"Quả bom nợ doanh nghiệp" bao phủ nền kinh tế Mỹ

"Quả bom nợ doanh nghiệp" bao phủ nền kinh tế Mỹ

22:34 26/06/2023

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự định tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, điều này có nghĩa là tỷ lệ vỡ nợ doanh nghiệp có thể tăng trong những tháng tới.

Từ đầu năm nay, đã có 41 trường hợp vỡ nợ tại Mỹ và một trường hợp tại Canada, mức cao nhất trong bất kỳ khu vực nào trên toàn cầu và gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022, theo Moody's.

Trước đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết sẽ có thêm một số đợt lãi suất trong năm nay, tuy nhiên với tốc độ chậm hơn, cho đến khi có thêm dấu hiệu cải thiện trong việc giảm lạm phát.

Các ngân hàng và nhà phân tích cho biết lãi suất cao là nguyên nhân chính gây khó khăn. Các công ty cần tăng thanh khoản hoặc những công ty đã có số nợ lớn cần tái cấp vốn đối mặt với chi phí cao để vay vốn mới.

Các lựa chọn thường thấy bao gồm đảo nợ, tức đổi nợ của mình thành hình thức nợ khác hoặc mua lại nợ. Hoặc, trong trường hợp khẩn cấp, doanh nghiệp có thể cần tái cấu trúc.

"Vay vốn lúc này rất đắt," Mohsin Meghji, đồng sáng lập của công ty tư vấn và tái cấu trúc M3 Partners, cho biết. "Hãy nhìn vào chi phí nợ. Trung bình trong 15 năm qua, bạn có thể dễ dàng vay vốn với lãi suất từ 4% đến 6%. Nhưng giờ đây, chi phí nợ đã tăng lên từ 9% đến 13%."

Meghji cũng cho biết công ty của ông đã rất bận rộn kể từ quý IV với nhiều ngành công nghiệp. Trong khi các công ty gặp khó khăn nhất gần đây, ông dự đoán các công ty có sự ổn định tài chính hơn cũng sẽ gặp khó khăn trong việc tái cấp vốn để trả nợ do lãi suất cao.

Cho đến ngày 22/6, đã có 324 vụ xin phá sản, gần ngang với tổng số 374 vụ trong cả năm 2022, theo S&P Global Market Intelligence. Đến tháng 4 năm nay, đã có hơn 230 vụ xin phá sản, tỷ lệ cao nhất cho giai đoạn này kể từ năm 2010.

Envision Healthcare, một nhà cung cấp dịch vụ y tế khẩn cấp, là vụ vỡ nợ lớn nhất trong tháng 5. Công ty gánh khoảng 7 tỷ USD nợ khi đệ trình đơn xin phá sản, theo Moody's.

Công ty an ninh và hệ thống báo động Monitronics International, ngân hàng Silicon Valley Bank, chuỗi cửa hàng Bed, Bath & Beyond và Diamond Sports cũng là những vụ phá sản lớn nhất cho đến nay trong năm nay, theo S&P Global Market Intelligence.

Trong nhiều trường hợp, những vụ vỡ nợ này mất nhiều tháng đến nhiều quý để hình thành, theo Tero Jänne, đồng trưởng phòng chuyển đổi vốn và tư vấn nợ tại ngân hàng đầu tư Solomon Partners.

Moody's dự báo tỷ lệ vỡ nợ toàn cầu sẽ tăng lên 4.6% vào cuối năm, cao hơn so với trung bình dài hạn 4.1%. Tỷ lệ này dự kiến ​​sẽ tăng lên 5% vào tháng 4 năm 2024 trước khi bắt đầu giảm.

Có thể chắc chắn sẽ có thêm nhiều vụ vỡ nợ, Mark Hootnick, cũng là đồng trưởng phòng chuyển đổi vốn và tư vấn nợ tại Solomon Partners, cho biết. Cho đến nay, "chúng ta đã ở trong một môi trường cho vay rất dễ dàng, nơi, thành thật mà nói, những công ty không nên đặt niềm tin vào thị trường nợ cũng có thể làm như vậy mà không bị giới hạn."

Đây có lẽ là lý do tại sao các vụ vỡ nợ đã xảy ra trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Cũng có một số lý do riêng biệt từng ngành.

"Không phải một ngành cụ thể nào có nhiều vụ vỡ nợ," Sharon Ou, phó chủ tịch và nhà phân tích tín dụng cao cấp tại Moody's, nói. "Thay vào đó, có khá nhiều vụ vỡ nợ trong các ngành công nghiệp khác nhau. Điều đó phụ thuộc vào mức đòn bẩy và tính thanh khoản."

Ngoài số nợ lớn, Envision cũng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề chăm sóc sức khỏe phát sinh từ đại dịch, Bed Bath & Beyond gặp khó khăn do có quy mô cửa hàng lớn trong khi nhiều khách hàng chọn mua hàng trực tuyến, và Diamond Sports bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng của người tiêu dùng từ chối gói truyền hình cáp.

"Chúng ta đều biết những rủi ro mà các công ty đang đối mặt hiện nay, chẳng hạn như tăng trưởng kinh tế suy yếu, lãi suất cao và lạm phát cao", Ou nói. "Các ngành kinh tế theo chu kỳ sẽ bị ảnh hưởng, chẳng hạn như hàng tiêu dùng bền vững, nếu người tiêu dùng giảm chi tiêu."

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ