có giai đoạn bằng phẳng hơn. Nhưng nó phụ thuộc vào dữ liệu và nếu phải phản ứng, chúng tôi sẽ phản ứng theo cả hai hướng.”

Trong hơn một năm rưỡi qua, ECB đã tập trung sử dụng lãi suất làm công cụ chính để giải quyết tình trạng lạm phát cao. Ông Villeroy de Galhau cho biết những thay đổi trong bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương như một cách để kiểm soát giá cả có thể được chú trọng hơn trong tương lai, nhưng hiện tại, lãi suất là “công cụ chính” của ECB.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ