Quá trình phi đô la hóa đang tăng tốc trên quy mô toàn cầu

Quá trình phi đô la hóa đang tăng tốc trên quy mô toàn cầu

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

00:12 05/05/2023

Đồng đô la Mỹ rất quan trọng trong việc dự đoán ảnh hưởng của Hoa Kỳ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tỷ trọng đồng đô la của các loại tiền dự trữ đã giảm nhanh gấp 10 lần vào năm 2022 so với hai thập kỷ trước.

Vai trò của đồng đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ trên toàn thế giới hiện đã được khẳng định rõ ràng. Khi các phương tiện truyền thông phương Tây của doanh nghiệp bắt đầu tấn công câu chuyện phi đô la hóa của thế giới đa cực, bạn có thể thấy Washington đang ở trong trạng thái hoảng loạn hoàn toàn.
Tỷ lệ dự trữ toàn cầu của đồng đô la là 73% vào năm 2001, 55% vào năm 2021 và 47% vào năm 2022. Điểm mấu chốt là tỷ lệ đồng đô la đã giảm nhanh hơn mười lần vào năm ngoái so với mức trung bình trong hai thập kỷ trước.
Không còn là điều viển vông khi dự báo tỷ lệ đồng đô la trên toàn thế giới chỉ chiếm 30% vào cuối năm 2024, trùng với cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ.
Sự kiện quyết định - nguyên nhân thực sự dẫn đến Sự sụp đổ của bá quyền - xảy ra vào tháng 2 năm 2022, khi phương Tây đồng loạt "đóng băng" hơn 300 tỷ đô la dự trữ ngoại hối của Nga và mọi quốc gia khác trên toàn cầu bắt đầu lo lắng cho đồng đô la của chính họ ở nước ngoài. Tuy nhiên, có một số thuế trong động thái vô lý này: EU "không thể tìm thấy" hầu hết số tiền đó.
Bây giờ cùng nói về một số diễn biến thương mại quan trọng gần đây.
Theo Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov, đồng rúp hay nhân dân tệ hiện được sử dụng trong hơn 70% các giao dịch kinh tế giữa Nga và Trung Quốc.
Nga và Ấn Độ tiến hành giao dịch dầu mỏ bằng đồng rupee. Banco Bocom BBM đã trở thành ngân hàng Mỹ Latinh đầu tiên tham gia trực tiếp vào Hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới (CIPS), giải pháp thay thế của Trung Quốc cho hệ thống nhắn tin tài chính do phương Tây dẫn đầu, SWIFT, cách đây chưa đầy bốn tuần.
CNOOC của Trung Quốc và Total của Pháp đã ký kết giao dịch LNG bằng đồng nhân dân tệ đầu tiên của họ trên Sàn giao dịch dầu mỏ và khí đốt tự nhiên Thượng Hải.
Thỏa thuận giữa Nga và Bangladesh để xây dựng dự án điện hạt nhân Rooppur cũng sẽ tránh sử dụng đồng đô la Mỹ. Khoản thanh toán 300 triệu đô la ban đầu sẽ được thực hiện bằng nhân dân tệ, nhưng Nga sẽ cố gắng chuyển đổi các khoản thanh toán tiếp theo sang đồng rúp.
Thương mại song phương giữa Nga và Bolivia hiện chấp nhận các khu định cư của người Bolivia. Điều này đặc biệt quan trọng với mong muốn của Rosatom trong việc phát triển trữ lượng lithium ở Bolivia.
Đáng chú ý, nhiều giao dịch trong số đó liên quan đến các thành viên BRICS cũng như các quốc gia khác. Ít nhất 19 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia BRICS+, phiên bản mở rộng của tổ chức đa phương hàng đầu thế kỷ 21, với các thành viên sáng lập là Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, tiếp theo là Nam Phi. Các ngoại trưởng của năm thành viên ban đầu sẽ bắt đầu đàm phán các điều khoản về tư cách thành viên mới trong cuộc họp vào tháng 6 tại Capetown.
Như vậy, BRICS đã trở nên quan trọng hơn đối với nền kinh tế thế giới so với G7. Theo tính toán gần đây nhất của IMF, năm quốc gia BRICS hiện tại sẽ đóng góp 32.1% vào tăng trưởng thế giới, so với 29.9% của G7.
Với Iran, Ả-rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia và Mexico là những thành viên mới tiềm năng, rõ ràng là các quốc gia quan trọng từ Nam bán cầu đang bắt đầu tập trung vào tổ chức quốc tế cuối cùng có khả năng gây bất ổn cho bá quyền phương Tây.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Ả Rập Saudi Mohammad bin Salman (MbS) hoàn toàn đồng ý khi sự hợp tác OPEC+ của Moscow với Riyadh phát triển thành BRICS+, song song với quan hệ đối tác chiến lược Nga-Iran đang phát triển.
MbS đã cố tình đẩy Ả Rập Saudi ra khỏi Mỹ và hướng tới bộ ba quyền lực mới nổi của u Á Nga-Iran-Trung Quốc (RIC). Sự xuất hiện của BRIICSS là tâm điểm mới ở Tây Á, và đáng ngạc nhiên là nó bao gồm cả Iran và Ả-rập Xê-út, cuộc hội ngộ lịch sử của họ được tập hợp bởi một đối thủ nặng ký khác của BRICS, Trung Quốc.
Quan trọng hơn, việc nối lại quan hệ Iran-Saudi đang phát triển ngụ ý mối quan hệ gần gũi hơn nhiều giữa GCC nói chung và quan hệ đối tác chiến lược Nga-Trung.
Điều này sẽ đóng vai trò bổ sung - về mặt kết nối thương mại và hệ thống thanh toán - cho Hành lang Vận tải Bắc-Nam Quốc tế (INSTC), kết nối Nga, Iran và Ấn Độ, và Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Trung Á-Tây Á, một kế hoạch quan trọng trong sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) trị giá hàng tỷ đô la của Bắc Kinh.
Chỉ có Brazil, với Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva bị Mỹ cầm tù và chính sách đối ngoại bất ổn, có nguy cơ bị BRICS hạ xuống vai trò thứ yếu.
BRIICSS và hơn thế nữa
Hậu quả tích lũy của việc gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến Covid và các biện pháp trừng phạt tập thể của phương Tây đối với Nga đã đẩy nhanh quá trình phi đô la hóa.
Điểm mấu chốt như sau: BRICS có quyền lực đối với hàng hóa, trong khi G7 có quyền kiểm soát tiền tệ. Nhóm thứ hai không thể sản xuất hàng hóa, trong khi nhóm thứ nhất thì có thể tạo ra tiền tệ, đặc biệt khi giá trị của nó liên quan đến các tài sản hữu hình như vàng, dầu mỏ, khoáng sản và các tài nguyên thiên nhiên khác.
Có thể cho rằng yếu tố dao động chính là việc định giá dầu và vàng đã chuyển sang Nga, Trung Quốc và Tây Á.
Do đó, nhu cầu đối với trái phiếu bằng đồng đô la đang giảm dần nhưng chắc chắn sẽ suy giảm hơn nữa. Hàng nghìn tỷ đô la cuối cùng sẽ bắt đầu trở lại Hoa Kỳ, phá vỡ sức mua của đồng đô la và khiến tỷ giá hối đoái của nó giảm mạnh.
Sự sụp đổ của một loại tiền tệ quân sự hóa sẽ phá hủy logic của mạng lưới toàn cầu gồm hơn 800 địa điểm quân sự của Hoa Kỳ và ngân sách hoạt động của họ.
Kể từ giữa tháng 3, trong Diễn đàn kinh tế của Cộng đồng các quốc gia độc lập (CSI) - một trong những tổ chức liên chính phủ quan trọng ở Á- u được thành lập sau sự sụp đổ của Liên Xô - tại Moscow, sự hội nhập hơn nữa giữa CSI, Liên minh kinh tế Á- u (EAEU), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và BRICS đã được thảo luận tích cực.
Một trong những chủ đề chính trong bài phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Liên Hợp Quốc hồi đầu tuần này là các tổ chức Á- u phối hợp đối phó với hệ thống do phương Tây lãnh đạo đang vi phạm luật pháp quốc tế. Chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà SCO được thành lập vào tháng 6 năm 2001 bởi bốn quốc gia thành viên SNG - Nga và ba "stans" Trung Á - cùng với Trung Quốc.
Vì tất cả các lý do thực tế, liên minh toàn cầu hóa Davos/Great Reset đã tuyên chiến với dầu mỏ ngay sau khi Chiến dịch quân sự đặc biệt (SMO) của Nga ở Ukraine bắt đầu. Họ đe dọa OPEC+ sẽ cô lập Nga hoặc đối mặt với hậu quả, nhưng họ đã thất bại một cách nhục nhã. Thị trường dầu mỏ toàn cầu hiện đang bị thống trị bởi OPEC+, về cơ bản được điều hành bởi Moscow và Riyadh.
Giới tinh hoa phương Tây cảm thấy khiếp sợ. Đặc biệt là sau khi Lula ném bom vào lãnh thổ Trung Quốc trong cuộc gặp với Tập Cận Bình, trong đó ông kêu gọi toàn bộ Nam bán cầu thay thế đồng đô la Mỹ trong thương mại quốc tế bằng đồng tiền của chính họ. Christine Lagarde, chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu u (ECB), gần đây đã nói với Hội đồng Quan hệ Đối ngoại có trụ sở tại New York - trung tâm của ma trận thành lập Hoa Kỳ - rằng "căng thẳng địa chính trị giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể làm tăng lạm phát thêm 5% và đe dọa sự thống trị của đồng đô la và đồng euro". Câu chuyện nổi bật trên các phương tiện truyền thông chính thống của phương Tây là thương mại thường xuyên giữa các nền kinh tế BRICS và Nga "tạo ra những vấn đề mới cho các quốc gia trên thế giới". Điều đó hoàn toàn vô nghĩa; nó sẽ chỉ gây ra vấn đề cho đồng đô la và đồng euro.
Tập thể phương Tây đã đến Desperation Row, trùng hợp với tiết lộ gây sốc về nhóm tổng thống Hoa Kỳ Biden-Harris tái tranh cử vào năm 2024. Điều này cho thấy rằng những người kiểm soát neo-con của chính quyền Hoa Kỳ sẽ tăng cường nỗ lực phát động một cuộc chiến tranh công nghiệp chống lại cả Nga và Trung Quốc vào năm 2025.
Petroyuan đang trên đà phát triển.
Điều này đưa chúng ta trở lại câu hỏi về phi đô la hóa và điều gì sẽ thay thế đồng tiền dự trữ bá quyền của thế giới. GCC hiện chiếm hơn 25% lượng dầu xuất khẩu của thế giới (Saudi Arabia chiếm 17%). Riyadh chiếm hơn 1/4 tổng lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc. Và, có thể dự đoán, Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng nhất của GCC.
Vào tháng 3 năm 2018, Sàn giao dịch dầu mỏ và khí đốt tự nhiên Thượng Hải bắt đầu hoạt động. Ngày nay, bất kỳ nhà sản xuất dầu nào từ bất cứ đâu cũng có thể bán bằng đồng nhân dân tệ ở Thượng Hải. Điều này cho thấy rằng cán cân quyền lực của thị trường dầu mỏ đã chuyển từ đồng tiền Mỹ sang đồng nhân dân tệ.
Vấn đề là hầu hết các công ty dầu mỏ không muốn có một lượng lớn nhân dân tệ trong tay; xét cho cùng, mọi người vẫn quen với đồng đô la dầu mỏ. Gợi ý cho Bắc Kinh liên kết hợp đồng tương lai dầu thô ở Thượng Hải để chuyển đổi nhân dân tệ thành vàng. Và điều này thậm chí không đề cập đến trữ lượng vàng khổng lồ của Trung Quốc.
Thủ tục đơn giản này được thực hiện thông qua các sàn giao dịch vàng ở Thượng Hải và Hồng Kông. Và, không phải ngẫu nhiên, đó là trọng tâm của đồng tiền mới được đề xuất của EAEU để thay thế đồng đô la.
Các hợp đồng dầu tương lai bằng đồng nhân dân tệ của Sàn giao dịch năng lượng Thượng Hải đã có thể được sử dụng để bán phá giá đồng đô la. Đó là hành động dẫn tới sự sụp đổ của đồng đô la dầu mỏ.
Dự đoán về sự thống trị toàn cầu của Hoa Kỳ phần lớn phụ thuộc vào việc kiểm soát tiền tệ toàn cầu. Triết lý 'Sự thống trị toàn phổ' của Lầu Năm Góc dựa trên sự thống trị về kinh tế. Ngay cả kế hoạch quân sự cũng bị xáo trộn, với việc Nga đang dẫn đầu vượt trội về tên lửa siêu thanh, và Nga-Trung Quốc-Iran có khả năng triển khai hàng loạt tên lửa diệt tàu sân bay.
Đồng tiền bá chủ đang vật lộn giữa chủ nghĩa tân tự do, lệnh trừng phạt và các mối đe dọa phổ biến. Phi đô la hóa là một phản ứng không thể tránh khỏi đối với sự thất bại mang tính hệ thống. Trong môi trường Tôn Tử 2.0, không có gì ngạc nhiên khi liên minh chiến lược Nga-Trung không có ý định can thiệp vào đối thủ khi họ quá bận tâm đến việc đánh bại chính mình.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2024 mặc dù kỳ vọng lạm phát gia tăng và tỷ lệ lạm phát gần đây có xu hướng đi lên. Trong khi đó, thị trường hoán đổi lạm phát dự báo tỷ lệ lạm phát là 3.4% trong tháng 3 và 3.2% trong tháng 4 và tháng 5, cho thấy lạm phát có thể không giảm thêm.
Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện

Mặc dù các chỉ báo kinh tế thường xuyên thay đổi nhưng nó phản ánh tin tức về tình hình hiện tại và dự đoán về biến động trước khi có các dữ liệu về hàng tháng hoặc hàng quý. Đây là cách tuyệt vời để cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường. Và thường thì tối sẽ theo dõi các chỉ báo nhanh trong dài hạn sau đó là các chỉ báo nhanh trong ngắn hạn và cuối cùng là các chỉ báo trùng.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ